Tranh cãi về đề xuất cấm trẻ em dưới 12 tuổi ngồi ghế trước ô tô
Đề xuất cấm trẻ em dưới 12 tuổi ngồi hàng ghế phía trước ô tô của Bộ Công an đang gây nên nhiều sự băn khoăn cho giới chuyên gia và người dân trong xã hội.
Bộ Công an vừa được Chính phủ chấp thuận để trình Quốc hội dự thảo Luật Bảo đảm trật tự ATGT. Trong đó, có một số quy tắc giao thông được sửa đổi và bổ sung. Nổi bật nhất là quy định trẻ em dưới 12 tuổi không được ngồi ghé phía trước và trẻ em dưới 4 tuổi phải có ghế chuyên dụng.
Tại Khoản 4 Điều 7 về quy tắc giao thông đường bộ quy định: Trẻ em dưới 12 tuổi hoặc dưới 1,35 mét được chở trên xe ô tô chở người không được ngồi hàng ghế trước (vị trí cạnh người lái xe) khi tham gia giao thông đường bộ, trừ trường hợp đối với xe chỉ có một hàng ghế. Trường hợp trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng ghế thiết kế dành cho trẻ em. Người lái xe có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn việc thắt dây an toàn cho trẻ em.
Đã quy định ở nhiều quốc gia
Chuyên gia ô tô, xe máy Nguyễn Minh Đồng cho biết quy định này đã được các nước phương Tây áp dụng từ bao năm nay. Bởi khi tham gia giao thông, nguy hiểm của túi khí bung ra dễ làm tổn hại cho trẻ em. Đồng thời, dây đai an toàn khá rộng, phù hợp với người lớn nhưng không thể điều chỉnh thấp xuống cho vừa với trẻ, làm cho trẻ dễ bị lọt ra ngoài.
Về chiều cao của trẻ, tại các nước như Đức, Mỹ đã quy định trẻ dưới 1,3 m, còn người Việt Nam quy định 1,35 m là phù hợp với chiều cao.
Các chuyên gia đều khẳng định trẻ em nên ngồi ghế sau trên ô tô. Ảnh: Internet
Đồng quan điểm, kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch cho rằng quy định này là đề cao tính an toàn trên ô tô khi tham gia giao thông. Trường hợp không may xe bị đâm va mạnh khiến cho túi khí bị bung thì tạo lực rất lớn, đe dọa đến tính mạng của trẻ. Quy định này được Nhà nước đưa ra cũng đã dựa trên sự khuyến cáo của nhà sản xuất và đã có tính toán về lực va đập.
Lý giải về nguyên nhân ra đời điều luật này, kỹ sư Tạch cho biết có thể trước số lượng người dân sở hữu ô tô tại Việt Nam ngày càng tăng nên cần phải được đưa ra cảnh báo.
Còn nhiều lo ngại
Tuy nhiên, bên cạnh sự đồng tình, vẫn còn đó những ý kiến lo ngại về dự thảo luật trên. Một vị CSGT trên địa bàn TP.HCM chia sẻ sự bất tiện với báo Pháp luật TP.HCM về quy định độ tuổi này. Nó có thể gây khó khăn cho cả người tham gia giao thông lẫn lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra.
Trẻ dưới 12 tuổi chắc chắn chưa có chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân. Vậy nên khi ngồi trên xe bắt buộc phải mang theo giấy khai sinh để trình báo (nếu cần). Đồng thời, việc không có dụng cụ đo chiều cao cũng khiến việc xác định chiều cao chính xác của trẻ rất khó khăn. Điều này có thể tạo ra tranh cãi không đáng có giữa hai bên.
Phần lớn thiết kế xe ô tô ở Việt Nam không có ghế riêng cho trẻ em nhỏ tuổi. Ảnh: Internet
Ông Nguyễn Minh Đồng cho biết thêm ở nước ngoài họ chỉ quy định đối với chiều cao chứ không quy định với độ tuổi, vì sự phát triển của mỗi đứa trẻ sẽ khác nhau. Điều này được khuyến cáo trực tiếp trong hướng dẫn sử dụng xe hơi cho người sử dụng ô tô.
Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM cũng thắc mắc tại sao lại lấy độ tuổi 12 hoặc chiều cao 1,35 m. Ông cho rằng ban dự thảo cần tham khảo kinh nghiệm những nước đi trước để báo cáo Quốc hội xử lý những vấn đề kỹ thuật trên thực tế phát sinh như cách xác thực chiều cao hay độ tuổi của trẻ.
Còn quy định trẻ em dưới bốn tuổi cần có ghế chuyên dụng cũng cần phải xem xét. Ở Mỹ, một số tiểu bang quy định chỉ áp dụng cho trẻ em dưới hai tuổi. Do vậy, ban soạn thảo cũng cần nghiên cứu và lý giải việc này cho thỏa đáng. Riêng yếu tố thời gian hiệu lực, cần xem xét quy định hợp lý để nhà sản xuất xe còn nghiên cứu bổ sung thiết kế cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của người Việt.
Anh Quân