Thông tin về phát triển hạ tầng, quỹ đất trong phát triển giao thông Hà Nội

11:28 | 25/09/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Nhằm đánh giá lại những tác động tích cực của Chương trình 06-CTr/TU của thành phố Hà Nội đối với những đổi thay mạnh mẽ của Thủ đô trong thời gian vừa qua
Chiều 24-9, Báo Hà Nội mới phối hợp với Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Chung tay xây dựng đô thị Hà Nội văn minh, hiện đại” nhằm nhìn lại những kết quả của Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội đối với sự phát triển của Thủ đô.

Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những nội dung được nhiều độc giả quan tâm. Độc giả Trần Văn Khang (Hoàn Kiếm, Hà Nội) băn khoăn về kết quả triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội.

Cụ thể, trong công tác quy hoạch, thành phố đã phê duyệt được 57/68 đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, với tỷ lệ phủ kín quy hoạch được duyệt theo số lượng đồ án là 83% theo diện tích là 86%. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đã hoàn thành nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật quan trọng, phục vụ kết nối giao thông Thủ đô với các tỉnh lân cận, cũng như hoàn thành mạng lưới hạ tầng giao thông khung của đô thị trung tâm, diện tích đất dành cho giao thông của Hà Nội đã tăng thêm khoảng 0,3 % diện tích đất đô thị mỗi năm.
 
Thông tin về phát triển hạ tầng, quỹ đất trong phát triển giao thông Hà Nội - ảnh 1
Toàn cảnh buổi tọa đàm "Chung tay xây dựng đô thị Hà Nội văn minh, hiện đại"

Thực hiện tốt công tác giữ gìn và cải thiện môi trường để đô thị phát triển bền vững, thành phố đã đầu tư hệ thống các trạm quan trắc đánh giá ô nhiễm môi trường khu xử lý rác thải, nước thải, không khí, tiếng ồn; từng bước hoàn thiện hệ thống quan trắc môi trường không khí, khói, bụi, môi trường nước tự động tại các khu vực ô nhiễm, có nguy cơ gây ô nhiễm cao để nâng cao năng lực dự báo, kiểm soát ô nhiễm môi trường, phục vụ hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về môi trường. Tỷ lệ rác thải sinh hoạt được thu gom, xử lý đạt tiêu chuẩn ở khu vực đô thị đạt xấp xỉ 100%, khu vực nông thôn đạt 90%, tỷ lệ chất thải y tế được xử lý đạt 100%...

Cùng với việc đã trồng được 1,6 triệu cây xanh mới, vượt mục tiêu 600.000 cây xanh, chuyển biến trong công tác quản lý trật tự đô thị là những nét nổi bật đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020. 
 
Báo Lao động Thủ đô cho biết theo ông Hoàng Cao Thắng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, đơn vị thường trực chương trình Chương trình 06-CTr/TU, trong 5 năm 2016-2020, đã thực hiện hạ ngầm tại 100% các khu đô thị mới phát triển, tuyến đường mới mở; hoàn thành hạ ngầm các đường dây đi nổi tại 336 tuyến đường, tuyến phố (giai đoạn trước năm 2016 hạ ngầm được 190 tuyến).

Trong quá trình triển khai thực hiện, còn một số tồn tại cần khắc phục như việc phối hợp giữa các nhà thầu trong quá trình triển khai một số đoạn chưa đồng bộ, một số nhà thầu không bảo đảm vệ sinh môi trường khi hoàn trả mặt bằng. Thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ phối hợp, đôn đốc khắc phục những tồn tại này; đồng thời phối hợp với liên ngành rà soát việc hạ ngầm kết hợp chỉnh trang các tuyến phố, bảo đảm cảnh quan đô thị, giải quyết các khó khăn vướng mắc, yêu cầu nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công.
 
Thông tin về phát triển hạ tầng, quỹ đất trong phát triển giao thông Hà Nội - ảnh 2
Ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, trong 5 năm qua ngành Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã tổ chức khởi công, hoàn thành nhiều dự án giao thông có ý nghĩa quan trọng.

Nhiều bãi đỗ xe có quy mô lớn, áp dụng công nghệ cao cũng đã được hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng như bãi đỗ xe cao tầng (Trần Nhật Duật, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Công Hoan), bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì… Thành phố đã khởi công, đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công các công trình thuộc danh mục các công trình trọng điểm, quan trọng, hạ tầng giao thông khung trên địa bàn thành phố như: Tuyến đường sắt đô thị số 3 (Nhổn – ga Hà Nội), đường Vành đai 2 trên cao và dưới thấp (đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở)….

Bên cạnh đó, ngành Giao thông vận tải hoàn thiện thủ tục, chuẩn bị đủ các điều kiện để chuẩn bị khởi công cuối năm 2020 và những năm tiếp theo các đoạn tuyến còn lại của đường vành đai 1, vành đai 2,5 và vành đai 3,5; cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2; cầu qua sông Cầu (kết nối với Bắc Ninh)… Kết quả đạt được như trên được thể hiện rõ nét thông qua chỉ tiêu diện tích đất dành cho giao thông/diện tích đất xây dựng đô thị đến hết năm 2020 đạt khoảng 10,05% (hết năm 2015 chỉ tiêu này mới chỉ đạt 8,65%) và tăng trưởng trung bình hằng năm đạt tỷ lệ 0,3%.

Nguyễn Triệu