Việt Nam đàm phán mua 20 triệu liều vắc xin Sputnik V phòng COVID-19 trong năm 2021

20:37 | 02/06/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Theo thông tin từ Bộ Y tế, Nga đã đồng ý cung ứng cho Việt Nam 20 triệu liều vaccine. Dự kiến vào tháng 7 này, Công ty Vabiotech sẽ tiến hành đóng ống, gia công vaccine phòng COVID-19 của Nga tại Việt Nam.

Theo báo VietnamNet thông tin từ Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vào chiều ngày 2/6 cho biết, phía Nga đồng ý cung ứng cho Việt Nam 20 triệu liều vắc xin Sputnik V trong năm 2021. Trước đó, vào tháng 8/2020, Việt Nam đã gửi thư ngỏ đề xuất mua vắc xin phòng COVID-19 của nước Nga, tuy nhiên do điều kiện sản xuất của nước Nga không thể kịp cung ứng đủ cho các nước. Liên tục trong thời gian qua, Bộ Y tế đã chủ động đàm phán với phía Nga để nhanh chóng cung cấp vắc xin sớm nhất có thể phục vụ nhu cầu tiêm chủng toàn dân.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh “Đây là một kết quả hêt sức tích cực sau quá trình đàm phán liên tục, không ngừng của Bộ Y tế”

Việt Nam đàm phán mua 20 triệu liều vắc xin Sputnik V phòng COVID-19 trong năm 2021 - ảnh 1

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long tại cuộc làm việc với Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga chiều ngày 2/6

Theo Bộ trưởng để công tác an ninh vắc xin trong những năm tiếp theo được bảo đảm, Bộ Y tế xác định việc hợp tác trong việc sản xuất, chuyển giao công nghệ sản xuất là vấn đề rất cần thiết, chính vì vậy giao các đơn vị khẩn trương nhanh chóng đàm phán, thống nhất với đối tác về vấn đề này.

Bộ trưởng cho biết, thời gian qua, Công ty Vabiotech, đơn vị của Bộ Y tế đã hợp tác với phía Nga và dự kiến đến tháng 7/2021 tiến hành đóng ống, gia công vắc xin phòng Covid-19 của Nga tại Việt Nam với công suất dự kiến 5 triệu liều/tháng. Đây là kết quả rất quan trọng để phía Nga tiến hành chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin cho Việt Nam trong thời gian tới.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị của Bộ và các doanh nghiệp, tập đoàn tiếp tục trao đổi, hợp tác chặt chẽ với phía Nga trong chuyển giao công nghệ để thiết lập nhà máy sản xuất vắc xin công suất lớn tại Việt Nam, đảm bảo thị trường trong nước cũng như hướng đến xuất khẩu trong tương lai.

“Trong cuộc đàm phán chiều nay, phía Nga hoàn toàn ủng hộ những đề xuất này của phía Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin.

Theo thông tin từ báo Tiền Phong cho biết trước đó, ngay từ tháng 5/2020, Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan đã tích cực đàm phán, tiếp cận tất cả nguồn vắc xin phòng Covid-19, mục tiêu sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường. Bên cạnh nguồn vắc xin của Nga, Bộ đã nỗ lực đàm phán với các nguồn vắc xin khác như COVAX; Astrazeneca; Pfizer, Moderna, Johnson&Johnson…

38,9 triệu liều vắc xin Astrazeneca qua nguồn COVAX được đàm phán thành công và đang dần được chuyển về Việt Nam. Bộ Y tế cũng đăng ký với COVAX để mua thêm vắc xin theo cơ chế cùng chia sẻ chi phí.

Việt Nam đã đàm phán thành công và ký kết với Pfizer/BioNTech cung ứng cho Việt Nam 31 triệu liều vắc xin COVID-19; trước đó từ tháng 11/2020, cũng đã đàm phán và ký kết với Astra Zeneca khoảng 30 triệu liều vắc xin COVID-19.

“Như vậy, đối với nguồn cung ứng của Nga, của Mỹ và của Anh, có thể nói rằng, chúng ta đã dần dần hướng tới mục tiêu mua đủ 150 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 trong năm 2021 để tiêm chủng cho 75% dân số Việt Nam theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, của Chính phủ”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết thêm, Bộ Y tế vẫn đang tích cực đàm phán tiếp tục để tăng thêm nguồn cung ứng vắc xin cho Việt Nam, nhằm giúp Việt Nam đạt miễn dịch cộng đồng vào cuối năm 2021 đầu năm 2022.

Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành y tế cũng thông tin Việt Nam mong muốn tham gia vào trong chuỗi cung ứng vắc xin của toàn cầu. Việt Nam đã đặt vấn đề với COVAX về việc này. Chúng ta thúc đẩy mua công nghệ, chuyển giao công nghệ để làm sao sớm sản xuất được vắc xin trong nước. Song song đó, Bộ Y tế cũng thúc đẩy các doanh nghiệp, đơn vị trong nước nghiên cứu và chuẩn bị sản xuất vắc xin để đảm bảo vắc xin trong tương lai đảm bảo an ninh y tế.

Nguyễn Triệu

Xem thêm: Quyền Linh lại tiếp tục ủng hộ 2,2 tỷ đồng mua vaccine COVID-19 cho người nghèo