Toàn cảnh dự án mở rộng Quốc lộ 13 do Becamex đầu tư 1.360 tỉ đồng

Tấn Hiệp 09:15 | 03/09/2025 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Dự án mở rộng Quốc lộ 13 đoạn qua tỉnh Bình Dương cũ, đa phần đã giải toả mặt bằng, chỉ còn một số điểm ngắn còn nhà dân; nhiều hạng mục công trình cũng được thi công chôn cống ngầm, hoàn thành việc lu nền, rải đá và trải nhựa…

 

 Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 qua tỉnh Bình Dương cũkhởi công vào tháng 4/2022, từ cổng chào Vĩnh Phú (TP Thuận An cũ) đến điểm giao với đường Lê Hồng Phong (TP Thủ Dầu Một), được mở rộng về bên phải.

 Theo kế hoạch, nền đường sẽ được mở rộng thành 40,5m, nâng từ 6 làn xe lên 8 làn xevới chiều dài khoảng 12,7km, tổng mức đầu tư hơn 1.360 tỉ đồng, theo hình thức BOT, chủ đầu tư là Tổng Công ty Becamex IDC.

 Dự án mở rộng đoạn thuộc Bình Dương cũ, có 552 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó TP Thuận An chiếm chủ yếu, với 470 hộ và 58 tổ chức.

 

 

 

 Theo ghi nhận ngày 1/9, việc mở rộng tuyến Quốc lộ 13, khu vực từ đường Lê Hồng Phong (TP Thủ Dầu Một) nối về cầu Vĩnh Bình đa phần đã giải phóng mặt bằng, chỉ còn một số điểm ngắn chưa thực hiện giải toả, nhiều hạng mục công trình cũng được chôn cống ngầm, thi công nền đất và một số đoạn đã trải thảm nhựa hoàn thiện.

 Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công ở những đoạn đã giải phóng được mặt bằng.

 Trước đó, dự án đặt mục tiêu sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2023.

 

 

  Tuy nhiên, việc di dời lưới điện dọc Quốc lộ 13 và công tác đền bù giải phóng mặt bằng mất nhiều thời gian đã ảnh hưởng rất lớn đến dự án, khiến dự án rơi vào tình trạng chậm tiến độ.

 Tại nhiều điểm, chưa di dời xong lưới điện. Cột điện mới đã được xây dựng, tuy nhiên các cột điện cũ vẫn chưa được dỡ bỏ. 

 

 

 Hiện các đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thi công, nhiều điểm đã hoàn thành việc lu nền, rải đá dăm

 

 Nhiều đoạn đang tiến hành trải nhựa và nhiều đoạn đã hoàn thiện. Người dân kỳ vọng việc nâng cấp, mở rộng này sẽ hoàn thiện vào cuối năm 2025.

 Về dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đoạn qua TP HCM từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình, dài khoảng 6,3km cũng đã được phê duyệt chủ trương bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư. Theo đó, sẽ xây dựng tuyến cầu cạn 4 làn xe chạy dọc Quốc lộ 13, kết hợp với hai tuyến đường song hành mỗi bên 3 làn xe, tổng mặt cắt ngang đạt 60 mét (tổng vốn đầu tư của dự án lên tới 20.938 tỷ đồng).

 Để mở rộng đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình, TP HCM dự chi ngân sách hơn 14.600 tỷ đồng cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; sẽ thu hồi khoảng 39,5ha đất, ảnh hưởng đến 1.091 hộ dân, trong đó 238 hộ cần di dời hoàn toàn.

 Sau khi sáp nhập Bình Dương vào TP HCM, tuyến đường này càng trở nên quan trọng, đóng vai trò là trục kết nối huyết mạch giữa trung tâm TP HCM với các khu công nghiệp, khu đô thị lớn của Bình Dương cũ.

 Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 qua tỉnh Bình Dương cũ có điểm cuối giao với đường Lê Hồng Phong (TP Thủ Dầu Một)