Toyota đi tìm lời giải cho vấn đề giảm phát thải trên các xe hiện hành
Ô nhiễm môi trường là vấn đề cấp bách toàn cầu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của mỗi chúng ta. Một phần ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn xuất phát từ sự phát thải của các phương tiện tham gia giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch truyền thống. Trong bối cảnh mà nguồn xe chạy xăng/dầu vẫn chiếm tỷ trọng lớn thì việc nghiên cứu nguồn nhiên liệu mới, nhằm góp phần giảm phát thải là vô cùng cấp thiết. Chúng ta đã thấy xăng E5 xuất hiện để giải quyết phần nào bài toán đó nhưng chưa thực sự thành công bởi nhiều nguyên nhân khác nhau (ví như mức giá chưa hấp dẫn để người dân sử dụng, tâm lý e ngại ảnh hưởng đến độ bền xe…).
Theo nghiên cứu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) được thực hiện bởi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) cho thấy, trong điều kiện cụ thể, suốt vòng đời sản phẩm thì xe thuần điện thải ra khoảng 28 tấn CO2, xe hybrid sạc ngoài là khoảng 24,5 tấn CO2, xe hybrid tự sạc là 28 tấn và xe động cơ xăng là 34 tấn CO2. Tại Việt Nam, xe ô tô chạy xăng chiếm tỷ trọng rất lớn, nên giảm được lượng CO2 từ các phương tiện này là một giải pháp tốt để giảm ô nhiễm môi trường.
Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề giảm phát thải trên xe hiện hành, tháng 3 vừa qua, Toyota Việt Nam đã hợp tác với Đại học Bách khoa Hà Nội cùng Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn ký kết biên bản ghi nhớ Dự án Nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học đối với ô tô thế hệ mới tại Việt Nam. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án phát triển các cách tiếp cận đa chiều, hướng tới mục tiêu giảm phát thải carbon thông qua việc đưa ra các giải pháp về năng lượng thay thế và lựa chọn các dòng xe điện hoá phù hợp với nhu cầu của khách hàng mà không phụ thuộc vào việc phát triển cơ sở hạ tầng hay khả năng tài chính, hiện thực hóa giấc mơ sử dụng xe xanh của người Việt. Toyota sẽ phối hợp với các bên trong công tác nghiên cứu, theo dõi, đánh giá hiệu quả của việc sử dụng nhiên liệu sinh học đối với ô tô thế hệ mới (bao gồm xe xăng và xe hybrid). Từ đó các bên sẽ phân tích hiệu quả giảm phát thải của các dòng xe khi sử dụng xăng sinh học, hướng tới việc ứng dụng rộng rãi trong điều kiện giao thông tại Việt Nam. Dự án thành công sẽ mang lại hiệu quả rất lớn khi tiêu chuẩn khí thải đã được nâng lên mức Euro 5 với các xe mới.
Chia sẻ về dự án này, Phó Giám đốc điều hành Toyota khu vực Châu Á – ông Tiền Quốc Hào chia sẻ: “Toyota có cùng chung mục tiêu với Chính phủ Việt Nam về việc hướng tới mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Chúng tôi tin rằng cắt giảm carbon là nhiệm vụ chung mà Chính phủ và Doanh nghiệp đều cần phải nỗ lực thực hiện bằng tất cả các giải pháp và công nghệ khả thi. Với dự án nghiên cứu về ứng dụng xăng sinh học, chúng tôi mong muốn thể hiện quan điểm của Toyota trong việc tạo ra nhiều lựa chọn đáp ứng nhu cầu di chuyển của tất cả mọi người”.
Giai đoạn 1 của dự án đang trong quá trình đẩy mạnh triển khai. Dự kiến, giữa tháng 7/2023, nhóm nghiên cứu sẽ đưa ra kết quả bước đầu. Hội thảo công bố kết quả giai đoạn 1, công tác triển khai giai đoạn 2 dự kiến sẽ được tổ chức vào đầu tháng 8/2023.