Toyota, Subaru và Mazda cùng chí hướng giảm phát thải CO2 thông qua nhiều giải pháp đa dạng
3 thương hiệu, 3 con đường
Ngày 28/5, tại buổi workshop Multi-Pathway (Hội thảo về Tiếp cận đa chiều), Toyota, Subaru và Mazda đã công bố cam kết phát triển động cơ đốt trong thế hệ mới, sạch và hiệu quả hơn. Cụ thể, Toyota theo đuổi động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng, Subaru cải tiến động cơ boxer và Mazda đang nỗ lực hồi sinh động cơ xoay.
Mục tiêu chung nhất của Toyota, Subaru và Mazda là tối ưu khả năng tích hợp mô-tơ, pin và các bộ truyền động điện khác vào động cơ đốt trong trên các mẫu xe hybrid thế hệ mới. Những động cơ này cũng sẽ tương thích với các nhiên liệu thay thế như nhiên liệu điện tử (nhiên liệu tổng hợp), nhiên liệu sinh học và hydro lỏng.
Hơn nữa, những động cơ mới này sẽ nhỏ gọn hơn, cho phép đầu xe thấp hơn để cải thiện tính khí động học, tăng hiệu suất và giảm tiêu thụ nhiên liệu, đồng thời có thêm khoảng trống để tối ưu thiết kế khoang máy và khoang cabin.
Dù nhỏ hơn, động cơ đốt trong thế hệ mới được cả 3 thương hiệu mô tả là có “hiệu suất mạnh mẽ hơn” và đáp ứng các quy định khí thải ngày càng nghiêm ngặt ở nhiều thị trường khác nhau trên toàn cầu.
Ông Koji Sato, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Toyota phát biểu: “Để mang tới những mẫu xe điện khí hóa đa dạng cho khách hàng, chúng tôi cần đối mặt với thách thức phát triển các động cơ mới phù hợp với tình hình năng lượng trong tương lai. 3 thương hiệu có cùng nguyện vọng cải tiến công nghệ động cơ đốt trong thông qua hình thức cạnh tranh lành mạnh”.
Tại sao không phải động cơ thuần điện?
Hiện tại, xe thuần điện chưa thể tăng trưởng nhanh do rào cản về giá và cơ sở hạ tầng trạm sạc, do đó, viễn cảnh thay thế hoàn toàn động cơ đốt trong chưa thể thành hiện thực.
“Các nghiên cứu mới chỉ ra rằng, khoảng 70% xe động cơ đốt trong vẫn được sử dụng vào năm 2030. Do đó, để theo đuổi mục tiêu trung hòa carbon, chúng tôi tin giải pháp hiệu quả nhất là thúc đẩy xe thuần điện (BEV) phát triển, đồng thời khuyến khích sử dụng các loại xe hybrid (HEV) và plug-in hybrid (PHEV) vốn có giá cả phải chăng để giảm khí thải carbon ngay từ bây giờ”, đại điện 3 thương hiệu trả lời.
Xe hybrid được thị trường Việt Nam đón nhận
Với thị trường Việt Nam, Toyota khởi đầu chiến lược “tiếp cận đa chiều” bằng dải sản phẩm hybrid trải dài mọi phân khúc từ sedan, SUV đến MPV. Hiện tại, chiến lược này đang đi đúng hướng.
Thống kê 5 tháng đầu năm 2024, Toyota Việt Nam đã bán ra 1.291 xe hybrid, nâng tổng tích lũy lên 9.765 xe. Dải sản phẩm hybrid của hãng cũng được mở rộng với 6 mẫu xe trải dài các phân khúc, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng của người dùng Việt.