Về Việt Nam khởi nghiệp, cựu sinh viên Ngoại thương gọi vốn thành công 3 triệu USD

08:10 | 09/05/2018 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Ứng dụng hỗ trợ mua sắm Clingme do ông Trần Hải Quang sáng lập là số ít start-up tại Việt Nam huy động được 3 triệu USD sau 5 năm hoạt động.

Câu chuyện Clingme bắt đầu từ tháng 7/2013, đội ngũ gồm 2 kỹ sư, một thiết kế, và người dẫn dắt ý tưởng, cùng kỳ vọng phát triển ứng dụng miễn phí giúp người dùng mua sắm thuận tiện hơn mỗi ngày thông qua điện thoại iPhone và Android.

Giá trị cốt lõi của start-up này là “Đi gần chọn đúng”, với ý nghĩa tiết kiệm thời gian tìm kiếm, di chuyển, chọn đúng những sản phẩm phù hợp với nhu cầu, đúng thời điểm.

Về Việt Nam khởi nghiệp, cựu sinh viên Ngoại thương gọi vốn thành công 3 triệu USD - ảnh 1
Ông Trần Hải Quang - CEO và cũng là nhà sáng lập Clingme

Tốt nghiệp Đại học Ngoại thương, ông Trần Hải Quang đã sớm chọn con đường du học Mỹ và hoàn thành tấm bằng MBA danh giá. Dù cơ hội lập nghiệp ở xứ sở cờ hoa rộng mở, nhưng sau đó ông vẫn quyết định quay trở về Việt Nam, để làm được một điều gì đó.

Ông Quang, CEO và cũng là nhà sáng lập Clingme kể lại: "Ban đầu, chúng tôi khởi nghiệp với ý tưởng MOEX (xe ôm viết ngược), đưa ra thị trường Việt Nam dịch vụ giao nhận bằng xe ôm".

Đối tượng chính mà MOEX hướng đến là các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Khoảng năm đầu hoạt động, dịch vụ mà ông Quang cung cấp khá ế ẩm. Ngay cả khi thực hiện chiến lược "free ship" cũng chẳng có mấy khách hàng ngó ngàng tới start-up này.

Trần Hải Quang sau đó mới phát hiện ra, sở dĩ MOEX "ế" là bởi bản thân khách hàng - các cửa hàng bán lẻ truyền thống cũng đang "ế". Điều này đã khiến ông suy nghĩ rất nhiều. Bởi muốn có nhiều đơn giao, nhận hàng, trước hết phải giúp các cửa hàng này chống "ế" đã. Và ý tưởng Clingme ra đời từ đây.

Sau 5 năm đi vào hoạt động, Clingme là số ít start-up tại Việt Nam đã huy động được số vốn trên 3 triệu USD. Đáng kể nhất, đội ngũ Clingme đã phát triển được một mô hình kinh doanh thu hút nhiều đối tác bán lẻ, người tiêu dùng, và nhà đầu tư.

Tại sao không phải là thương mại điện tử?

Trả lời câu hỏi này, ông Trần Hải Quang cho biết, thương mại điện tử tuy hấp dẫn nhưng chỉ chiếm 5-7% người tiêu dùng. Trong khi đó, thị trường O2O (Online to Offline) có quy mô gấp 20 lần, và được dự báo sẽ đạt 190 tỷ USD vào năm 2020.

Trong bối cảnh 95% giao dịch bán lẻ tại Việt Nam là giao dịch trực tiếp, mô hình O2O ngày càng giao thoa và bổ trợ nhau, giúp việc kinh doanh đạt hiệu quả cao hơn.

Kênh offline là điều kiện cần giúp kênh online tối ưu hóa trải nghiệm sản phẩm, trong khi kênh online là điều kiện đủ để kéo khách đến cửa hàng, giúp gia tăng doanh thu. Do đó, Clingme đang đi đúng theo mô hình kinh doanh này và kỳ vọng trở thành doanh nghiệp dẫn đầu cho xu thế O2O ở Việt Nam.

Về bản chất, Clingme ký hợp đồng với nhà bán lẻ để giới thiệu khách hàng tới mua sắm. Khách hàng do Clingme giới thiệu nhận được ưu đãi thông qua % tiền mặt được hoàn lại nhất định (cashback). Nhà bán lẻ sẽ trả cho Clingme tiền cashback và phí hoa hồng theo doanh số Clingme giúp tạo ra.

Về Việt Nam khởi nghiệp, cựu sinh viên Ngoại thương gọi vốn thành công 3 triệu USD - ảnh 2
Clingme là số ít star-tup tại Việt Nam đã huy động được số vốn trên 3 triệu USD

Người dùng Clingme có thể tìm các cửa hàng có ưu đãi cashback gần mình nhất khi mua sắm. Clingme cũng chủ động đưa các gợi ý về các địa điểm khách hàng nên tới theo sở thích, thói quen tiêu dùng, mức chi tiêu của mỗi người, và đặc biệt dựa trên hoàn cảnh cụ thể (ví dụ giờ ăn trưa, thời tiết, dịp quan trọng của chính cá nhân người dùng…).

Ông Quang lấy ví dụ, cùng là chọn quán ăn Nhật, nhưng một doanh nhân và một sinh viên sẽ có nhu cầu khác nhau. Họ sẽ quan tâm tới chất lượng phục vụ, có chỗ đỗ xe không, có hợp tiếp khách không, có xuất hóa đơn không...

Hướng tới thị trường 190 tỷ USD

Theo CEO Clingme, cashback chỉ là lợi ích ngắn hạn, để người dùng dễ nhận biết, dễ tiếp cận. Lợi ích lâu dài mà ứng dụng đem đến là giúp người trẻ không bỏ lỡ cơ hội, tiết kiệm tiền, tiết kiệm thời gian. Hay nói cách khác là đưa ra những gợi ý phù hợp nhất với nhu cầu người dùng.

Ngoài tính năng cashback, Clingme còn đem đến nhiều tính năng khác như: Tính năng “Gần tôi” giúp người dùng tìm kiếm nhà hàng, cây xăng, cột ATM.. ở gần nhất; tính năng “Nạp tiền điện thoại” giúp khách hàng mua thẻ, thanh toán tiền điện thoại bằng chính tiền cashback tích lũy hoặc từ tài khoản ngân hàng liên kết; tính năng “Đặt hàng” với thao tác đặt giao hàng đơn giản, tính năng “Đặt chỗ” và “Thanh toán” với QRcode đem đến trải nghiệm tiện lợi và đơn giản. 

Khác với các sản phẩm đang có trên thị trường, Clingme được Trần Hải Quang ví như một người bạn sành ăn, một người trợ lý, hiểu được và tư vấn được cho khách hàng.

Bởi theo CEO này, mục tiêu mà start-up của ông hướng tới là đưa thông tin phù hợp nhất với người sử dụng, thay vì cố gắng tạo ra một cuốn menu, một trang vàng tràn ngập các quán ăn, nhà hàng, rồi bắt người dùng phải liên tục cuộn xem, tìm kiếm như các đối thủ.

Ông Trần Hải Quang nhận định, thị trường mà Clingme hướng đến là khá rộng mở, bán lẻ truyền thống vẫn chiếm tỉ trọng rất lớn trong hoạt động tiêu dùng tại Việt Nam. Clingme ra đời nhằm giúp các cửa hàng bán lẻ truyền thống thay đổi theo hướng hiện đại hơn, tốt hơn, hiệu quả hơn.

Thứ nhất, Clingme giúp họ tăng lượng khách hàng mới, tăng doanh số, với mỗi khách hàng mới, họ được đảm bảo có lợi nhuận, thay vì phải "cắt lãi" để quảng cáo như hiện nay. 

Thứ hai, Clingme còn giúp các cửa hàng bán lẻ truyền thống hiểu rõ khách hàng hơn, tiếp cận được nhiều đối tượng hơn. 

Đổi lại, đối tác sẽ chia sẻ một phần doanh thu với Clingme. Một phần là cashback cho khách hàng, một phần là doanh thu cho Clingme. Trong đó, đối tác của start-up này chủ yếu là các cửa hàng F&B, mua sắm quần áo, spa - liên quan tới tiêu dùng cá nhân, các sản phẩm, dịch vụ được khách hàng sử dụng thường xuyên.

Nói về những dự định sắp tới, ông Quang đặt ra 2 mục tiêu quan trọng là: tuyển thêm các nhân sự giỏi và gia tăng các đối tác bán lẻ.

“Với chúng tôi, từ lâu Clingme không còn là start-up nữa. Chúng tôi đặt cho mình nhiệm vụ là doanh nghiệp công nghệ đi đầu trong cuộc cách mạng bán lẻ 4.0” - ông Trần Hải Quang nói.

theo The Leader

ĐỌC NHIỀU