Việt Nam lần đầu tiên có Trung tâm xử lý tin giả

20:23 | 12/01/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trung tâm xử lý tin giả cùng đường dây nóng 18008108 do Bộ Thông tin và truyền thông xây dựng và quản lý chính thức đi vào hoạt động.
Ngày 12/1, Bộ TT&TT công bố khai trương Cổng thông tin tiếp nhận phản ánh và công bố tin giả tại địa chỉ tingia.gov.vn đồng thời ra mắt đầu số tiếp nhận phản ánh tin giả 18008108.
 
Trang tingia.gov.vn có bốn chuyên mục chính gồm: Tiếp nhận tin phản ánh; Công bố tin giả; Thống kê tin giả; Tin tức. Trong khi đó, đầu số 1800 8108 chịu trách nhiệm tiếp nhận phản ánh tin giả do các cá nhân, tổ chức cung cấp về. Tổng đài của Tập đoàn Viettel sẽ hướng dẫn người dân gửi thông tin.

Ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Phát thanh - truyền hình và thông tin điện tử cho hay, trang thông tin điện tử tổng hợp có địa chỉ tingia.gov.vn được xây dựng với chức năng là Trung tâm xử lý tin giả.
 
Nhiệm vụ của Trung tâm xử lý tin giả và đầu số 18008108
 Giao diện trang chủ trang web tingia.gov.vn 
 
Cục trưởng nhấn mạnh, Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam thuộc Cục Phát thanh - truyền hình và thông tin điện tử, có nhiệm vụ tiếp nhận, phát hiện, thẩm định, gắn nhãn tin giả, công bố thông tin xác thực, tin giả, tin sai sự thật trên trang tingia.gov.vn.
 
Đồng thời, chủ động phát hiện các xu hướng thông tin có lượng người chia sẻ, tương tác lớn để đánh giá, thẩm định, dán nhãn tin giả nếu có, để cảnh báo người dân không chia sẻ và hướng dẫn cách nhận biết, phòng tránh, đối phó với tin giả.
 
“Tin giả do con người tạo ra nên chỉ có duy nhất con người mới có thể nhận biết và xử lý được tin giả”, ông Phúc nói. Chính vì thế, Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam được xây dựng để trở thành một trung tâm xử lý tin giả mang tính quốc gia, với sứ mệnh lan tỏa sự thật.

Sau khi ra mắt, Trung tâm đã gắn nhãn nhiều tin giả như tài khoản giả mạo Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia; giả mạo VTV quảng cáo thuốc đông y...
 
 
Hà Ly