Thị trường bánh Trung thu 2020: Kinh doanh thời vụ, ai được ai mất?
Báo cáo 9 tháng đầu năm của Tập đoàn KIDO (KDC) cho thấy, doanh thu thuần ước đạt 5.960 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 261 tỷ đồng, lần lượt tăng 17,3% và 56,6% so với cùng kỳ năm 2019.
Đặc biệt, trong quý III năm nay, với sự trở lại kinh doanh mảng bánh, mở màn với sản phẩm bánh trung thu thương hiệu Kingdom, KIDO dự kiến có lãi ngay. Theo đó, mùa Trung thu 2020, Kingdom có thể đóng góp doanh thu khoảng 160 tỷ đồng và lợi nhuận khoảng 36 tỷ đồng cho công ty.
KIDO cho biết, ban lãnh đạo đánh giá mảng mảng bánh kẹo nói riêng và snacking nói chung sẽ trở thành mảng bổ trợ quan trọng với tập đoàn.
Kinh Đô tái xuất thị trường bánh Trung thu năm nay. Ghi nhận ở phố Văn Cao, Hà Nội. Ảnh: Báo Kiến thức
Trong khi đó, phía đại diện Công ty cổ phần Bibica lại cho báo chí biết, nhu cầu thị trường năm nay giảm từ 10 - 20% so với cùng kỳ 2019. Tuy nhiên, Bibica vẫn xây dựng kế hoạch tiêu thụ khoảng 600 tấn bánh.
Lý do Bibica đưa ra kế hoạch tương đương năm trước là thị phần của công ty chiếm khoảng 20%, tập trung mạnh ở kênh tổ chức và có khả năng phân phối toàn quốc.
Đại diện doanh nghiệp còn cho hay, Bibica phát triển nhiều ngành hàng, có cơ cấu danh mục sản phẩm đa dạng, gồm tất cả nhóm sản phẩm chủ lực trong ngành bánh kẹo như: Bánh bông lan, bánh Chocopie, bánh cookíe, kẹo cứng, mềm, dẻo, socola, mùa vụ có sản phẩm bánh Trung thu, sản phẩm Tết. Doanh số bánh Trung thu chỉ chiếm tỷ trọng 15% tổng doanh số của công ty này.
Tương tự, với Công ty cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị, Tết Trung thu năm nay, Hữu Nghị tung ra thị trường các hộp bánh theo chủ đề khác nhau, vị ngọt nhẹ với mức giá cạnh tranh.
Được biết, doanh thu của Hữu Nghị giai đoạn 2016 - 2019 tăng trưởng ổn định, từ 1.355 tỷ đồng lên 1.739 tỷ đồng, lợi nhuận từ 31,6 tỷ đồng lên gần 41 tỷ đồng. Nửa đầu năm nay, doanh nghiệp này đạt 641 tỷ đồng doanh thu, nhưng chỉ lãi vỏn vẹn 2,6 tỷ đồng.
Gần đây nhất, thêm một Công ty sản xuất bánh Trung thu lên sàn, cạnh tranh KiDO và Bibica, đó là Công ty cổ phần Đầu tư Sản xuất Bảo Ngọc.
So với những năm trước, lượng khách đến mua giảm rất nhiều, doanh số năm nay của công ty này giảm khoảng 40%.
Anh Trần Hiếu, quản lý gian hàng bánh Trung thu Bảo Ngọc trên đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Mặc dù chúng tôi đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi, cả online và bán trực tiếp, truyền thông bằng nhiều kênh nhưng không ăn thua".
Thị trường bánh Trung thu ế ẩm khách mua. Ảnh: Thu Trang
Tương tự, dọc các tuyến đường Trần Duy Hưng, Láng, Nguyễn Thái Học, Thụy Khuê,... nhiều gian hàng bánh trung thu của những thương hiệu lớn đều cùng chung tình trạng ế ẩm.
"So với thời điểm này những năm trước, lượng khách tới tham quan và hỏi giá năm nay ít hơn hẳn. Một phần do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nhiều người hạn chế đến nơi công cộng, phần nữa là nhiều gia đình cắt giảm chi tiêu", chị Vân, một người mua bánh cho hay.
Về giá bán, mùa Trung thu năm nay, giá các loại bánh của một số thương hiệu lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Bánh mứt kẹo Hà Nội dao động từ 40.000 - 400.000/bánh, tùy loại và trọng lượng. Các loại bánh đóng hộp có giá dao động từ 170.000/hộp 2 bánh, các loại bánh cao cấp có giá từ 500.000 - 4.500.000/ hộp 4 - 6 bánh kèm hộp trà.
Theo chia sẻ của anh Hiếu - giá bánh hầu như không thay đổi, thậm chí còn kích cầu vì thấy được sự khó khăn về tài chính của người tiêu dùng.
Ngoài những chính sách ưu đãi như "mua 1 tặng 1", mua bánh tặng đồ chơi trẻ em cao cấp, tặng khẩu trang và giảm giá 20%-30% trực tiếp trên giá bánh, nhiều hãng bánh còn hỗ trợ khách hàng thanh toán qua ví điện tử tại tất cả các quầy hàng trên toàn hệ thống.
Lệ Vỹ (T/h)