Vàng sẽ đạt mức cao mới vào năm 2024

Hải Bân (Dịch từ RT) 06:00 | 02/01/2024 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Vàng thỏi kết thúc năm 2023 ở mức 2.063 USD/ounce, tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

 

Ảnh: Getty Images / urzine

 

Reuters dẫn lời các chuyên gia trong ngành cho biết giá vàng dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa vào năm 2024 do sự bất ổn kéo dài về triển vọng kinh tế toàn cầu thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn đối với kim loại này.

Vàng thỏi kết thúc năm ở mức 2.063 USD/ounce, tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái trong lần tăng hàng năm đầu tiên sau 3 năm và đạt mức cao nhất mọi thời đại  2.110 USD/ounce vào đầu tháng này. Giá đã tăng trong hơn hai tháng, do nhu cầu của nhà đầu tư trong bối cảnh lo ngại suy thoái kinh tế và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cắt giảm lãi suất sau chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ bắt đầu vào đầu năm 2022. Hơn nữa, căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Trung Đông đã thúc đẩy sự hấp dẫn của nơi trú ẩn an toàn bằng vàng. Tất cả những yếu tố này và nhiều yếu tố khác vẫn được dự đoán sẽ hỗ trợ giá vàng vào năm 2024.

“ Tiếp nối hiệu suất mạnh mẽ đáng ngạc nhiên vào năm 2023, chúng tôi nhận thấy giá sẽ tiếp tục tăng vào năm 2024, được thúc đẩy bởi một loạt động lực theo đuổi các quỹ phòng hộ, các ngân hàng trung ương tiếp tục mua vàng vật chất với tốc độ ổn định và không kém phần nhu cầu mới từ các nhà đầu tư ETF ,” Ole Hansen của Ngân hàng Saxo Reuters cũ. JPMorgan cũng dự đoán một “ cuộc phục hồi đột phá ” của vàng vào giữa năm 2024, dự báo mức cao nhất là 2.300 USD, khi Mỹ dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất. UBS dự đoán vàng thỏi sẽ đạt mức 2.200 USD vào cuối năm tới do rủi ro địa chính trị và lạm phát tăng cao.

Trong triển vọng năm 2024 được công bố đầu tháng này, Hội đồng Vàng Thế giới cho biết họ kỳ vọng các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục mua vàng, điều này có thể cung cấp thêm hỗ trợ cho vàng và tăng thêm sức hấp dẫn của nó.

 Các nước dự trữ vàng

 Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) tiết lộ rằng các ngân hàng trung ương đã tiếp tục cuộc mua sắm vàng của họ, với lượng mua ròng hàng tháng được báo cáo là 42 tấn trong tháng 10.

Theo một báo cáo được công bố vào tuần trước, con số này thấp hơn 41% so với tổng sản lượng điều chỉnh của tháng 9 là 72 tấn, nhưng vẫn cao hơn 23% so với mức trung bình hàng tháng từ tháng 1 đến tháng 9 là 34 tấn.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) vẫn là khách hàng mua vàng thỏi lớn nhất, báo cáo đã mua 23 tấn vàng trong lần bổ sung dự trữ hàng tháng thứ 12 liên tiếp. Điều này được cho là đã đưa lượng mua ròng của PBoC lên 204 tấn trong năm 2023, với tổng trữ lượng lên tới 2.215 tấn. WGC viết: “Mặc dù có sự gia tăng đáng kể nhưng dự trữ vàng được báo cáo vẫn chỉ chiếm 4% tổng dự trữ quốc tế của ngân hàng” .

Ngân hàng Trung ương Türkiye cũng đã mua hàng đáng kể trong tháng, mua 19 tấn để tăng lượng vàng dự trữ chính thức (ngân hàng trung ương và Kho bạc nắm giữ) lên 498 tấn.

Ngoài hai ngân hàng này, hoạt động mua vào còn khiêm tốn hơn, báo cáo lưu ý. Ngân hàng Quốc gia Ba Lan được cho là tiếp tục bổ sung vào kho dự trữ vàng của mình, mua thêm sáu tấn nữa. Lượng vàng nắm giữ của nước này hiện đã tăng hơn 100 tấn trong năm nay, lên tổng cộng 340 tấn. Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ, Ngân hàng Quốc gia Séc, Ngân hàng Quốc gia Cộng hòa Kyrgyzstan và Ngân hàng Trung ương Qatar là những người mua quan trọng khác trong tháng 10.

 

Báo cáo cũng lưu ý rằng hoạt động mua vàng của ngân hàng trung ương đã vượt xa doanh số bán kim loại này từ đầu năm đến nay.

“Ngay cả trước đợt mua ròng vào tháng 10, chúng tôi đã lưu ý rằng năm 2023 có thể sẽ là một năm mua ròng khổng lồ nữa của ngân hàng trung ương. Sau khi bắt đầu quý 4 một cách tích cực, nhu cầu của ngân hàng trung ương năm nay có vẻ sẽ còn tăng cao hơn nữa,” WGC kết luận.