“Thủ lĩnh” khởi nghiệp xem thương hiệu như chuyện sống còn của sản phẩm

22:30 | 13/12/2017 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - 600 cành hoa lan với 7 loại màu sắc khác nhau được trồng từ các trang trại ở Lâm Đồng và Ninh Thuận là sản phẩm tâm huyết của Phan Thanh Sang, đại biểu chính thức đại diện cho tuổi trẻ tỉnh Lâm Đồng, mang đến tặng Đại hội Đoàn lần thứ XI với thông điệp khích lệ tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp của thanh niên Việt Nam trong nhiệm kỳ 2017-2022.

Bước vào Trung tâm Hội nghị Quốc gia, nơi đang diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI, các đại biểu và khách mời đều ngỡ ngàng và thích thú chiêm ngưỡng tiểu cảnh hoa lan đua nhau khoe sắc, tô thắm thêm khẩu hiệu hành động của Đại hội.

“Thủ lĩnh” khởi nghiệp xem thương hiệu như chuyện sống còn của sản phẩm - ảnh 1
 
600 cành hoa lan với 7 loại màu sắc khác nhau được trồng từ các trang trại ở Lâm Đồng và Ninh Thuận là sản phẩm tâm huyết của Phan Thanh Sang, đại biểu chính thức đại diện cho tuổi trẻ tỉnh Lâm Đồng, mang đến tặng Đại hội với thông điệp khích lệ tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp của thanh niên Việt Nam trong nhiệm kỳ 2017-2022.

Là người con của Đà Lạt, ngay từ nhỏ, Phan Thanh Sang đã say mê với việc trồng hoa. Nhìn ông ngoại trồng hoa hàng ngày, Sang cũng mày mò bắt chước làm theo, như một trò chơi đầy thích thú. Kỷ niệm đáng nhớ của anh khi lên lớp 9 đã gieo mầm trong anh niềm đam mê trồng lan và kiếm tiền từ những chậu hoa lan. Khi ấy, Sang được người bạn tặng một giò lan Cattleya, anh mang về chăm sóc và rồi cây bung hoa rất đẹp. Dù yêu quý hoa, nhưng do cần tiền mua sách vở, anh thử mang giò lan ra chợ bán, không ngờ được đến 90.000 đồng (số tiền rất lớn đối với anh lúc bấy giờ). Từ đó, anh nuôi quyết tâm sẽ trồng hoa lan, vừa để thỏa đam mê vừa có thể kiếm được tiền.

Năm 2003, Sang vào đại học và theo học ngành nông nghiệp tại Đại học Đà Lạt với mục tiêu trang bị kiến thức để về làm nông, trồng hoa. Trong suốt quá trình học tập, Sang tìm đến các nông trại, vườn hoa, cơ sở nuôi cấy mô, vườn ươm để tham quan học hỏi và xin làm thêm để trải nghiệm, trau dồi thực tế. Đồng thời, Sang cũng dành thời gian vừa đủ để chăm sóc vườn lan nho nhỏ của mình ở nhà và sử dụng để nghiên cứu, sáng tạo, ứng dụng thực tế.

Năm 2007, tốt nghiệp ra trường, anh trở về với vườn lan nhỏ của mình và khởi nghiệp. Anh thuyết phục được bố mẹ cho mượn sổ đỏ đi vay 200 triệu đồng về đầu tư xây dựng phòng thí nghiệm nhằm chủ động nguồn giống cho mình và lai tạo các loài lan quý hiếm. Chứng kiến cảnh nhà nông “được mùa mất giá”, Sang đi vào tìm hiểu và thấy không hẳn do bà con nông dân bị tư thương ép giá mà mấu chốt của vấn đề là sản phẩm của họ không có thương hiệu. Vì vậy, Sang xem thương hiệu như chuyện sống còn của sản phẩm. Sang bắt đầu xây dựng thương hiệu cho vườn lan 20 m2 của nhà mình với tên “Sang còi” (tên thân mật mà gia đình đặt cho anh từ lúc còn nhỏ).

Năm 2010 anh cùng chị Hải Yến về chung một mái nhà hạnh phúc, thương hiệu “Sang còi” được anh đổi thành cái tên đầy thương yêu YSA Orchid Farm (Nông trại hoa lan Yến Sang). Từ vườn lan 20 m2, 100 m2, 500 m2, rồi 5.000 m2, đến nay Sang đã có trong tay 3 khu trang trại đầu tư bài bản, hiện đại theo hướng nông nghiệp công nghệ cao với tổng diện tích hơn 10 ha, trị giá trên dưới 70 tỉ đồng. YSA Orchid Farm hiện đã có hệ thống hơn 30 cửa hàng, đại lý phân phối trên toàn quốc. Các chậu lan, cành hoa lan của YSA Orchid Farm cũng đã có mặt tại thị trường nước ngoài. Hàng năm, gia đình anh thu về 20 tỉ đồng doanh thu, thu lãi từ 7 - 8 tỉ đồng và giải quyết việc làm cho hơn 40 lao động với mức lương từ 4-7 triệu đồng/người/tháng.

Sống trên mảnh đất du lịch bốn mùa, nhận thấy xu hướng du khách thường tìm đến các vườn rau, vườn hoa để tham quan, học tập, Phan Thanh Sang đã nhạy bén mở hướng làm thêm du lịch canh nông ngay tại vườn nhà. Anh dành 3.000 m2 đất, xây dựng thành nhiều khu trưng bày, giới thiệu, mua bán các sản phẩm hoa lan, xương rồng, sen đá, phòng nuôi cấy mô... để phục vụ du khách. Bên cạnh đó, anh vận động hơn chục hộ nông dân khác thành lập Làng du lịch canh nông Xuân Hương tạo ra chuỗi liên kết với đầy đủ các sản phẩm nông nghiệp phục vụ du khách trải nghiệm.

“Thủ lĩnh” khởi nghiệp xem thương hiệu như chuyện sống còn của sản phẩm - ảnh 2
 Vườn lan của YSA Orchid Farm
Ngay tại khu trưng bày sản phẩm, anh dành một góc nhỏ để lập “vườn ươm khởi nghiệp” giúp thanh niên địa phương có thể đến để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp. Anh còn động viên anh em trong công ty nơi anh làm giám đốc tích cực tham gia công tác Đoàn, Hội, các chương trình từ thiện, khuyến học. Công ty YSA Orchid của anh hiện là nhân tố tích cực của Chương trình thí điểm xây dựng mô hình Làng Du lịch nông nghiệp đầu tiên ở Đà Lạt. Cứ mỗi khi có lớp tập huấn về trồng hoa, chỉ cần Ban Tổ chức có lời đề nghị, Sang lại sẵn sàng đến hướng dẫn và chia sẻ. Trang trại hoa của anh cũng thường xuyên đón sinh viên đến tham quan, học tập cũng như hỗ trợ cho nhiều thanh niên địa phương trên bước đường lập nghiệp.

Phan Thanh Sang cũng là đại biểu HĐND TP. Đà Lạt và Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt. Anh thường đưa ra nhiều đề xuất, ý kiến đến lãnh đạo tỉnh các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, của các thanh niên và cũng là người tích cực cùng Tỉnh Đoàn trong các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

Với những thành tích vượt trội, Phan Thanh Sang đã vinh dự được đón nhận nhiều giải thưởng và danh hiệu cao quý. Đó là: Giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn trao tặng; Giải thưởng “Khi Tổ quốc cần” của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam năm 2012; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lâm Đồng năm 2014; Top 20 Tài năng trẻ tiêu biểu tại Đại hội Tài năng trẻ toàn quốc lần thứ II; 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2015; là gương mặt trẻ duy nhất được Trung ương Đoàn đề xuất và được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017.  

“Thủ lĩnh” khởi nghiệp xem thương hiệu như chuyện sống còn của sản phẩm - ảnh 3
 
 Phan Thanh Sang (giữa) đón nhân danh hiệu 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2015
Đặc biệt, mới đây, tham gia hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương 2017”, anh đã nghiên cứu xây dựng, thực hiện và chuyển giao kỹ thuật mô hình trồng rau an toàn tiết kiệm nước hiệu quả, giúp quân và dân ở Trường Sa có những vườn rau sạch phục vụ cuộc sống.

Tại buổi thảo luận tổ về Báo cáo chính trị tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI, anh tiếp tục nói lên những trăn trở trong khát vọng khởi nghiệp của thế hệ thanh niên hôm nay. Anh đề xuất Trung ương Đoàn nghiên cứu có những cách thực, biện pháp để địa phương ở nông thôn lập câu lạc bộ nông nghiệp, sinh học, nông nghiệp công nghệ cao, gắn chặt với thanh niên ở địa phương, giúp họ phát triển, khởi nghiệp.

“Thủ lĩnh” khởi nghiệp xem thương hiệu như chuyện sống còn của sản phẩm - ảnh 4
 Phan Thanh Sang tham gia thảo luận tổ về Báo cáo chính trị tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI
Phan Thanh Sang tiêu biểu cho sức trẻ tự tin, sáng tạo và thành công trong khởi nghiệp-sáng tạo không ngừng và nhiệt huyết không ngừng.

ĐỌC NHIỀU