Vietnam Airlines tiếp tục dời ngày tổ chức ĐHĐCĐ thường niên sang tháng 12

Minh Hằng 07:38 | 14/11/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã liên tục hoãn và dời ngày tổ chức đại hội với lý do cần có thêm thời gian chuẩn bị.

Khu vực checkin làm thủ tục của Vietnam Airlines tại sân bay quốc tế Phú Bài, Huế. (Ảnh minh họa: MH).

Ngày 13/11,  Hội đồng quản trị (HĐQT) Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - Mã: HVN) tiếp tục thông qua việc điều chỉnh thời gian tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2023 từ ngày 22/11 sang ngày 16/12.

Lý do công ty đưa ra là do công tác chuẩn bị đại hội chưa hoàn thành. Ngày 12/10 vẫn là ngày đăng ký cuối cùng tham dự ĐHĐCĐ thường niên.

Theo quy định tại Điều 139 của Luật Doanh nghiệp 2020, ĐHĐCĐ phải họp thường niên trong thời hạn 4 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính. HĐQT có thể quyết định gia hạn họp ĐHĐCĐ thường niên trong trường hợp cần thiết, nhưng không quá 6 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Với năm tài chính kết thúc vào ngày 31/12/2022, doanh nghiệp niêm yết thông thường phải họp ĐHĐCĐ thường niên chậm nhất vào ngày 30/4/2023 và HĐQT có thể gia hạn đến 30/6/2023.

Thực tế, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã liên tục hoãn và dời ngày tổ chức đại hội. Hồi tháng 4, HĐQT ra nghị quyết chốt thời gian tổ chức đại hội vào ngày 20/6. Sau đó công ty dự kiến tổ chức đại hội trước ngày 30/8. Đến ngày 10/7, HĐQT lại thông qua việc lùi thời gian tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 với lý do “công ty cần có thêm thời gian chuẩn bị”.

Lần gần nhất, HĐQT Vietnam Airlines lại tiếp tục thay đổi ngày diễn ra đại hội từ ngày 15/11 sang ngày 21/11 với lý do "kế hoạch công tác của lãnh đạo tổng công ty thay đổi".

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2023, tính chung 9 tháng đầu năm, Vietnam Airlines ghi nhận 67.628 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Chi phí tài chính vẫn là gánh nặng đối với hãng hàng không quốc gia.

Sau 9 tháng, lỗ sau thuế cổ đông công ty mẹ là 3.743 tỷ đồng, thấp hơn phân nửa so với con số lỗ cùng kỳ năm trước là 7.790 tỷ đồng. Như vậy, tổng lỗ sau thuế chưa phân phối tính đến thời điểm cuối tháng 9 lên đến 37.932 tỷ đồng.

Theo báo cáo vào tháng 9 của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ước tính Vietnam Airlines có thể lỗ trước thuế 4.515 tỷ đồng trong năm nay, giảm so với mức lỗ 10.091 tỷ đồng của năm 2022 (số liệu chưa được kiểm toán).