Xây dựng lắp đặt các hệ thống camera giám sát trên các tuyến quốc lộ trọng điểm

22:43 07/01/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Tổng cục Đường bộ Việt nam.

Báo Tin Tức cho biết phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam diễn ra chiều 7/1, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã đánh giá cao việc Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tích cực tháo gỡ vướng mắc, hoàn thành tốt dự án thu phí tự động không dừng ở hầu hết các trạm thu phí trong cả nước, qua đó giúp phương tiện lưu thông nhanh, giảm thời gian lưu thông, giảm chi phí, giảm ô nhiễm môi trường và giảm bức xúc trong dư luận.
 
Xây dựng lắp đặt các hệ thống camera giám sát trên các tuyến quốc lộ trọng điểm - ảnh 1
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu chỉ đạo Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Tổng cục Đường bộ VN

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tham mưu Bộ Giao thông Vận tải hoàn thành dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Đây là nỗ lực lớn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Quốc hội cơ bản đồng tình với dự thảo Luật này vì được soạn thảo kỹ, rà soát và điều chỉnh những bất cập trong thực tiễn cuộc sống.

Năm 2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã xử lý 97 điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông mới phát sinh, sơn kẻ hơn 1.300 km vạch sơn đường; thay thế, điều chỉnh hơn 2.200 cụm biển báo; sửa chữa bổ sung hơn 180 km hộ lan phòng hộ.

Thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam quan tâm hơn nữa tới công tác xây dựng thể chế, cùng đó là xây dựng hệ thống camera giám sát trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, phối hợp cung cấp dữ liệu vi phạm cho lực lượng công an để tăng cường phạt nguội, qua đó, góp phần nâng cao ý thức, giải quyết nút thắt về "xe dù, bến cóc", xử lý nghiêm xe dừng đỗ sai quy định.
 
Lắp hệ thống camera giám sát trên các quốc lộ
Hệ thống camere ghi hình vi phạm trên cao tốc

Đề cập đến một nhiệm vụ quan trọng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam là quản lý duy tu bảo trì trên 24.000 km hệ thống quốc lộ và hơn 1.000km đường cao tốc, Bộ trưởng cho rằng đây là tài sản quốc gia nên cần làm tốt công tác duy tu sửa chữa, bảo trì. Trong đó hai tuyến huyết mạch là Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh cần quan tâm đặc biệt các yếu tố gây mất an toàn giao thông như hư hỏng mặt đường, biển báo không đầy đủ, điểm đen tai nạn giao thông.
 
Theo báo Giao Thông trước đó, trong báo cáo kết quả hoạt động năm 2020, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, năm vừa qua, Tổng cục Đường bộ đã xây dựng, trình 16 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, hoàn thành 100% kế hoạch đảm bảo chất lượng, tiến độ. Trong đó đáng chú ý là hồ sơ Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Đối với công tác quản lý bảo trì đường bộ, năm 2020 Tổng cục đã tổ chức đấu thầu qua mạng 100% để lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công để sửa chữa hệ thống quốc lộ nhằm bảo đảm chất lượng, tuổi thọ và việc khai thác được an toàn.

Liên quan đến đảm bảo ATGT, ông Cường cho biết, trong điều kiện nguồn vốn còn gặp nhiều khó khăn, Tổng cục vẫn ưu tiên cho công tác xử lý điểm đen mới phát sinh, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông để ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông, đặc biệt là TNGT thảm khốc. Năm 2020, đã xử lý 97 điểm đen mới phát sinh, điểm tiềm ẩn TNGT; sơn kẻ hơn 1.300 km vạch sơn đường; thay thế, điều chỉnh hơn 2.200 cụm biển báo; sửa chữa bổ sung hơn 180 km hộ lan phòng hộ.

Đặc biệt, đối với dự án sửa chữa cầu Thăng Long, trên cơ sở kết quả phân tích nguyên nhân hư hỏng, nghiên cứu so sánh các phương án và tổng hợp kinh nghiệm, đã lựa chọn phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng giải pháp kết cấu mặt cầu liên hợp nhẹ. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, các hạng mục công việc chính như hàn đinh neo; trộn, rải UHPC đều được thi công thí điểm đảm bảo thành thạo trước khi triển khai thi công trên thực tế mặt cầu và sau 5 tháng thi công, dự án đã hoàn thành đáp ứng tiến độ, chất lượng.

Ông Cường cũng cho biết, nhu cầu vốn phục vụ bảo trì hệ thống quốc lộ giai đoạn 2016-2020 là hơn 100.000 tỷ đồng, nhưng thực tế gân sách Nhà nước chỉ cấp hơn 43.000 tỷ đồng. Tính đến nay, còn đến hơn 60% tổng chiều dài quốc lộ đã quá thời gian sửa chữa định kỳ, tương đương hơn 15.000 km, trong đó gần 10.000 km quá thời hạn trung tu và hơn 5.000 km quá thời hạn đại tu chưa được thực hiện sửa chữa định kỳ theo quy định do hạn chế về vốn.
 
Nguyễn Triệu