Tỷ phú Vượng phải chi khoảng 100 triệu USD để thực hiện cam kết miễn phí sạc 2 năm của VinFast
Báo cáo tài chính hợp nhất soán xét 6 tháng đầu năm 2025 của Tập đoàn Vingroup - CTCP (Mã: VIC) hé lộ quy mô phía sau chương trình miễn phí sạc pin cho xe điện VinFast.
Một trụ sạc xe điện VinFast. (Ảnh: Đức Huy).
Theo thuyết minh, Vingroup đã ghi nhận một khoản nợ phải trả lên tới 2.574 tỷ đồng (khoảng 100 triệu USD) cho Công ty V-Green để thực hiện cam kết này.
Con số này được nêu trong báo cáo cho thấy tại ngày 30/6, chi phí bán hàng trích trước (ghi nhận vào chi phí phải trả) bao gồm chi phí trích trước liên quan đến chương trình miễn phí trạm sạc cho khách hàng mua xe điện. Chi phí trích trước 2.574 tỷ VND sẽ được thanh toán cho CTCP Phát triển Trạm sạc V-Green.
Đây là một khoản "Chi phí phải trả”, bản chất là một khoản nợ. Điều này có nghĩa là Vingroup chưa thanh toán số tiền này, nhưng đã có nghĩa vụ phải trả trong tương lai cho một chi phí đã được ghi nhận.
Có thể hình dung khi VinFast bán một chiếc xe, họ tặng kèm một lời hứa sẽ miễn phí tiền sạc pin trong tương lai. Theo quy tắc tài chính, chi phí cho lời hứa này không được đợi đến lúc khách sạc mới tính, mà phải được ước tính và ghi nhận là chi phí bán hàng ngay lập tức.
Con số 2.574 tỷ đồng chính là tổng số tiền mà Vingroup đã ước tính họ sẽ phải trả cho V-Green trong tương lai để giữ lời hứa sạc pin miễn phí cho tất cả các khách hàng đã mua xe tính đến thời điểm hiện tại. Về bản chất, đây là một khoản nợ đã được Vingroup ghi nhận trước trên sổ sách.
Bên cạnh nghĩa vụ nợ này, báo cáo cũng cho thấy chi phí thực tế mà Vingroup đã ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2025 là 590 tỷ đồng. Đây là phần chi phí tương ứng với lượng dịch vụ sạc pin mà khách hàng của VinFast đã thực sự sử dụng trong kỳ.
Trong khi Vingroup ghi nhận một khoản chi phí và nợ phải trả cho V-Green, Tập đoàn cũng thu về 112,3 tỷ đồng doanh thu từ chính đối tác này. Khoản doanh thu này đến từ một "Hợp đồng hợp tác kinh doanh" mà theo đó, Vingroup được hưởng chia sẻ 3,5% doanh thu từ hệ thống trạm sạc của V-Green.
Chương trình này được VinFast công bố vào ngày 24/12/2024. Theo đó, hãng xe điện Việt Nam áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho người dùng tại hệ thống trạm công cộng V-Green trên toàn quốc, kéo dài từ thời điểm công bố đến hết ngày 30/6/2027.
Chương trình áp dụng cho toàn bộ người dùng ô tô điện VinFast, bao gồm cả các đối tác chạy dịch vụ vận tải như Xanh SM. Theo chính sách, nhóm công ty vận tải được miễn 100% chi phí sạc trong khung giờ thấp điểm (22h đến 6h sáng) và giảm 50% đơn giá vào các khung giờ còn lại.
Bà Dương Thị Thu Trang, Phó Tổng giám đốc Kinh doanh VinFast toàn cầu, cho rằng ưu đãi này sẽ giúp nhiều khách hàng sớm chuyển sang xe điện. Một đại diện khác của VinFast cũng nhận định đây là "đặc quyền chưa từng có trên thị trường, khiến chi phí sở hữu và sử dụng xe điện trở về mức tối thiểu”.
Đơn vị nhận khoản tiền gần 3.000 tỷ đồng và chịu trách nhiệm triển khai chương trình là V-Green. V-Green được ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup kiêm Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu, thành lập vào cuối tháng 3/2024 nhằm đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc. Ông Vượng nắm 90% cổ phần tại công ty này.
V-Green có kế hoạch đầu tư 10.000 tỷ đồng trong vòng hai năm để xây mới, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống trạm sạc.