Tiết lộ lý do khiến Thaibev mua Sabeco với giá cao

21:07 | 24/12/2017 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Ngày 18/12, Vietnam Beverage (do ThaiBev của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi gián tiếp sở hữu 49%) đã mua trọn lô 343,66 triệu cổ phiếu SAB của Sabeco với mức giá 320.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng tổng giá trị gần 5 tỷ USD.

Sau khi mua thành công 53,59% cổ phần của Sabeco, Thaibev đã có công bố thông tin gửi đến Sở giao dịch chứng khoán Singapore. Theo đó, Tập đoàn bia Thái Lan cho biết thương vụ này giúp Thaibev mở rộng thị trường khu vực và ngay lập tức tiếp cận được mạng lưới phân phối rộng lớn ở Việt Nam.

Cụ thể, ThaiBev nhận xét Sabeco là doanh nghiệp sản xuất bia lâu đời hơn 140 năm kinh nghiệm, sở hữu những thương hiệu bia nổi tiếng của Việt Nam như bia Sài Gòn và bia 333. 

ThaiBev cũng đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng cho ngành bia, đây là thị trường lớn thứ ba ở châu Á chỉ xếp sau Trung Quốc và Nhật Bản. Do đó, vụ thâu tóm này sẽ giúp Tập đoàn đa dạng hóa thị trường về mặt địa lý. Thương vụ mở cửa cho Thaibev xâm nhập vào một trong những thị trường tăng trưởng mạnh mẽ nhất Đông Nam Á.

Tiết lộ lý do khiến Thaibev mua Sabeco với giá cao - ảnh 1
 Chân dung tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi thâu tóm Sabeco

Bên cạnh đó, thương vụ thâu tóm này phù hợp với tầm nhìn đến năm 2020 của công ty. Khoản đầu tư vào Sabeco phù hợp với lĩnh vực kinh doanh hiện tại của tập đoàn là sản xuất và phân phối đồ uống có cồn.

Thaibev cũng đặt mục tiêu phát triển quan hệ lâu dài với Ban giám đốc và các cổ đông của Sabeco. Tập đoàn Thái Lan cho rằng thương vụ sẽ giúp ThaiBev tham gia sân chơi khu vực và vươn ra đấu trường quốc tế.

Theo các chuyên gia chứng khoán, thương vụ mua cổ phần Sabeco mặc dù có đắt hơn giá thị trường nhưng với mục đích mở rộng thị trường và có được mạng lưới phân phối lớn thì mức giá trên được xem là hợp lý.

Hiện, 97% doanh thu của Thaibev đến từ thị trường nội địa. Việc mua cổ phần Sabeco giúp tập đoàn này lớn mạnh hơn ở Đông Nam Á, ThaiBev tìm kiếm cơ hội ở nước ngoài và hướng tới mục tiêu đạt được hơn 50% doanh thu đến từ khu vực nước ngoài vào năm 2020.