Xuất khẩu xanh - Bài cuối: Từ cam kết tới hành động

Xuất khẩu xanh - Bài cuối: Từ cam kết tới hành động

Xuất khẩu xanh đang trở thành động lực mới cho thương mại toàn cầu khi nhiều nền kinh tế lớn đẩy mạnh chiến lược giảm phát thải và phát triển bền vững. Xu hướng này được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố như nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm thân thiện với môi trường, các quy định nghiêm ngặt về môi trường và chi phí giảm dần của các công nghệ năng lượng tái tạo. Dù còn nhiều rào cản chính sách và sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ, xuất khẩu xanh vẫn có những bước tiến ấn tượng.
Lợi nhuận ngân hàng vẫn 'trông cậy' nhiều vào tín dụng

Lợi nhuận ngân hàng vẫn 'trông cậy' nhiều vào tín dụng

Lợi nhuận ngân hàng vẫn phụ thuộc vào tín dụng khi thu nhập lãi thuần chiếm gần 80% cơ cấu thu nhập hoạt động. Trong năm 2025, các chuyên gia dự báo tăng trưởng tín dụng sẽ vẫn được thúc đẩy nhiều hơn bởi mảng cho vay doanh nghiệp.
Xuất khẩu xanh - Bài 3: Áp lực cho chuỗi giá trị

Xuất khẩu xanh - Bài 3: Áp lực cho chuỗi giá trị

Các thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn như châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản… đang chuyển hướng mạnh mẽ sang tiêu dùng các sản phẩm được sản xuất theo hướng xanh và bền vững. Là một trong những nhà cung cấp quan trọng trong chuỗi nông lâm thủy sản thế giới, chủ động thay đổi và chuyển mình, chú trọng ứng dụng chuyển đổi số để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về sản phẩm xanh, từ đó nâng cao giá trị và tính bền vững của sản phẩm xuất khẩu trở thành yêu cầu bắt buộc với Việt nam.
Khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới đang dần thu hẹp

Khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới đang dần thu hẹp

Những ngày qua, diễn biến giá vàng trên thị trường quốc tế lẫn ở trong nước liên tục biến động, xu hướng tăng là chủ yếu, nhiều đỉnh giá đã được thiết lập, có thời điểm xấp xỉ chạm mốc 3.000 USD/ounce - vượt xa dự kiến của nhiều chuyên gia và nhà đầu tư; trong khi đó, ở trong nước, cả vàng nhẫn lẫn vàng miếng SJC cũng ở mức cao.
Xuất khẩu xanh - Bài 2: Lựa chọn sống còn để tiến xa hơn

Xuất khẩu xanh - Bài 2: Lựa chọn sống còn để tiến xa hơn

Như một xu thế tất yếu, khi các đối tác nhập khẩu lớn của Việt Nam đang ngày càng chú trọng tới các chỉ số phát triển bền vững ESG (môi trường, xã hội, quản trị doanh nghiệp) và lấy đó làm tiêu chuẩn đầu vào để "sát hạch" những mặt hàng, sản phẩm vốn là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam, đã đặt ra yêu cầu đối với các nhà sản xuất cần có sự chuyển dịch phù hợp. Việc chuyển đổi công nghệ, đầu tư nâng cấp trang thiết bị và số hóa toàn bộ quy trình vận hành theo hướng giảm phát thải, hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2030 như cam kết của Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng quốc tế.