Theo Vietnam Report, 66,7% số doanh nghiệp cho rằng triển vọng ngành du lịch năm 2024 sẽ khả quan hơn; trong đó, 92,9% doanh nghiệp kỳ vọng chỉ tiêu doanh thu sẽ tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2024.
Tháng 1/2024 ghi nhận nhiều chỉ số vĩ mô đáng chú ý như: CPI tăng 3,37%, IIP tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, tháng 1 cũng có tới gần 54.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 22,8% và 1,5 triệu khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 73,6% so với cùng kỳ.
Giá lúa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục tăng nhẹ. Trong khi giá xuất khẩu vẫn giậm chân tại chỗ trong 3 tuần qua; còn nhà xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới Ấn Độ đã tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng qua.
Những rủi ro này liên quan đến cú sốc giá hàng hóa tiềm ẩn, lạm phát dai dẳng, suy thoái kéo dài trong lĩnh vực bất động sản ở Trung Quốc và sự phân mảnh chuỗi cung ứng toàn cầu.
Năm 2023, vốn đầu tư tư nhân chỉ tăng 2,7%, thấp hơn đáng kể so với mức tăng 8,6% của năm 2022, và cũng thấp hơn tốc độ tăng trưởng bình quân 15-16% trong giai đoạn 2016-2019 trước đại dịch.
Năm 2023, ngành gạo về đích xuất khẩu với 8,1 triệu tấn và 4,7 tỷ USD, mức kỷ lục cả về lượng và kim ngạch sau 34 năm tham gia vào thị trường toàn cầu.
HSBC dự báo năm 2024 Việt Nam có để đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế, bằng với năm 2019 - thời điểm trước đại dịch. Tuy nhiên, cần phải nỗ lực hơn nữa để thu hút du khách Trung Quốc bởi thị trường này từng chiếm tới 30% tổng du khách của Việt Nam.