Chuyên mục
Tin mới
Logo Doanh nhân Việt Nam
Tìm kiếm
Nhà thiết kế Nguyễn Tú Hương - ước vọng gìn giữ di sản qua trang sức
Nhà thiết kế Nguyễn Tú Hương - ước vọng gìn giữ di sản qua trang sức
- 16:38 13/10/2020

 

 Cái cối xay và thùng bánh mỳ từ thiện

 

“Ngọc Minh Châu Mỹ Kiều” nằm khiêm nhường trong một góc của một biệt thự Pháp cổ tại địa chỉ số 34 Nguyễn Du (Hà Nội). Bên cạnh đó là một cửa hàng hoa nhỏ, một quán bán đồ ăn Hà Nội, những bức tường màu vàng, những thứ khơi gợi cảm giác nhẹ nhàng, có gì đó rất “hồn cốt Hà Nội”.

Hãy khoan nói chuyện về vàng về bạc, về trang sức, về một bà chủ bán vàng bạc (dễ khiến người ta nghĩ về một nữ đại gia nào đó kinh khủng và lọc lõi với thị trường), mà cái gây ấn tượng đầu tiên từ khi chưa đặt chân vào trụ sở của Ngọc Minh Châu Mỹ Kiều, là một thùng bánh mỳ từ thiện, bên cạnh là một bình nước tinh khiết, cũng lại nhỏ thôi, cũng khiêm nhường thôi.

 

Nhà thiết kế Nguyễn Tú Hương - ước vọng gìn giữ di sản qua trang sức - ảnh 1

Thùng bánh mỳ từ thiện đặt tại địa chỉ số 34 Nguyễn Du - Tú Hương đã duy trì 3 năm nay

 

“Một ngày em đặt vào đó khoảng 100 chiếc bánh mỳ, thường buổi sáng đến trưa sẽ có người đến lấy. Ai cần sẽ lấy. Em đặt thùng bánh mỳ tại đây cũng lâu rồi...”

Một chiếc xe đạp mini của xe đạp Thống Nhất đặt trước cửa hàng và cũng là trụ sở, đây là phương tiện di chuyển của bà chủ thương hiệu trang sức này, chứ không phải một chiếc siêu xe sang trọng nào đó như người ta mường tượng về các nữ doanh nhân vàng bạc.

Không gian bên trong của Ngọc Minh Châu Mỹ Kiều không lớn, hay có thể nói là nhỏ hẹp, nhưng gọn gàng, ngăn nắp, trật tự. “Bà chủ” đang vẽ mẫu trên chiếc bàn trà, còn hai nhân viên nữa đang làm việc với các mẫu trang sức. Tượng Phật, những mẫu vòng ngọc, những thứ đồ trang sức, những cái cây, không gian này ấm áp, gần gũi và nhiều tính nghệ thuật chứ không gợi nên những lấp lánh, sáng loáng, hoành tráng như những nơi bán đồ trang sức khác...

 

Nhà thiết kế Nguyễn Tú Hương - ước vọng gìn giữ di sản qua trang sức - ảnh 2

Chiếc cối xay bằng đá quý - gợi nhớ lại những ký ức xưa cũ

 

Trong tủ kính trưng bày sản phẩm, ngoài những mẫu trang sức, thì có một chiếc cối xay bằng ngọc. Một chiếc cối đá, cối xay bột bằng ngọc, cầm lên và xoay thử, vật phẩm bỗng như đưa ta về kí ức của những ngày xưa cũ, bên mái hiên nhà. Những món bánh tuổi thơ, được làm ra từ những vòng quanh của chiếc cối xay bột. Gạo nếp trắng, cho vào cối xay, rồi từng dòng bột chảy xuống, trong veo kí ức. Đẹp đẽ, thân quen và quên mất suốt bao năm, giờ lại tình cờ gặp lại.


“Đây không hẳn là một đơn đặt hàng. Một chị khách ở cùng làng Tam Trinh với em, dân làng em có nghề làm đậu phụ, và nhiều nhà có cối xay bột. Gia đình chị ấy đã định cư Mỹ, và sang đó, những ngày đầu tiên là lập nghiệp bằng nghề cũ – sản xuất đậu phụ bán cho cộng đồng Việt kiều bên đó. Giờ chị về nước, qua chỗ em mua trang sức, và chị ấy nói muốn có một cái gì đó để gợi nhớ quê hương. Em đã làm 2 chiếc cối bằng ngọc, hiện tại cửa hàng chỉ còn lại một phiên bản này. Sản phẩm này, em thấy ý nghĩa....”

 

Muốn làm điều gì đó cho đời....

 

Để xây dựng được Ngọc Minh Châu Mỹ Kiều cho đến ngày hôm nay, là một hành trình dài, để ngày hôm nay được ngồi và an nhiên tự tại với những nét vẽ, là cả một sự nỗ lực của Tú Hương.

Sinh ra ở làng Tam Trinh, Tú Hương ngày bé không được học một trường lớp mỹ thuật bài bản nào theo kiểu được đầu tư hay có điều kiện. Tố chất con người là thứ bẩm sinh, trời cho, cô học trò nhỏ khéo tay cứ tự vẽ vời, tự đan lát, đi xin len về móc những chiếc túi cho mình. Năm học lớp 11, Tú Hương có quyết định liều lĩnh đầu tiên của đời mình: ghi danh theo học tại Học viện thiết kế thời trang London, “đâm đầu” vào một cái chuyên ngành chẳng có mấy ai theo học: thiết kế trang sức.

Thời ấy và cho đến tận bây giờ, đây cũng không phải một ngành thời thượng, dễ làm, dễ ra sản phẩm và dễ kiếm tiền. Nghề này đòi hỏi những điều vô cùng khó, đơn giản như chuyện gọt sáp tạo hình để ra được một mẫu thiết kế. Gia đình Tú Hương muốn hướng cô theo một ngành kiểu “nhiều người nhà, ra trường có việc, hàng tháng lĩnh lương ổn định lâu dài”, chứ không ai ủng hộ cái nghiệp này. Tú Hương đành chấm dứt việc học bởi một lí do rất "chính đáng", đó là không đủ tiền, dù cô đã cố gắng làm thêm, bươn trải trong quá trình học. Sau đó, rồi cơ duyên với nghề, cô lại quay trở lại, dần dần gây dựng nên "Ngọc Minh Châu Mỹ Kiều". Bằng sự nỗ lực học hỏi, bằng đam mê và quyết tâm, thương hiệu dần có chỗ đứng. 

 

Với các ngành ri thứcĐể 
 
"Dưới con mắt , đôi bàn tay, sức sáng tạo, sự hồn nhiên và chính kiến riêng của những "nghệ nhân nhí" thì sẽ có những điều tuyệt vời nào đó mà người lớn chúng ta không thấy hoặc vô tình quên đi . Ngay từ bây giờ tất cả chúng ta đều có thể đánh thức những điều vô tình bị ngủ quên ấy từ những trang sức do con trẻ thiết kế , chế tác dưới sự chắp cánh của chúng tôi. "Team Hoạ Sĩ -  chỉ đạo chế tác của Ngọc Minh Châu Mỹ Kiều sẽ sớm trở lại cùng các con.."
 
Nhà thiết kế Nguyễn Tú Hương - ước vọng gìn giữ di sản qua trang sức - ảnh 3
 
Cô con gái đầu lòng của Nguyễn Tú Hương hiện 8 tuổi, học lớp 4. Ở lớp, con kể về một bạn không bao giờ dự sinh nhật của các bạn khác. Tú Hương nhờ con hỏi, và cô bé có nói vì bạn ấy chẳng bao giờ tổ chức sinh nhật cả, nên không muốn tham dự sinh nhật các bạn khác. Tú Hương đã cùng cô giáo và các con tổ chức cho bạn sinh nhật lần đầu tiên trong đời. 
 
"Học làm đồ trang sức, tự vẽ, tự làm sáp, tôi muốn cùng các con sáng tạo nên những món đồ trang sức, thông qua đó để các con tìm hiểu về văn hóa, về di sản

Nghề kim hoàn, chế tác ang sức đôi khi bị đánh giá là nghề “học lại, làm lại”, nhưng Tú Hương thì luôn tìm ra cái chất riêng của mình trong từng sản phẩm, dù là nhỏ nhất. Sản phẩm của Ngọc Minh Châu Mỹ Kiều sử dụng những nguyên liệu trong nước, và thấm đẫm những yếu tố văn hóa, di sản phương Đông và tâm hồn người Việt. Mỗi sản phẩm của Ngọc Minh Châu Mỹ Kiều được cá nhân hóa, người thiết kế và khách hàng cùng tương tác để tạo ra được sản phẩm duy nhất, không mẫu nào đụng hàng mẫu nào.

Nhà thiết kế Nguyễn Tú Hương - ước vọng gìn giữ di sản qua trang sức - ảnh 4

Tú Hương luôn đam mê và không ngừng học hỏi về thiết kế trang sức

 

“Văn hóa, di sản của dân tộc, của ông cha là điều mà chúng ta luôn cần phải chung tay gìn giữ. Đã cầm bút vẽ, đã cầm trên tay hay tạo ra một sản phẩm từ đá quý, từ ngọc, thì tôi nhận thấy tâm hồn con người sẽ luôn hướng thiện hơn, trong lành bình an hơn. Thế nên, điều tôi muốn làm, nằm trong định hướng phát trển của Ngọc Minh Châu Mỹ Kiều là mở các lớp kĩ năng cho các em nhỏ. Tôi muốn chỉ bảo, đào tạo các con tập vẽ mẫu, tập tự sáng tạo ra những mẫu trang sức, và cùng nhau tạo ra sản phẩm. Giữ gìn di sản, mang đến những thông điệp tâm lành ý thiện, làm được điều gì đó cho đời mới là tâm niệm của tôi”, Tú Hương chia sẻ.

 

Thùng bánh mỳ và bình nước từ thiện phía trước cửa số 34 Nguyễn Du vẫn luôn đầy mỗi ngày, và phía sau cánh cửa nhỏ, một nhà thiết kế đầy đam mê, với một tâm hồn trong sáng vẫn cặm cụi vẽ mẫu, gọt sáp để tạo ra những sản phẩm mới.

Những sản phẩm trang sức, những viên ngọc, những hạt đá quý ở đây, vẫn cứ luôn tạo ra một cảm giác khiêm nhường, tinh tế, nhưng lung linh có hồn theo một cách rất riêng.