Tiết kiệm 148 tỷ vẫn trượt gói thầu của BQL dự án Đầu tư xây dựng Bình Phước, Tập đoàn Sơn Hải gửi văn bản kiến nghị
Theo văn bản của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Gói thầu xây dựng cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (đoạn qua địa phận tỉnh Bình Phước) có giá 880,718 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư.
Gói thầu có 5 nhà thầu tham gia với giá dự thầu, gồm: Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải dự thầu 732,280 tỷ đồng, giảm 16,85%; Công ty CP Tập đoàn Cienco4 dự thầu 800,693 tỷ đồng, giảm 9,09%; Liên danh cao tốc IB2500057961 dự thầu 804,602 tỷ đồng, giảm 8,70%; Liên danh cao tốc tỉnh Bình Phước dự thầu 836,099 tỷ đồng, giảm 5,07%; Liên danh cao tốc HCM - TDM - CT dự thầu 866,455 tỷ đồng, giảm 1,62%.

Văn bản phản đối kết quả lựa chọn Gói thầu xây dựng cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành của Tập đoàn Sơn Hải.
“Chúng tôi rất ngạc nhiên ngày 22/5, chủ đầu tư đã chọn nhà thầu có giá dự thầu cao nhất để trúng thầu là liên danh cao tốc HCM - TDM - CT. Những nhà thầu mà chủ đầu tư đã loại là những doanh nghiệp hàng đầu, có tiếng trong xây dựng giao thông Việt Nam đó là: Công ty CP Tập đoàn Cienco4, Tổng Công ty xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex ), CTCP xây dựng Đèo Cả, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đều bị chủ đầu tư loại với lý do không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật của gói thầu này”, văn bản của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải nêu.
Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải cho rằng quyết định lựa chọn nhà thầu của chủ đầu tư có dấu hiệu làm trái quy định pháp luật về đấu thầu, dẫn đến nguy cơ thất thoát ngân sách Nhà nước hơn 113 tỷ đồng.
"Chúng tôi phản đối quyết định chọn thầu của chủ đầu tư và sẽ gửi kiến nghị đến UBND tỉnh Bình Phước để giải quyết theo quy định của luật Đấu thầu", văn bản của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải cho biết thêm.
Ông Đinh Tiến Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước xác nhận, đơn vị vừa nhận được văn bản kiến nghị phản đối kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu xây dựng cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và sẽ xem xét phản hồi cho phía nhà thầu.
Ông Hải khẳng định việc phê duyệt lựa chọn nhà thầu gói thầu trên đúng quy định của pháp luật.
Dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Phước được UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt ngày 12/12/2024, với chiều dài khoảng 6,6km. Dự án được đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 với quy mô bốn làn xe cao tốc hoàn chỉnh, đồng thời thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch 6 làn xe. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.474 tỷ đồng.
Về thiết kế, tuyến đường có hai nút giao. Cụ thể, gồm: một nút giao với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) và một nút giao với Quốc lộ 14.
Ngoài ra, dự án có một vị trí lối ra vào gần đường N14, nằm trong quy hoạch Khu công nghiệp Becamex Bình Phước. Lối ra vào này kết hợp với lối ra vào thuộc địa phận tỉnh Bình Dương, tạo thành một điểm kết nối hoàn chỉnh.
Trên tuyến còn được thiết kế 3 hầm chui. Cụ thể, hầm số 1 nằm tại vị trí giao với đường N15 trong quy hoạch Khu công nghiệp Becamex Bình Phước; hầm số 2 và số 3 được bố trí trước và sau nút giao với cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.
Trước đó, ngày 14/12/2024, tại tỉnh Bình Phước, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã dự lễ động thổ công trình xây dựng tuyến cao tốc này. Đây là một phần của dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đóng vai trò kết nối khu vực Tây Nguyên với TP.HCM, đồng thời đi xuyên qua các trung tâm công nghiệp lớn tại Bình Phước và Bình Dương.