Viettel, Vinamilk, VNPT: Ba thương hiệu giá trị nhất năm 2017

00:36 06/12/2017 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

(DNVN) - Với giá trị 2,5 tỉ USD, Viettel đã trở thành thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2017. Vinamilk đứng vị trí thứ hai với 1,4 tỉ USD.

Theo bảng xếp hạng của Brand Finance công bố, đứng đầu "Top 50 thương hiệu Việt Nam 2017" là  Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel với giá trị thương hiệu ước tính 2,569 tỷ USD, tăng 54 triệu USD so với năm 2016. Nếu như năm 2016, Vinamilk là đơn vị quán quân, năm nay Vinamilk lùi lại vị trí số 2 với giá trị thương hiệu 1,362 tỷ USD, tăng 352 triệu USD so với năm 2016. VNPT xếp thứ 3 với giá trị thương hiệu là 726 triệu USD. Tiếp đến là VinHomes (604 triệu USD); Sabeco (598 triệu USD); PetroVietnam (456 triệu USD); Mobifone (391 triệu USD); Vinaphone (314 triệu USD); Vietnam Airlines (310 triệu USD) và Thaco (298 triệu USD).
Viettel, Vinamilk, VNPT: Ba thương hiệu giá trị nhất năm 2017 - ảnh 1
 Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2017

Bảng xếp hạng Top 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam được coi là duy nhất có phương pháp định giá thương hiệu đáp ứng các tiêu chuẩn của ISO (ISO 10668 về tiêu chuẩn định giá). Cũng theo báo cáo của Brand Finance, tổng giá trị của 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam được ghi nhận đạt 11,279 tỷ USD, tăng 32% so với năm 2016.

Đáng chú ý, theo xếp hạng của Brand Finance, trong "Top 5 thương hiệu Việt Nam mạnh nhất" đứng đầu thuộc về Thế giới di động, các vị trí tiếp theo lần lượt là Vinamilk, Vncom Retall, Điện máy xanh và Vietnam Airlines. Trong khi được xếp ở vị trí số một về giá trị nhưng Viettel lại không có nằm trong danh sách này.

Các thương hiệu được Brand Finance định giá dựa trên Chỉ số sức mạnh thương hiệu (BSI), Tỷ lệ phí bản quyền thương hiệu, Dự báo doanh thu, và Giá trị thương hiệu. Giá trị thương hiệu do Brand Finance công bố được phép sử dụng với cơ quan thuế, kiểm toán và sử dụng trong các cuộc mua bán, sáp nhập DN (M&A). Đây là lần thứ ba Brand Finance tiến hành hoạt động định giá thương hiệu tại Việt Nam.