Chuyên mục
Tin mới
Logo Doanh nhân Việt Nam
Tìm kiếm

Vinataba: Hành trình 36 năm của một thương hiệu thuốc lá của người Việt

22:47 28/05/2021

Không ít người đã đặt ra câu hỏi, Vinataba có từ bao giờ và vì sao nó lại trở nên gắn bó với người tiêu dùng đến vậy?

Quá trình hình thành và phát triển của Vinataba

Trước năm 1954 thì miền Bắc chưa có ngành công nghiệp thuốc lá. Năm 1955, nhà máy Thuốc lá Quốc doanh được xây dựng thông qua phê duyệt của Thủ tướng Chính Phủ. Ngày 06/01/1957, bao thuốc lá đầu tiên được xuất xưởng mang nhãn hiệu Thăng Long. Đây đươc coi là ngày khai sinh của Ngành công nghiệp Thuốc lá Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Vinataba: Hành trình 36 năm của một thương hiệu thuốc lá của người Việt - ảnh 1

Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba)

Ngày 5/4/1985: Tiền thân của Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam - Liên hiệp các Xí nghiệp Thuốc lá Việt Nam được thành lập

Ngày 31/10/1992: Bộ Công nghiệp nhẹ ban hành quyết định chuyển đổi tổ chức hoạt động của Liên hiệp các Xí nghiệp Thuốc lá Việt Nam thành Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam, trụ sở đặt ở Hà Nội

Ngày 29/4/1995: Thành lập Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam theo quyết định của Chính Phủ với tổ chức và hoạt động theo mô hình Tổng Công ty Nhà nước trực thuộc Chính Phủ

Năm 2000: Vinataba sản xuất thuốc lá Mild Seven (Mevius) tại Nhà máy Thuốc lá Thanh Hóa có sự hợp tác với Japan Tobacco International (JTI)

Cơ cấu tổ chức của Vinataba

Chủ tịch Hội đồng Thành viên: Ông Hồ Lê Nghĩa đảm nhiệm

Thành viên Hội đồng thành viên gồm: Ông Hà Quang Hòa, Bà Trần Thị Hoàng Mai, Ông Nguyễn Duy Khánh, Ông Nguyễn Chí Nhân

Tổng giám đốc: Ông Hà Quang Hòa đảm nhiệm

Phó Tổng giám đốc gồm: Ông Bùi Nhật Tiến, Ông Châu Tuấn, Ông Trần Duy Thái, Ông Nguyễn Anh Tuấn, Ông Nghiêm Xuân Toàn

Vinataba và đối tác

Ngay từ những ngày đầu hội nhập kinh tế quốc tế, Tổng Công ty đã chủ động trong việc nâng cao vị thế và khả năng cạnh tranh của mình đối với các đối tác nước ngoài. Để thực hiện được điều đó thì Vinataba đã tăng cường việc thu hút đầu tư nước ngoài thông qua việc liên doanh với các tập đoàn thuốc lá lớn trên thế giới nhằm đẩy mạnh kim ngạch cũng như sản lượng xuất khẩu mà vẫn có thể đảm bảo lợi ích quốc gia, bảo vệ lợi ích của ngành sản xuất trong khu vực nội địa. Các hình thức hợp tác của Vinataba đối với các đối tác đều được điều chỉnh liên tục, linh hoạt nhằm tận dụng những thế mạnh hiện có về nguồn nguyên liệu, giá cả và thị trường. Các đối tác lớn của Vinataba như: Philip Morris, Bristish American Tobacco (BAT), JTI Group, JTI Group,...

Vinataba: Hành trình 36 năm của một thương hiệu thuốc lá của người Việt - ảnh 2

Bristish American Tobacco (BAT)

Vinataba - Hành trình 36 của thương hiệu Thuốc lá người Việt

Vào những năm 80 của thế kỷ trước, Liên hiệp các Xí nghiệp Thuốc lá Việt Nam với trang thiết bị và công nghệ còn sơ sài, lạc hậu; nguyên liệu chưa ổn định và chất lượng hương liệu chưa cao; thuốc lá ngoại cao cấp với nhiều hương thơm và vị lạ, hình thức đẹp tràn vào và chiếm lĩnh thị trường Việt Nam,... mơ ước có một loại thuốc lá của người Việt lúc này vẫn chỉ là mơ ước bởi giấc mơ này quá xa vời và khó có thể đạt được dễ dàng.

Việc đổi mới từng trang thiết bị, công nghệ sản xuất, ổn định vùng nguyên liệu vào thời điểm này đối với lãnh đạo của Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam là một niềm khao khát. Và ngành thuốc lá thời điểm này chỉ có một hướng lựa chọn chính là liên doanh với các hãng thuốc lá nổi tiếng trên thế giới vì các hãng này cũng đang tìm cơ hội đầu tư vào Việt Nam.

Bước đầu tiên là hợp tác với nhiều hãng thuốc lá Hàn Quốc, Singapore,... Đáng quan tâm chính là sản phẩm được ưa chuộng trên thị trường Việt Nam là công ty con Tập đoàn thuốc lá BAT (British American Tobacco). Lãnh đạo của Vinataba và các chuyên gia của STC đã cùng nhau thử phối chế ra loại sợi thuốc VT tại một nhà máy của Singapore Tobacco Company – STC. Loại sợi này được đánh giá là có hương vị không thua kém các nhãn thuốc lá nổi tiếng trên thế giới và thậm chí còn đậm đà hơn nhiều.

Những sợi thuốc lá VT đầu tiên đã được ra đời mang tên Super có hình dáng của một bao thuốc lá ngoại với vỏ trắng, chữ đỏ và quả thật, loại thuốc lá này đã hơn hẳn các loại thuốc lá truyền thống khác của Việt Nam như Sài Gòn, Mai, Đà Lạt, Thăng Long, Thủ Đô,....

Vinataba: Hành trình 36 năm của một thương hiệu thuốc lá của người Việt - ảnh 3

Sản phẩm thuốc lá của Vinataba

Tuy nhiên, người dùng Việt Nam đâu dễ dàng chinh phục được bởi nhu cầu sính ngoại của họ rất lớn. Lúc này, Ban lãnh đạo của Vinataba đã phải nghĩ đến việc tìm hướng đi mới cho doanh nghiệp sau khi nhận ra rằng, vượt lên trên giá trị sử dụng của sản phẩm, thương hiệu phải là sự kết tinh của văn hóa trong mỗi sản phẩm. Và cốt lõi của văn hóa thương hiệu chính là tinh thần của doanh nghiệp cũng như quan điểm giá trị của doanh nghiệp, một thương hiệu mạnh thì càn phải nằm trong văn hóa nhất là văn hóa của người Việt Nam. Chính vì thế, trên con đường hình thành và phát triển, Vinataba đã luôn đặt gái trị của người tieu dùng lên hàng đầu, vững vàng am hiểu cũng như tôn trọng khách hàng.

Khi chất lượng đã có thì hình thức cũng là một vấn đề mà Ban lãnh đạo cũng rất chú trọng, và để có thể thay đổi hình thức thì điều đầu tiên sẽ được thay đổi chính là logo. Và logo có chữ V chính thức được ra đời, không đụng hàng với bất kỳ nhãn hàng thuốc lá nào trên thế giới. Logo của Vinataba được đánh giá là có màu sắc hài hòa, bố cục mềm mại nhưng chặt chẽ chính vì thế cho nên vừa nhìn đã thấy sự gần gũi và đáng yêu từ bao thuốc lá Vinataba lúc bấy giờ.

Ban đầu, thuốc lá của Vinataba được nhập ngoại nhưng đến nay tất cả đã được sử dụng 100% sợi sản xuất trong nước từ liên doanh BAT - Vinataba. Điều nay chứng minh cho việc, Vinataba không chỉ là cái tên thuần Việt mà còn là sự kết tinh, sự nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ của hàng trăm, hàng ngàn người lao động Việt Nam để đưa thương hiệu thuốc lá của người Việt thành thương hiệu quốc gia.

Vinataba - Quyền lực của một thương hiệu quốc gia

Để có thể tạo nên một thương hiệu thuốc lá mang hương vị đậm đà, độc đáo thì ắt hẳn đó là cả một bí mật không thể tiết lộ. Việc lấy tên giao dịch đối ngoại của Tổng công ty đặt tên cho một loại sản phẩm lúc bấy giờ là một nỗi băn khoăn cho những người lãnh đạo ngành bởi nếu sản phẩm thất bại thì liệu uy tín của Tổng công ty còn không.

Tuy lo lắng là vậy nhưng cũng không thể phủ nhận, cái tên Vinataba đã trở thành một quyền lực trên thị trường. Khi Vinataba bắt đầu trở thành một thương hiệu mạnh, những người trong ban lãnh đạo của thương hiệu luôn tâm niệm rằng: "Vinataba không chỉ là hình ảnh bên ngoài của thương hiệu mà ẩn chứa trong đó sự lớn mạnh của nội lực, là sự thống nhất từ trong ra ngoài". Minh chứng cho thấy, Vinataba đã tập trung xây dựng các chiến lược kinh doanh như: Nâng cao chất lượng sản phẩm và tổ chức dịch vụ một cách tốt nhất; Nâng cao thị phần trong nước và hướng đến việc đẩy mạnh xuất khẩu ra các nước trên thế giới; Phát triển nguồn nhân lực vững mạnh, xây dựng văn hoá doanh nghiệp tạo một nền tảng vững chắc cho việc tăng cường sức mạnh của thương hiệu.

Vinataba: Hành trình 36 năm của một thương hiệu thuốc lá của người Việt - ảnh 4

 Tên giao dịch đối ngoại của Tổng công ty đặt tên cho sản phẩm

Trong điều kiện ngành thuốc lá không được khuyến khích thì việc đa dạng hóa ngành nghề sản xuất kinh doanh là giải pháp rất cần thiết bởi để có thể phát triển lâu dài và bền vững thì cần chuyển dịch cơ cấu và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn nhà nước được giao. Đáp lại sự kỳ vọng thì Vinataba đã tiến hành thực hiện mục tiêu cung cấp ra thị trường những sản phẩm tốt nhất, phát triển các đơn vị kinh doanh nhằm tận dụng lợi thế sức mạnh từ thương hiệu.

Bên cạnh đó, Vinataba cũng đã tham gia và quản lý sản xuất kinh doanh thành công ở một số lĩnh vực kinh doanh quan trọng trong ngành công nghiệp thực phẩm như: bánh kẹo, rượu vang, nước uống tinh khiết, ngọc trà,... và đặc biệt nhất chính là hợp tác với Sapporo Holdings Limited thành lập một công ty liên doanh chuyên sản xuất và phân phối bia và các loại đồ uống có cồn tại Việt Nam. Vinataba cũng được các thương hiệu nước ngoài khi hợp tác liên doanh đánh giá là một thương hiệu giá trị, là tài sản lớn của Tổng Công ty.

Chính việc xây dựng thành công một thương hiệu mạnh và hơn thế là biết sử dụng quyền lực của một ông lớn trong ngành thuốc lá đã giúp cho Vinataba càng nhận được nhiều sự tín nhiệm không chỉ của người tiêu dùng trong nước mà còn ở những đối tác nước ngoài.

Không chỉ dừng lại ở đó, Ban lãnh đạo Vinataba có một tham vọng lớn chính là đưa Vinataba phát triển mạnh mẽ hơn từ thương hiệu quốc giá trở thành thương hiệu quốc tế được người tiêu dùng trên thế giới tin dùng.

Sự thành công của Vinataba trong suốt 36 năm hình thành và phát triển có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao tầm giá trị của thương hiệu Việt Nam đối với bạn bè thế giới.

Những thành tựu tiêu biểu của Vitataba trong quá trình hình thành và phát triển

Năm 2007, Nhận được Huân chương Độc lập hạng Nhì về phong trào Công nhân viên chức và hoạt động công đoàn do Nhà nước trao tặng

Năm 2010, Được lựa chọn và vinh danh là 1 trong 43 thương hiệu quốc gia

Năm 2012, Vinataba đã được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất cho Công đoàn Tổng Công ty về thành tích hoạt động

Năm 2014, Nhận được Huân chương Độc lập hạng Nhất do nhà nước trao tặng

Xem thêm: Rượu, thuốc lá tiêu thụ nội địa sẽ được dán tem điện tử từ ngày 1/7/2022

Tâm Phạm

Tin nổi bật

Đọc thêm