Uniqlo đang kinh doanh ở Trung Quốc còn tốt hơn ở đất mẹ Nhật Bản

15:44 | 10/10/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Tại Trung Quốc, số cửa hàng Uniqlo đạt 782 vào cuối tháng 9/2020. Mặc dù thấp hơn ở Nhật Bản nhưng trong tương lai, con số này được dự đoán vượt quá số cửa hàng ở chính quê hương của hãng thời trang này.

Hồi tháng 9/2011, một vài tuần sau sự kiện tấn công khủng bố xảy ra ở Mỹ vào ngày 11/9, hãng thời trang Uniqlo của Nhật Bản mở chuỗi cửa hàng đầu tiên tại London, đánh dấu việc mở rộng ở thị trường quốc tế. 1 năm sau, hãng này mở cửa hàng đầu tiên ở Thượng Hải (Trung Quốc). 

Hiện tại, số lượng cửa hàng Uniqlo ở Trung Quốc đã đạt con số 767 vào cuối tháng 8, vượt qua quê nhà Nhật Bản với 764 cửa hàng. Tính từ tháng 8/2015, mạng lưới cửa hàng đã tăng gần gấp đôi trong 5 năm từ con số 387 cửa hàng.

Uniqlo đang kinh doanh ở Trung Quốc còn tốt hơn ở đất mẹ Nhật Bản - ảnh 1

Chuỗi cửa hàng Uniqlo ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào những vị khách Trung Quốc khi tăng trưởng ở thị trường Nhật Bản suy yếu ở mức 1 con số. (Ảnh do Fast Retailing cung cấp

Trung bình Uniqlo mở thêm 7 địa điểm mỗi tháng từ tháng 6 tại các thành phố trong khu vực của Trung Quốc. Điều này phản ánh sự phụ thuộc ngày càng lớn của Uniqlo vào nền kinh tế lớn nhất châu Á khi quốc gia này thành công trong việc kiểm soát đại dịch.

Fast Retailing hiện đang xây dựng một mô hình kinh doanh mới ở Trung Quốc, tích hợp thương mại điện tử với các cửa hàng thực có thể xuất khẩu về lại Nhật Bản. Trong khi thị trường là động lực tăng trưởng cho công ty, mối quan hệ đôi khi căng thẳng của Tokyo với Bắc Kinh vẫn tồn tại rủi ro kinh doanh.

"Với dân số 1,3 tỷ người, tôi nghĩ chúng tôi có thể mở khoảng 3.000 cửa hàng", Tadashi Yanai, Giám đốc Fast Retailing nói với Nikkei, cho biết kế hoạch tiếp tục mở các địa điểm tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Tại Trung Quốc, số lượng cửa hàng Uniqlo đã đạt 782 vào cuối tháng 9/2020. Mặc dù số lượng này thấp hơn ở Nhật Bản với 814 cửa hàng, bao gồm cả các cửa hàng nhượng quyền, nhưng nó có thể vượt quá số lượng cửa hàng ở Nhật Bản trước năm 2021.

Thị trường mà Uniqlo nhắm tới là không chỉ Trung Quốc Đại Lục mà còn bao gồm Hồng Kông và Đài Loan tạo ra doanh thu 502,5 tỷ yên/năm (4,75 tỷ USD) kết thúc vào tháng 8/2019, khoảng 20% tổng doanh thu nhưng vẫn thấp hơn 872,9 tỷ yên ở Nhật Bản.

Tuy nhiên, thị trường nói tiếng Trung Quốc này đang mở rộng nhanh chóng, ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 15% trong 3 năm tính đến tháng 8/2019, vượt xa 3% của Nhật Bản. Dự kiến, doanh thu từ thị trường Trung Quốc của Uniqlo sẽ vượt qua doanh thu của Nhật Bản vào tháng 8/2024.

Thị trường ở Trung Quốc được mở rộng đạt tỷ suất lợi nhuận hoạt động lên 17,7% trong năm kết thúc vào tháng 8/2019, so với 11,7% của Nhật Bản. Thương mại điện tử cũng đang được người dân quốc gia này đón nhận. Khoảng 20% doanh số bán hàng tại Trung Quốc của Fast Retailing là từ những người mua sắm trực tuyến trong năm kết thúc vào tháng 8/2019, gấp đôi ở Nhật Bản.

Tuy nhiên, Fast Retailing vẫn tăng cường mở rộng cửa hàng trực tiếp ở Trung Quốc. "Trung Quốc đang dẫn đầu về thương mại điện tử và hệ thống thanh toán", Yanai - Chủ tịch và Giám đốc điều hành cho biết.

"Nếu chúng tôi có thể thành công trong việc đồng bộ hóa thương mại điện tử và các cửa hàng hiện có, chúng tôi có thể đạt doanh thu 2 nghìn tỷ yên. Công ty ước tính doanh thu là 1,99 nghìn tỷ yên cho năm kết thúc vào tháng 8/2019", vị này nói.

Hiện, Uniqlo đang nỗ lực để rút ngắn thời gian từ lập kế hoạch - sản xuất sản phẩm đến bán hàng trên toàn thế giới từ khoảng 1 năm. Mô hình kinh doanh của Trung Quốc có thể sẽ là chìa khóa. Các cửa hàng ở Trung Quốc cũng giành được điểm cao nhờ việc sử dụng mạng xã hội để thu hút khách hàng.

Trung Quốc đã đối phó tương đối tốt trong đại dịch. Theo Euromonitor International, thị trường hàng may mặc của họ dự kiến sẽ giảm 11% trong năm xuống còn 282,5 tỷ USD vào năm 2020, thấp hơn mức dự báo giảm 19% của Mỹ. Và sự tăng trưởng của thị trường hàng may mặc Trung Quốc có thể sẽ vượt xa tốc độ tăng trưởng của các thị trường khác trong tương lai.

Thị trường Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 22% từ năm 2020 đến năm 2024 lên 345,6 tỷ USD, vượt xa con số 17% được dự báo cho thị trường Mỹ và toàn cầu.

Việt Lê (Theo Nikkei Asia)