Toàn cảnh ngành chăn nuôi trong nước: C.P. giữ ngôi đầu khối FDI, Dabaco, Masan MEATLife... có nhiều dư địa bứt phá
Cuộc “đại di dời” ngành chăn nuôi tạo đòn bẩy cho các “ông lớn”
Theo bộ Nông nghiệp và Môi trường, tiêu thụ thịt heo của Việt Nam có xu hướng tăng trong những năm gần đây. Năm 2021, lượng tiêu thụ khoảng 30kg/người/năm. Năm 2022 khoảng 32kg/người/năm. Năm 2023 khoảng 33,8kg/người/năm. Năm 2024 ước đạt 37,04kg/người/năm (tính theo kg thịt xẻ/người/năm). Việt Nam đứng thứ 4 về tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới.
Năm 2024, Việt Nam tiêu thụ khoảng 8,1 triệu tấn thịt heo, tăng 3,5% so với năm trước, đạt mức bình quân 37 kg/người/năm, xếp thứ 4 toàn cầu. Sản lượng thịt heo hơi đạt 5,2 triệu tấn, chiếm hơn 62% tổng sản lượng thịt cả nước. Tổng đàn heo đạt kỷ lục 32 triệu con, tăng 3,6%, mức cao nhất 5 năm qua.
Trong năm 2024, giá heo hơi xuất chuồng cao nhất 67.700 đồng/kg. Tuy nhiên sang quý I/2025, có sự khác biệt với quy luật về giá và biến động đàn heo, do thị trường vào dịp Tết Nguyên đán nhu cầu thịt heo tăng cao nên giá tăng theo và giá tăng cao nhất trong tháng 3 lên trung bình đạt 76.500 đồng/kg, có những thời điểm giá thịt heo hơi xuất chuồng đạt trên 80.000 đồng/kg. Tuy nhiên mức giá này chỉ duy trì trong thời gian ngắn.
Theo Vietdata (kênh thông tin trực tuyến về số liệu vĩ mô, tài chính, khu công nghiệp, báo cáo phân tích), ngành chăn nuôi nước ta đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ: từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang trang trại công nghiệp quy mô lớn. Tỷ lệ chăn nuôi nông hộ giảm 5–7% mỗi năm, nhiều địa phương đẩy mạnh di dời trại nhỏ khỏi khu dân cư, điển hình là Đồng Nai với hơn 1.600 cơ sở đã di dời.
Chính sự dịch chuyển này đã tạo đòn bẩy lớn cho các doanh nghiệp có tiềm lực mạnh, sở hữu vốn lớn, công nghệ cao và khả năng quản trị vượt trội để tham gia sâu vào chuỗi giá trị ngành heo.


Quy mô trang trại của một số thương hiệu chăn nuôi heo. Nguồn Vietdata tổng hợp.
C.P. Việt Nam dẫn đầu khối FDI
Theo đơn vị phân tích, C.P Việt Nam có vị thế dẫn đầu và sức ảnh hưởng áp đảo trên thị trường. Chiến lược của C.P. Việt Nam không dừng lại ở chăn nuôi. Doanh nghiệp này đang đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm – từ heo thịt, gà, trứng, cá, tôm – và chuẩn bị IPO niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam nhằm huy động vốn cho các dự án mở rộng. Đồng thời, C.P. cũng chú trọng phát triển kênh bán lẻ, với hệ thống Fresh Shop phủ khắp nhiều tỉnh thành.
Cũng theo dữ liệu từ Vietdata, C.P. Việt Nam (thành viên của tập đoàn C.P. Thái Lan) là doanh nghiệp FDI lớn nhất ngành chăn nuôi Việt Nam, đồng thời là đơn vị dẫn dắt toàn bộ thị trường. Với hơn 30 năm hoạt động, C.P. Việt Nam đã xây dựng được hệ sinh thái khổng lồ.
C.P. Việt Nam đã đưa vào vận hành và khởi công một loạt trại hiện đại như: trại Lạc Thủy (100ha), 2 trại tại Lộc Ninh,... Ngoài ra, công ty còn liên kết, hợp tác với nông dân để thực hiện hệ thống chăn nuôi heo gia công. Hiện công ty đang vận hành 21 nhà máy trải dài khắp Việt Nam, cung ứng 6,8 triệu con heo/năm và loạt sản phẩm chế biến heo, gà, tôm, cá.

Doanh thu và lợi nhuận sau thuế của công ty C.P. Việt Nam 2024. Nguồn Vietdata tổng hợp.
Theo số liệu từ công ty mẹ C.P Foods tại Thái Lan, doanh thu của C.P. Việt Nam trong năm 2024 đạt khoảng 93.000 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Các năm trước đó, doanh thu của C.P. Việt Nam dao động quanh ngưỡng 80.000 tỷ đồng/năm. Đáng chú ý vào năm 2020, C.P ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế tăng đột biến lên đến 18.900 tỷ đồng.

Các sản phẩm xúc xích của C.P. Việt Nam. Ảnh chụp màn hình.
Dabaco bứt phá mạnh mẽ
Theo báo cáo tài chính, năm 2024, Tập đoàn Dabaco Việt Nam (mã: DBC) ghi nhận doanh thu thuần đạt 13.739 tỷ đồng, tăng 22% so với năm trước, và lợi nhuận sau thuế đạt 769 tỷ đồng, gấp 30,8 lần cùng kỳ. Đây là kết quả từ việc kiểm soát tốt dịch bệnh, giá lợn hơi duy trì ở mức cao và hoạt động hiệu quả của các dự án chăn nuôi công nghệ cao, như Khu chăn nuôi Dabaco Thanh Hóa với năng suất sinh sản cao.
Năm 2025, Dabaco đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 28.759 tỷ đồng, tăng gần 19% so với năm trước, và lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 1.007 tỷ đồng, tăng hơn 31%.
Trong quý I, công ty đã đạt doanh thu thuần 3.609 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ, và lợi nhuận sau thuế đạt 508 tỷ đồng, gấp gần 7 lần, hoàn thành hơn 50% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Để đạt được mục tiêu này, Dabaco tiếp tục đầu tư vào các dự án trọng điểm như nhà máy sản xuất vắc-xin Dacovet với công suất 200 triệu liều/năm, đã được cấp phép lưu hành thương mại cho vắc-xin phòng dịch tả lợn châu Phi (ASF). Ngoài ra, công ty cũng mở rộng các dự án chăn nuôi công nghệ cao tại nhiều tỉnh thành và phát triển các sản phẩm thực phẩm giá trị gia tăng như trứng gà vỏ xanh, dầu đậu nành cao cấp COBA.

Các sản phẩm chế biến của Dabaco. Ảnh chụp màn hình.
Masan MEATLife: Bước ngoặt lợi nhuận và chiến lược tăng trưởng bền vững
Masan MEATLife (mã: MML) khởi đầu trong chuỗi cung ứng thịt bằng việc hợp nhất 2 công ty thức ăn chăn nuôi hàng đầu tại Việt Nam là ANCO và Proconco vào năm 2015.
Ngoài việc mở rộng các điểm bán, công ty còn đầu tư vào phần còn lại của chuỗi cung ứng (trang trại, nhà máy chế biến,...). Hiện tại, MML hiện sở hữu trang trại chăn nuôi lợn kỹ thuật cao tại Nghệ An với tổng diện tích trên 223ha, vốn đầu tư lên đến 1.400 tỷ đồng, có khả năng cung cấp cho 250.000 con mỗi năm.
Năm 2024 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với Masan MEATLife khi doanh nghiệp lần đầu tiên ghi nhận lợi nhuận sau thuế dương, đạt 25 tỷ đồng, sau giai đoạn thua lỗ kéo dài. Doanh thu thuần cả năm đạt khoảng 7.650 tỷ đồng, tăng 9,5% so với năm 2023.
Động lực tăng trưởng chính đến từ mảng thịt chế biến và thịt mát, với doanh thu tăng 15,4% so với cùng kỳ. Mảng thịt chế biến đóng góp 34,6% vào tổng doanh thu, vượt mốc 200 tỷ đồng mỗi tháng.
Ngược lại, doanh thu từ mảng trang trại giảm 7,3%, phản ánh chiến lược tái cấu trúc của MML, chuyển trọng tâm sang hoạt động kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng. Bước sang năm 2025, MML đặt mục tiêu doanh thu từ 8.250 đến 8.750 tỷ đồng, tăng trưởng 8–14% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt từ 25 đến 205 tỷ đồng, tùy theo kịch bản kinh doanh.
Để đạt được mục tiêu này, MML tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào mảng thịt chế biến, với mục tiêu nâng tỷ trọng đóng góp của mảng này lên 36–37% tổng doanh thu. Công ty cũng triển khai mô hình "Meat Corner" tại các cửa hàng WinCommerce, nhằm tăng tỷ lệ doanh số thịt chế biến trong hệ thống từ 16,6% lên 20% trong năm 2025 và hướng đến 40% trong dài hạn.

Các loại thịt mát là nguồn thu chính của MML. Ảnh chụp màn hình.
Chăn nuôi Hòa Phát (HPG): Tỷ suất lợi nhuận vượt trội, đầu tư dài hạn vào đàn nái
Thành lập từ năm 2015, Công ty Cổ phần Phát triển Chăn nuôi Hòa Phát (thành viên của Tập đoàn Hòa Phát) đã xây dựng được hệ thống 6 trại chăn nuôi quy mô lớn trải dài từ Bắc vào Nam như Yên Bái, Hòa Bình, Bắc Giang, Thái Bình đến Bình Phước.
Theo Vietdata, tỷ suất lợi nhuận gộp mảng chăn nuôi của Hòa Phát đạt 23% trong năm 2024, bỏ xa nhiều doanh nghiệp đang hoạt động chính trong ngành nông nghiệp như Dabaco với 14,2% hay BAF Việt Nam đạt 12,7%. Điều này cho thấy hiệu quả vượt trội của Hòa Phát trong việc vận hành chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất thức ăn chăn nuôi đến chăn nuôi và phân phối.
Năm 2024, mảng nông nghiệp của Tập đoàn Hòa Phát ghi nhận doanh thu đạt 6.909 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2023, và lợi nhuận sau thuế đạt 1.031 tỷ đồng, gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm trước. Lĩnh vực chăn nuôi heo đóng góp khoảng 70% lợi nhuận của mảng nông nghiệp, với sản lượng heo thương phẩm bán ra đạt hơn 565.000 con, vượt 8% kế hoạch nhờ bộ ba "heo thịt, heo giống, heo hậu bị".
Không chỉ dừng lại ở chăn nuôi heo, HPG hiện đang chiếm thị phần hàng đầu về trứng gà tại miền Bắc, sở hữu đàn heo nái gần 25.000 con.
Tại ĐHĐCĐ 2025, Chủ tịch Trần Đình Long thông tin rằng nông nghiệp là mảng có tỷ suất lợi nhuận cao nhất của Hòa Phát trong năm 2024, riêng đàn nái 25.000 con đã mang về 125 tỷ đồng lợi nhuận trong quý I/2025 cho tập đoàn
Nông nghiệp BaF (BAF): Mô hình 3F và tham vọng 10 triệu con heo thịt
Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam được thành lập từ năm 2017, hoạt động chính trong lĩnh vực chăn nuôi heo và tập trung phát triển mô hình kinh doanh chiến lược theo chuỗi 3F là Feed – Farm – Food.
Tính đến cuối năm 2024, BAF đã vận hành 36 trang trại công nghệ cao trên toàn quốc, nâng tổng đàn heo lên gần 800.000 con, gấp đôi so với cuối năm 2023. Đặc biệt, cụm trang trại Hải Hà tại Quảng Ninh, với diện tích gần 50 ha, công suất 5.000 heo nái và 60.000 heo thịt, được xem là một trong những trang trại hiện đại bậc nhất miền Bắc. BAF cũng đang triển khai dự án trang trại nuôi heo nhà cao tầng đầu tiên tại Việt Nam, tọa lạc tại Tây Ninh, với quy mô 64.000 heo nái và 1.6 triệu heo thịt, dự kiến hoàn thành vào năm 2030.
Năm 2024, BAF ghi nhận doanh thu thuần đạt 5.641 tỷ đồng, tăng 7% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 318 tỷ đồng, tăng gần 11 lần so với năm 2023. BAF đã quyết định ngừng kinh doanh mảng nông sản từ năm 2025 để tập trung toàn lực vào chăn nuôi heo, nhằm tối ưu hóa lợi nhuận và hiện thực hóa mục tiêu đạt 10 triệu heo thịt vào năm 2030.

THACO Agri: Hoàn thiện chuỗi 3F và tham vọng dẫn đầu Tây Nguyên
Tính đến năm 2024, THACO Agri vận hành 15 cụm trang trại chăn nuôi heo tại các tỉnh Bình Định, An Giang, Đắk Lắk, với tổng đàn heo đạt hơn 190.000 con. Công ty đặt mục tiêu mở rộng quy mô đàn heo lên 137.000 con vào cuối năm 2024, đồng thời phát triển các khu liên hợp nông nghiệp tại Tây Nguyên, Lào và Campuchia để nâng cao hiệu quả sản xuất và chất lượng sản phẩm.
Sau hai năm thua lỗ (2021-2022), năm 2023, THACO Agri ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 41,5 tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi tích cực. Sang nửa đầu năm 2024, công ty tiếp tục có lãi với hơn 6,1 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm trước.
Hoàng Anh Gia Lai (HAG): Áp lực cạnh tranh lớn, biên lãi mảng chăn nuôi vỏn vẹn 8%
HAG bắt đầu đầu tư vào ngành chăn nuôi heo từ năm 2020, nhanh chóng phát triển 10 cụm chuồng trại hiện đại với công suất khoảng 500.000 con heo thịt mỗi năm. Năm 2022, mảng chăn nuôi heo mang về cho HAG 1.698 tỷ đồng doanh thu, chiếm 33,2% tổng doanh thu và tăng gấp 3 lần so với năm 2021, tạo dấu ấn rõ nét trong cơ cấu doanh thu tập đoàn.
Tuy nhiên, đến năm 2024, khi nhiều doanh nghiệp cùng ngành như Dabaco và BAF Việt Nam tăng tốc nhờ giá heo hơi khởi sắc và chiến lược mở rộng quy mô, HAG lại đối mặt với bước lùi nghiêm trọng. Doanh thu mảng chăn nuôi heo sụt giảm gần 50%, chỉ đạt khoảng 1.004 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp về 92 tỷ đồng, biên lãi gộp còn 8%.
Ngoài các “ông lớn”, thị trường Việt Nam có sự góp mặt của nhiều cái tên mới như New Hope, Linkfarm, Thái Việt Corporation, ANOVA Farm…
New Hope là một trong những tập đoàn nông nghiệp hàng đầu Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực thức ăn gia súc và chăn nuôi heo. Đến nay, New Hope đã đầu tư xây dựng 8 nhà máy thức ăn chăn nuôi và 3 trang trại heo hiện đại tại các tỉnh thành như TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đồng Tháp, Bình Định, Bắc Giang, Thanh Hóa và Vĩnh Long. Đặc biệt, ba dự án trang trại tại Bình Phước, Thanh Hóa và Bình Định có tổng diện tích hơn 200 ha, với vốn đầu tư khoảng 200 triệu USD, công suất lên tới 27.000 heo nái. Doanh thu liên tục tăng trưởng nhưng lợi nhuận trong 3-4 năm gần đây không ổn định.
Linkfarm là công ty trực thuộc công ty cổ phần GreenFeed Việt Nam. Với thế mạnh trong ngành thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản tại Việt Nam, công ty Cổ phần GreenFeed Việt Nam đã thành lập Công ty TNHH LINKFARM - nhằm phát triển và mở rộng thêm hệ thống trang trại nuôi heo công nghiệp. Trong đó có trại Làng Việt Nam với quy mô 5.000 heo nái và 60.000 heo thịt được xây dựng tại tỉnh Bình Thuận.
Sau khi nhận thấy tiềm năng của lĩnh vực Thức ăn chăn nuôi và gia súc tại Việt Nam, tháng 7/2011, tập đoàn Thai Foods thành lập công ty TNHH Thái Việt Agri Group nhằm sản xuất và kinh doanh thức ăn chăn nuôi phục vụ cho toàn bộ nhu cầu của các tỉnh miền Trung.
Đến tháng 4/2013, Thai Food Group tiếp tục quyết định mở rộng lĩnh vực đầu tư trong lĩnh vực chăn nuôi với việc thành lập thêm Công ty TNHH Thái Việt Swine Line, sau này đổi thành Công ty Cổ phần Thái Việt Corporation, chuyên chăn nuôi lợn giống và lợn siêu nạc. Tính đến nay, tổng đàn chăn nuôi của Thái Việt Corporation đã lên tới 27.000 heo giống và 130.000 heo thịt, trở thành công ty thuộc Top các doanh nghiệp có quy mô kinh doanh chăn nuôi lớn nhất Việt Nam.
Anova Farm là đơn vị thương hiệu thành viên của Nova Consumer thuộc tập đoàn Novaland được thành lập vào tháng 11 năm 2023. Công ty xây dựng một hệ thống sản xuất với mô hình chăn nuôi heo khép kín theo chuỗi và có thể truy xuất nguồn gốc dễ dàng. Hàng năm, công ty có thể cung cấp cho thị trường 28.000 heo con nuôi thịt và 18.400 heo thịt.
Với dân số gần 100 triệu người và thu nhập bình quân ngày càng cải thiện, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm sạch, có thể truy xuất nguồn gốc tại Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng. Tuy nhiên, thị trường thịt lợn trị giá khoảng 10 tỷ USD hiện vẫn chưa được chuẩn hóa, khi hơn 60% sản phẩm không có thương hiệu. Thực tế này cho thấy dư địa lớn để các tập đoàn chăn nuôi phát triển, nếu sẵn sàng đầu tư vào mô hình chăn nuôi khép kín hiện đại và đạt chuẩn an toàn thực phẩm.