Tỷ phú Jack Ma và Alibaba `bỏ túi` 56 triệu USD trong đại hội mua sắm `Ngày độc thân` tại Trung Quốc
"Gã khổng lồ" thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba Group Holding Ltd cho biết các đơn đặt hàng được thực hiện trong lễ hội mua sắm "Ngày Độc thân" của họ đã vượt con số 56 tỷ đô la.
Mùa mua sắm lớn nhất năm "Ngày độc thân" diễn ra một tuần sau khi Alibaba mất gần 76 tỷ USD giá trị thị trường sau khi Trung Quốc đình chỉ niêm yết 37 tỷ USD của Ant Group, công ty công nghệ tài chính mà Alibaba sở hữu một phần ba.
Sự kiện này cũng diễn ra khi Trung Quốc đang trải qua quá trình phục hồi kinh tế sau khi kiểm soát sự lây lan của dịch COVID-19 mới trong phạm vi biên giới của nước này, sau sự xuất hiện của virus ở thành phố trung tâm Vũ Hán vào cuối năm ngoái. Alibaba đã khởi động chiến dịch trực tuyến hàng năm "Ngày độc thân" với hai giai đoạn giảm giá chính diễn ra từ ngày 1 tháng 11 đến ngày 3 tháng 11 và lặp lại vào ngày 11 tháng 11.
Lễ hội mua sắm "Ngày độc thân" 11/11
Công ty sẽ tính tổng khối lượng hàng hóa (GMV) trong khoảng thời gian 11 ngày đầy đủ chứ không chỉ dừng lại ở tính toán trong 24 giờ thông thường. Tính đến 12:30 sáng giờ địa phương (16:30 GMT) ngày 11/11, GMV của chiến dịch đã vượt qua 372,3 tỷ nhân dân tệ (56,3 tỷ đô la) với tỷ lệ đơn đặt hàng đạt mức cao nhất kỷ lục 583.000 mỗi giây. Alibaba cho biết họ sẽ giới thiệu hơn 2 triệu sản phẩm mới, gấp đôi số lượng của năm ngoái. Các công ty khác như Douyin - phiên bản tiếng Trung của Beijing ByteDance Technology Co Ltd’s TikTok - JD.com Inc và Pinduoduo Inc cũng đang tổ chức các sự kiện mua sắm "Ngày Độc thân" của riêng họ.
Những đối thủ của Alibaba như JD.com cho biết họ đã ghi nhận doanh thu trị giá 200 tỷ nhân dân tệ trong vòng 9 phút sau nửa đêm hôm thứ Tư, trong khi nhà bán lẻ điện tử Suning.com Co Ltd - một phần sở hữu của Alibaba - cho biết họ đạt được 5 doanh thu tỷ nhân dân tệ trong 19 phút đầu ngày.
Alibaba thu lợi nhuận khủng mỗi năm trong dịp này
Các nhà phân tích kỳ vọng năm nay sẽ là một năm thuận lợi cho các thương hiệu xa xỉ, vì người tiêu dùng Trung Quốc quen ra nước ngoài mua hàng cao cấp hiện đang bị mắc kẹt ở nhà do đóng cửa biên giới vì vi rút coronavirus. Andy Halliwell, nhà phân tích bán lẻ tại công ty tư vấn kỹ thuật số Publicis Sapient, cho biết: “Việc cắt bỏ du lịch tiêu dùng đã ảnh hưởng đến các công ty lớn ở châu Âu và Hoa Kỳ như Harrods, Galeries Lafayette và Nordstroms có thể sẽ chứng kiến mức chi tiêu lớn hơn tại địa phương”.
Trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, các cuộc thảo luận xung quanh "Ngày Độc thân" đang "leo top" thịnh hành trong khi một cuộc thăm dò của Sina Entertainment, thu hút được 174.000 người trả lời, cho thấy 76.000 người có mục đích chi dưới 1.000 nhân dân tệ trong khi chỉ 7.341 dự định chi hơn 10.000 nhân dân tệ.
Doanh thu tới từ "Ngày độc thân" bỏ xa doanh thu "Cyber Monday" và "Black Friday" tại Mỹ
Alibaba lần đầu tiên ra mắt sự kiện mua sắm "Ngày độc thân" vào năm 2009 và đã biến nó trở thành lễ hội bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới, làm lu mờ "Cyber Monday" ở Hoa Kỳ. Năm ngoái, sự kiện mua sắm "Ngày độc thân" đã ghi nhận 38,4 tỷ đô la.
Thanh Thùy