Việt Nam trở thành thị trường xe nóng nhất ASEAN khi hàng loạt các hãng lớn lên kế hoạch đổ bộ

14:55 | 24/10/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Năm 2020, Chính phủ Việt Nam có một số chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất xe trong nước khiến thị trường Việt Nam được chú ý hơn bao giờ hết.
Theo số liệu của một công ty nghiên cứu của Indonesia, tỷ lệ xe trên đầu người của Việt Nam năm 2019 là 23 xe/1.000 người, đứng gần cuối bảng so với các nước ASEAN. Trong khi đó, Brunei cao nhất với hơn 720 xe/1.000 người, Malaysia là 443 xe/1.000 người và Thái Lan là 225 xe/1.000 người. 
 
Là đất nước của 100 triệu dân với tiềm năng về sức mua đang tăng cao và đặc biệt là cơ hội tiếp cận xe hơi của mỗi người dân ngày một lớn, nên Việt Nam được đánh giá là thị trường xe có khả năng tăng trưởng lợi nhuận ngoạn mục nhất ASEAN. Đây là cơ hội để nhiều hãng xe cạnh tranh, bổ sung nguồn cung, đưa giá xe tại Việt Nam về giá trị thực. 
 
Hàng loạt các hãng xe hơi lớn đổ bộ vào Việt Nam
Thị trường xe hơi tại Việt Nam có nhiều tiềm năng
 
Bên cạnh đó, chính phủ Việt Nam có một số chính sách ưu ái cho doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất xe trong nước. Theo đó, với Nghị định 57/2020, Chính phủ cho phép miễn thuế nhập khẩu một số linh kiện lắp ráp ô tô về mức 0%. Điều này giúp giảm chi phí cho các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp xe hơi lắp ráp trong nước, từ đó giảm giá thành xe bán ra, tăng sức cạnh tranh. 
 
Tiếp đó là các cam kết tự do hóa thị trường xe hơi bằng cắt giảm 100% theo lộ trình thuế quan thuế nhập khẩu ô tô từ EU từ năm 2021 đến năm 2030 trong khuôn khổ EVFTA. Việt Nam cũng giảm thuế, bỏ thuế xe nhập tương tự với các nước là thành viên CPTPP, trong đó có Nhật Bản, Úc, Canada, New Zealand.. 
 
Hàng loạt các hãng xe hơi lớn đổ bộ vào Việt Nam
Chính sách của Chính phủ ưu ái cho doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất xe trong nước đang phát huy tác dụng thu hút những "ông lớn" trong ngành
 
Với sự mở cửa, ưu đãi lớn cho ngành công nghiệp xe hơi, Việt Nam đang chứng kiến sự mở rộng quy mô các doanh nghiệp xe hơi trong việc mở rộng các nhà máy sản xuất xe lớn như VinFast, Thaco, Thành Công, Ford.
 
Việc các "ông lớn" trong ngành đưa hàng loạt mẫu xe nhập khẩu có doanh số bán cao nhất thị trường về lắp ráp tại Việt Nam như Xpander của Mitsubishi, CRV của Honda, Fortuner của Toyota... được kì vọng sẽ làm giảm giá thành.
 
Thanh Thùy (T/h)