Vụ H&M đăng bản đồ 'đường lưỡi bò': Doanh nghiệp phải tôn trọng và thực thi pháp luật Việt Nam

17:15 08/04/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Về việc hãng thời trang H&M đăng bản đồ "đường lưỡi bò", người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định, doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam cần phải tôn trọng và thực thi nghiêm túc các quy định của luật pháp Việt Nam.

Chiều 8/4, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng lần đầu tiên trả lời câu hỏi về việc hàng loạt hãng thời trang, trong đó có H&M đăng tải bản đồ có "đường lưỡi bò" phi pháp trên trang web tiếng Trung.
 
Theo đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng một lần nữa khẳng định Việt Nam có đầy đủ chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982.
 
Bà Hằng nhấn mạnh, mọi hình thức tuyên truyền, quảng bá các nội dung trái với sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế đều không có giá trị, không thể thay đổi được thực tế về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa cũng như thực tế về vấn đề Biển Đông.
 
Thông qua đó, người phát ngôn yêu cầu các doanh nghiệp tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông.

"Các doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam cần phải tôn trọng và thực thi luật pháp Việt Nam" - bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định.
 
Việt Nam nói gì về vụ H&M đăng bản đồ đường lưỡi bò
"Đường lưỡi bò" phi pháp trên bản đồ của Gucci tại trang web tiếng Trung. Ảnh: Chụp màn hình
 
Trước đó, sự việc thương hiệu H&M đăng tải trên website của hãng hình ảnh bản đồ "đường lưỡi bò" đã vấp phải làn sóng tẩy chay mạnh mẽ của cộng đồng mạng Việt Nam.
 
Hãng tin AP dẫn thông báo của chính quyền Thượng Hải nói rằng người dùng mạng internet đã báo cáo về "bản đồ có vấn đề" trên trang web của H&M.

Sau đó, Sở Quy hoạch và Tài nguyên Thượng Hải yêu cầu hãng này nhanh chóng sửa chữa bản đồ đó. Phía H&M "đồng ý với yêu cầu của nhà chức trách Trung Quốc" và thay thế bằng bản đồ có "đường lưỡi bò" phi pháp.
 
Không chỉ H&M, hàng loạt thương hiệu thời trang quốc tế như Chanel, Louis Vuitton, Gucci, YSL, Zara, Uniqlo... cũng sử dụng bản đồ có "đường lưỡi bò" phi pháp trên website tiếng Trung, được đăng tải ngay phần đầu trang.

Tại khu vực Đông Nam Á của bản đồ này, có thể quan sát thấy hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp với đường chín đoạn bao trùm Biển Đông, bao gồm hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Điểm chung trong website của các nhãn hàng này là đều sử sụng API bản đồ của Baidu tại thị trường Trung Quốc, trong khi các website ở các quốc gia còn lại trên thế giới đều dùng API bản đồ của Google Maps.

Baidu Maps là một sản phẩm do doanh nghiệp Trung Quốc phát triển. Do đó, không có gì lạ khi trên bản đồ này xuất hiện "đường lưỡi bò" do Trung Quốc đơn phương tạo lập, vi phạm luật pháp quốc tế. Trong khi đó, Google Maps bị chặn tại Trung Quốc buộc nhiều đơn vị kinh doanh nước ngoài phải sử dụng API bản đồ của Baidu Maps nhằm phục vụ nhu cầu tại thị trường đông dân nhất thế giới.
 
 
Hà Ly