VinFast mất 8 năm để có 350 xưởng dịch vụ, các thương hiệu khác thì sao?

Bình An 14:52 | 01/12/2025 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Mới đây VinFast vừa phát đi thông cáo cho thấy số lượng xưởng dịch vụ của hãng đã đạt con số 350 và tiếp tục mở rộng lên 400 vào cuối năm nay. Tuy nhiên, nếu nhìn sang số lượng xưởng của các thương hiệu khác trong nước sẽ rất bất ngờ.

Xưởng dịch vụ của VinFast đã đạt con số 350 và tiếp tục mở rộng lên 400 vào cuối năm nay - Ảnh B.A.

Theo thông tin trên website chính thức của Hyundai Thành Công, thương hiệu ô tô Hàn Quốc có 106 đại lý và xưởng dịch vụ trên toàn quốc (tính đến hết tháng 11/2025). Nếu so tỷ lệ số xưởng dịch vụ với số tỉnh thành cả nước (34) thì bình quân mỗi tỉnh có hơn 3 xưởng dịch vụ của Hyundai, bao gồm cả xe du lịch và xe thương mại.

Quá trình mở rộng mạng lưới của Hyundai Thành Công rất đáng chú ý khi liên doanh này mất 14 năm để có được số lượng xưởng dịch vụ kể trên. 

Hyundai cũng là thương hiệu ô tô đứng thứ 2 về doanh số với 67.168 xe được bán ra trong năm 2024. Tính sau 10 tháng đầu năm 2025 con số này là 41.062 xe. 

 TMV hiện có khoảng gần 90 xưởng dịch vụ trải dài khắp cả nước - Ảnh TMV.

Theo báo cáo của Toyota Việt Nam,hiện nay liên doanh này đang có 86 đại lý ở 31/34 tỉnh thành, trong đó 85 đại lý có xưởng dịch vụ giúp việc bảo dưỡng, sửa chữa và mua bán xe cũ. Toyota trước đây vẫn duy trì là thương hiệu ô tô bán chạy bậc nhất thị trường Việt Nam. Trong năm 2024, hãng xe Nhật Bản Toyota đã bán 66.676 xe trong năm (chưa bao gồm thương hiệu Lexus), chiếm 13,5% thị phần, xếp thứ 3 tại thị trường Việt Nam. 

Tính sau 10 tháng đầu năm 2025, Toyota đã bán ra 57.534 xe (trong đó có 1.640 xe Lexus). Như vậy sau hơn 30 năm góp mặt liên doanh ô tô Nhật Bản duy trì mật độ khoảng 2 xưởng dịch vụ/ tỉnh thành tại Việt Nam.

 

Một ông lớn khác được xem là có số lượng xưởng dịch vụ lớn không kém VinFast chính làTHACO AUTO. Trên Website của tập đoàn này cho biết ô tô là ngành nghề chính yếu và chủ lực của THACO trong suốt hơn hai thập kỷ phát triển. Sau tái cấu trúc vào năm 2021, THACO AUTO hoạt động theo mô hình tập đoàn (Sub-Holding) phụ trách lĩnh vực nhập khẩu, sản xuất lắp ráp, phân phối, bán lẻ và dịch vụ sửa chữa ô tô, xe máy.

Mô hình kinh doanh được thiết lập theo chuỗi giá trị từ Sản xuất (tại Chu Lai) đến Kinh doanh (Phân phối và Bán lẻ) bao gồm các chủng loại xe từ xe du lịch đến xe bus, xe tải, xe chuyên dụng thuộc thương hiệu ô tô quốc tế (Kia, Mazda, Peugeot, BMW; Foton, Mitsubishi Fuso), thương hiệu THACO (THACO Bus, THACO Truck). Thông tin đáng chú ý là THACO đang sở hữu hệ thống bán lẻ ô tô hơn 450 showroom/xưởng dịch vụ ủy quyền chính hãng, các thương hiệu trải dài trên khắp cả nước.​

Theo báo cáo của Vama, sau 10 tháng đầu năm tổng doanh số của THACO AUTO là 70.290 xe giảm nhẹ khoảng 1% so với cùng kỳ năm 2024. Như vậy mất hơn 20 năm để tập đoàn THACO có thể xây dựng số lượng đại lý cũng như xưởng dịch vụ hùng hậu kể trên.

Nhiều thương hiệu ô tô khác như Ford, Honda, Mitsubishi chưa hé lộ số lượng xưởng dịch vụ của hãng nhưng dễ dàng nhận thấy những thương hiệu này cũng đang cố gắng để mở rộng bán hàng cũng như dịch vụ trên cả nước. Đây cũng là yêu cầu thiết yếu để các hãng có thể mở rộng thị phần cũng như nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.