Ưu tiên nguồn vốn 248 tỉ đồng đầu tư cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

17:08 | 20/01/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội và Bộ Giao thông Vận tải đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa về tình hình trạm thu phí mở rộng Quốc lộ 1 và cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh này.
Theo Sở GTVT Khánh Hòa tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đến Vĩnh Hảo (tỉnh Bình Thuận) gồm 2 dự án: Nha Trang - Cam Lâm (dài 49 km, qua tỉnh Khánh Hòa) và Cam Lâm - Vĩnh Hảo (với tổng dài 78,5 km đi qua 3 tỉnh, trong đó Khánh Hòa hơn 5 km).
 
Theo báo Người Lao Động hai dự án này ảnh hưởng tới 2.458 hộ dân với tổng chi phí giải phóng mặt bằng lên tới 1.013 tỉ đồng. Hiện tại, dự án Nha Trang – Cam Lâm mới chỉ thực hiện chi trả công tác giải phóng mặt bằng đạt 72% (698/969,9 tỉ đồng) nguyên nhân do thiếu vốn. Tới ngày 14-1, Bộ GTVT đã có văn bản bổ sung 248 tỉ đồng để hỗ tỉnh Khánh Hòa giải quyết dứt điểm việc chi trả cho người dân.
 
Ưu tiên nguồn vốn 248 tỉ đầu tư cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
Đoàn kiểm tra thăm một khu tái định cư phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam tại Diên Khánh - Khánh Hòa
 
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Ông Lê Hữu Hoàng, thông tin cho biết để phục vụ dự án tỉnh đã xây dựng 6/7 khu tái định cư. Riêng khu tái định cư tại xã Cam Tân, huyện Cam Lâm triển khai sau và dự kiến hoàn thành cuối tháng 2-2021 do phát sinh thêm nên đang được xây dựng cơ sở hạ tầng. UBND tỉnh cũng đã kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục hướng dẫn, sớm chi trả cho người dân bị ảnh hưởng để đón Tết Nguyên đán năm 2021.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, ôngng Nguyễn Minh Sơn,, cho rằng so với cách đây vài tháng thì Khánh Hòa đã có sự tiến triển về tốc độ thực hiện dự án. Chỉ còn 1 khu tái định cư, đề nghị tỉnh nhanh chóng hoàn thành trong tháng 2-2021. Lưu ý phải đảm chất lượng khu tái định cư vì người dân đã hi sinh bỏ nhà cũ để lên đây.
 
Ông Sơn cũng lưu ý về vấn đề giải quyết khiếu nại tố cáo vì đây là vấn đề gây bức xúc cho người dân, nên phải hết sức chú ý. Về di dời hạ tầng kỹ thuật đối với thẩm quyền địa phương Khánh Hòa cần phải nhanh chóng hoàn thành, nếu thuộc bộ ngành thì kết thúc đoàn công tác sẽ có ý kiến với Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực, VNPT để xử lý vấn đề này. Đoàn cũng sẽ làm việc lại với Bộ Tài chính để tháo gỡ chính sách cho đồng bào dân tộc.
 
Theo tạp chí Doanh Nhân Việt Nam đưa tin trước đó cho biết Dự án PPP cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có chiều dài toàn tuyến 78,5km, quy mô 4 làn xe, đi qua địa bàn 3 tỉnh: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Dự án có tổng vốn đầu tư (cập nhật theo tổng dự toán điều chỉnh được phê duyệt) là 9.620,2 tỷ đồng; thời gian xây dựng là 24 tháng (riêng hạng mục hầm Núi Vung là 30 tháng); thời gian thu phí và vận hành khai thác là 17 năm 0 tháng 15 ngày.
 
Ưu tiên nguồn vốn 248 tỉ đầu tư cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
Ưu tiên nguồn vốn 248 tỉ đồng đầu tư cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (ảnh minh họa)
 
Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được thực hiện theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.
 
Nhà đầu tư trúng thầu tại Dự án này là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2 với giá trị đề nghị trúng thầu (vốn góp của nhà nước - VGF) là 4.159,59 tỷ đồng.
 
Đầu tháng 12/2020, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 – 2020.
 
Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải được đề nghị là nhà đầu tư trúng thầu Dự án với giá trị đề nghị trúng thầu (Vốn góp của nhà nước - VGF) là 1.788,28 tỷ đồng/1.800,28 tỷ đồng.
 
Nguyễn Triệu
 

ĐỌC NHIỀU