Thủ tục đăng ký mở cửa hàng tạp hóa

14:25 | 17/08/2018 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Cửa hàng tạp hóa là một loại hình kinh doanh được nhiều người lựa chọn. tuy nhiên, thủ tục đăng ký mở cửa hàng như nào thì không phải ai cũng biết.
Xin chào Doanhnhanviet.net,vn, trước đây tôi làm việc tại một siêu thị gần nhà nhưng hiện nay do muốn ở chăm sóc gia đình nên tôi quyết định xin nghỉ việc. Tuy nhiên, tôi muốn mở một cửa hàng tạp hóa tại nhà để kiếm thêm thu nhập. Nhưng tôi
biết các giấy tờ cần thiết để mở cửa hàng tạp hóa và cách đăng ký như thế nào? Ở đâu? Và phải nộp những loại thuế gì?
Mong Tạp chí tư vấn giúp. Tôi xin chân thành cảm ơn!
(Chị Nguyễn Minh Phượng (Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội)
Chào bạn!
Mở cửa hàng tạp hóa cần giấy tờ gì là câu hỏi mà các chủ cửa hàng tương lai thắc mắc khi bắt đầu có ý định mở tiệm tạp hóa.
Bạn có thể đăng ký kinh doanh theo hình thức Hộ kinh doanh cá thể, thủ tục như sau:
1. Cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh, hộ kinh doanh và kèm theo bản sao Giấy chứng minh nhân dân của cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình đến cơ quan Đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.
2. Nội dung Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh gồm:
- Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh;
- Ngành, nghề kinh doanh;
- Số vốn kinh doanh;
- Họ, tên, số và ngày cấp Giấy chứng minh nhân dân, địa chỉ nơi cư trú và chữ ký của cá nhân hoặc đại diện hộ gia đình.
Đối với những ngành, nghề phải có chứng chỉ hành nghề, thì kèm theo các giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này phải có bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của cá nhân hoặc đại diện hộ gia đình.
Đối với những ngành, nghề phải có vốn pháp định thì kèm theo các giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này phải có bản sao hợp lệ văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
3. Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 5 (năm) ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu có đủ các điều kiện sau đây:
- Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;
- Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định tại Điều 42 Nghị định này;
- Nộp đủ lệ phí đăng ký kinh doanh theo quy định.
Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 5 (năm) ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.
4. Nếu sau 5 (năm) ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký kinh doanh thì người đăng ký hộ kinh doanh có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
5. Định kỳ vào tuần thứ nhất hàng tháng, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện gửi danh sách hộ kinh doanh đã đăng ký tháng trước cho Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh, cơ quan thuế cùng cấp và Sở chuyên ngành.
Lưu ý: Đối với cửa hàng tự sản xuất hàng hóa để bán thì cần phải làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho những mặt hàng mà bạn sẽ cun

g cấp ngoài thị trường. Cục sở hữu trí tuệ việt nam sẽ quản lý thông tin những mặt hàng này và bảo hộ bản quyền của bạn trước những tranh chấp về thương hiệu nếu có.