Tỷ phú Elon Musk chỉ ra 7 cách tăng năng suất làm việc bạn nên học hỏi
Cùng với việc thành lập PayPal, Hyperloop và OpenAI, Elon Musk là CEO của SpaceX và Tesla Motors. Ông được nhiều người coi là một trong những nhà sáng lập thành công nhất thế giới.
Hiện nay, ông đang là người giàu thứ 3 thế giới với 160,6 tỷ USD sau khi mất ngôi vị top 2 vào tay Chủ tịch LVMH Bernard Arnault trong ngày 17/5, sau nhiều biến động về giá trị tài sản tương ứng với sự tăng, giảm liên tục của cổ phiếu Tesla trong thời gian gần đây. Trước đó, vào tháng 1 năm 2021, Elon Musk từng có lần giữ vị trí giàu nhất thế giới.
Dưới đây là bảy mẹo hàng đầu của ông chủ Tesla để cải thiện năng suất làm việc, được đông đảo mọi người áp dụng.
Tỷ phú Elon Musk là người luôn đề cao năng suất làm việc.
1. Ngừng tổ chức các cuộc họp lớn, kéo dài
"Các cuộc họp quá nhiều là nhược điểm của các công ty lớn và theo thời gian, họp hành hầu như luôn khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn", Musk nói. "Nếu cần, chúng ta phải giảm thiểu hầu hết các cuộc họp lớn và dài dòng, ngoại trừ những cuộc họp có thể cung cấp thông tin cực kỳ giá trị cho toàn bộ mọi người."
Hãy cung cấp những thông tin có giá trị đối với toàn bộ khán giả của cuộc họp nhưng phải đảm bảo ngắn gọn, xúc tích và không mất thời gian, giúp gia tăng năng suất làm việc của mọi người.
2. Giảm tần suất họp
Theo nhà đồng sáng lập Tesla, các cuộc họp tại các công ty không chỉ quá dài mà còn diễn ra quá thường xuyên. Đó là lý do tại sao người lãnh đạo nên giảm tần suất họp hành thường xuyên, trừ khi gặp được những vấn đề "cực kỳ khẩn cấp."
Đôi khi làm ít nhưng hiệu quả, chất lượng đem lại năng suất và kết quả tốt hơn.
3. Rời khỏi cuộc họp nếu bạn không đóng góp được gì
Ở nhiều nơi, việc đột ngột rời khỏi cuộc họp có thể bị hiểu là thiếu tôn trọng nhưng vị tỷ phú này không lý giải như vậy.
Elon Musk nói rằng: “Hãy rời khỏi cuộc họp hoặc ngừng nói ngay khi nhận ra rằng sự góp mặt của bạn không gia tăng giá trị cho buổi họp. Hãy hiểu rằng việc rời đi như vậy không phải là thô lỗ, mà chính việc bắt người khác ở lại lắng nghe những thông tin vô bổ, không có gia trị, làm lãng phí thời gian và giảm năng suất làm việc của họ mới là biểu hiện của sự thiếu tôn trọng."
4. Bỏ những từ viết tắt hoặc biệt ngữ cản trở giao tiếp
Vị tỷ phú giàu thứ 3 thế giới cho rằng, “Đừng sử dụng những từ viết tắt, những từ vô nghĩa, hoặc bất cứ từ ngữ nào mà yêu cầu giải thích mới có thể hiểu được trong quá trình giao tiếp, xây dựng phần mềm hoặc quy trình tại Tesla.”
Ông cho rằng, không cần thiết phải ghi nhớ một bảng thuật ngữ chỉ để giao tiếp và làm việc tại Tesla. Tại đây, hãy hạn chế bất cứ từ ngữ nào làm cản trở quá trình công tác hiệu quả của các nhân viên.
Mặc dù lời khuyên này của Elon Musk được đưa ra trực tiếp cho các nhân viên trong công ty của ông, nhưng nhiều doanh nghiệp khác đều có thể áp dụng các khuyến nghị tương tự.
Nếu không có cách để làm việc tập trung hơn, chắc chắn năng suất làm việc sẽ không đạt yêu cầu công việc.
5. Bỏ qua hệ thống cấp bậc khi cần thiết
Để hoàn thành công việc, cần rút ngắn hết mức quá trình giao tiếp và truyền đạt thông tin. Đừng để hệ thống cấp bậc hay các chuỗi mệnh lệnh khiến mọi người bị cản trở trong công việc, giảm năng suất làm việc.
Tại công ty, bất cứ người quản lý nào luôn đặt nặng vấn đề cấp bậc, cảm thấy thiếu tôn trọng hoặc thậm chí là ghi thù cá nhân với những ai không lắng nghe các mệnh lệnh của mình đều cần cân nhắc lại khả năng giao tiếp của bản thân, hoặc lo lắng về việc giữ vị trí của mình.
Musk cho rằng: “Giao tiếp nên đi qua con đường ngắn nhất và cần thiết nhất để hoàn thành công việc, chứ không phải thông qua phân tầng về cấp bậc.”
6. Khuyến khích trao đổi trực tiếp giữa các bộ phận
Ông chủ Tesla đánh giá, một trong những nguyên nhân chính của việc giảm sút về năng suất làm việc là do thiếu giao tiếp giữa các bộ phận. Tại doanh nghiệp của mình, ông cho phép "luồng thông tin tự do giữa tất cả các cấp" để mọi phòng ban và bộ phận đều có thể liên lạc trực tiếp với bất cứ ai.
Nếu để một nhân viên phải nói chuyện với trưởng phòng, sau đó trưởng phòng đề cập tới giám đốc, sau đó giám đốc mới nhắc tới với phó chủ tịch và trao đổi với phó chủ tịch khác hoặc chủ tịch, rồi đợi quyết định cuối cùng lại truyền về theo chiều ngược lại thì “những điều siêu ngớ ngẩn sẽ xảy ra”, theo vị tỷ phú này cảnh báo.
Do đó, những cuộc đối thoại trực tiếp là điều quan trọng để dẫn mọi thứ đi đúng hướng với thời gian ngắn nhất. Cho phép truyền thông toàn hệ thống là một cách tăng năng suất làm việc hiệu quả.
Hệ thống năng suất càng mất nhiều thời gian quản lý, thì càng kém hiệu quả.
7. Đừng tuân thủ quy tắc một cách ngớ ngẩn
Tỷ phú Elon Musk nói rằng: “Nếu quy tắc của công ty có thể trở nên vô lý trong một tình huống cụ thể nào đó thì đấy là lúc mà quy tắc này nên được thay đổi.”
Nhìn chung, hãy luôn lấy tư duy cá nhân và óc suy xét của mình làm kim chỉ nam cho mọi hành động chứ đừng rập khuôn như một cái máy.
Như vậy, là một nhà quản trị, bạn cần biết cách để thúc đẩy nhân viên làm việc tích cực mỗi ngày. Chỉ khi nhân viên thật sự được truyền cảm hứng làm việc, năng suất làm việc chung của công ty mới tăng lên.
Nhân viên mới có thể nắm bắt công việc nhanh chóng và làm việc hiệu quả nếu có được sự “hòa hợp” và hỗ trợ tích cực từ đồng nghiệp. Do đó, nhà quản lý cũng cần chủ động làm “nhịp cầu’ kết nối nhân viên mới với các thành viên trong team ngoài những giải pháp khuyến khích, động viên.
Xem thêm: Elon Musk tuyên bố sẽ không 'bán chó' và trung thành với Dogecoin
Phương Thúy