Vượt khó hoàn thành sứ mệnh cứu nạn trên biển
Để hiểu hơn về công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển, phóng viên Tạp chí Doanh nhân Việt Nam đã có buổi trao đổi với ông Vũ Việt Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC).
Thưa ông trong 21 năm qua Vietnam MRCC đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để trở thành chỗ dựa đáng tin cậy của những ngư dân, những thuyền viên trên biển. Ông có thể cho biết những thành tích mà trung tâm đã đạt được?
Ông Vũ Việt Hùng: Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam là đơn vị sự nghiệp của Nhà nước thực hiện nhiệm vụ nhân đạo tổ chức, chỉ huy, điều hành, triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn trên vùng biển trách nhiệm của Việt Nam. Trung bình mỗi năm, Trung tâm thu nhận và xử lý từ 500 đến 600 vụ việc tìm kiếm cứu nạn, trong đó trực tiếp cứu và hỗ trợ hàng nghìn người bị nạn trên biển, thực hiện hàng trăm lượt tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng xuất kích đi cứu nạn tại các vùng biển xa, vùng biển các đảo, quần đảo tiền tiêu của Tổ quốc.
Cụ thể, Tổng số vụ báo nạn thu nhận được 556 vụ. Số vụ điều động tàu tìm kiếm cứu nạn hoạt động TKCN trên biển: 73 vụ (77 lượt tàu tham gia cứu nạn). Số người được cứu và hỗ trợ: 1.025. Số phương tiện được cứu và trợ giúp: 83 tàu. Số vụ việc thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và lân cận là 51 vụ việc. Trong đó có 08 lượt điều động tàu tham gia trực tiếp cứu nạn 85 người. Thực hiện hoạt động tìm kiếm cứu nạn đối với 27 công dân nước ngoài. Trực tiếp hỗ trợ 35 tàu cùng 219 người trú tránh bão và áp thấp nhiệt đới an toàn.
Bên cạnh nhiệm vụ tìm kiếm, cứu người bị nạn trên biển, Trung tâm còn được giao thêm một số nhiệm vụ như tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa ô nhiễm môi trường biển, phòng chống thiên tai, bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam, tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên biển đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Trong khi đó, đặc thù của hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên biển là tai nạn sự cố thường hay xảy ra trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, giông bão khi các tàu thuyền hoạt động trên biển được kêu gọi về bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn thì tàu cứu nạn phải ra khơi làm nhiệm vụ. Trong điều kiện thiếu thốn về trang thiết bị, sự hạn chế về điều kiện kỹ thuật của tàu cứu nạn, đây thực sự là điều nguy hiểm, thách thức về tinh thần và thử thách về lòng dũng cảm của các chiến sĩ cứu nạn.
Bên cạnh đó, mùa mưa bão có thể kéo dài đến trên 6 tháng, tiếp đến là các đợt gió mùa Đông Bắc, gió mùa Tây Nam kéo dài, cường độ gió thường đạt cấp 6-7 khiến lực lượng trực ban, trực chỉ huy, thuyền viên các tàu tìm kiếm cứu nạn luôn đặt trong tình trạng báo động, căng thẳng. Cán bộ, nhân viên cứu nạn thường xuyên phải xa nhà, thực hiện hoạt động cứu nạn trong các ngày lễ tết, làm việc liên tục trên biển hàng tuần trong điều kiện sóng to, gió lớn, bữa ăn, giấc ngủ thường xuyên không trọn vẹn, kể cả lúc nghỉ ngơi với gia đình cũng phải luôn sẵn sàng ra biển cứu nạn.
Tuy nhiên, trong hơn 21 năm qua, lực lượng cứu nạn hàng hải quyết tâm chiến đấu không mệt mỏi với sự dữ dội của biển khơi, thực hiện hết tất cả trách nhiệm của mình đối với người bị nạn trên biển, đảm bảo sự an toàn, bình yên của cuộc sống người dân trên biển.