
Xây dựng thương hiệu nâng cao hiệu quả xuất khẩu nông sản
(DNVN) - Trước bối cảnh xây dựng thương hiệu là yếu tố “sống còn” cho nông sản thực phẩm Việt Nam, Bộ Công Thương đã luôn nỗ lực triển khai nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực để vừa nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản nước nhà, vừa góp phần khẳng định tầm vóc của Thương hiệu quốc gia Việt Nam trên trường quốc tế.
Triển khai Chương trình Thương hiệu ngành thực phẩm
Được Chính phủ giao nhiệm vụ, Bộ Công Thương đã tích cực chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, hiệp hội ngành hàng liên quan và doanh nghiệp triển khai Chương trình Thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam (Foods of ViệtNam), trong đó tập trung đề cao các giá trị liên quan trực tiếp tới các mặt hàng: Lương thực, Rau quả, Thủy sản, Chè, Hạt tiêu, Hạt điều, Cà phê, Dừa và Mật ong.
Trong khuôn khổ của Chương trình, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công Thương đã hoàn thiện việc xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu của ngành thực phẩm Việt Nam và video clip quảng bá Thương hiệu ngành Thực phẩm Việt Nam.

Xây dựng thương hiệu nâng cao hiệu quả xuất khẩu nông sản.
Bên cạnh đó, Cục XTTM cũng đã phối hợp với các hiệp hội ngành hàng, quảng bá hình ảnh Thương hiệu thực phẩm Việt Nam (Foods of Vietnam) tại các hội chợ, triển lãm, các sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế như: Bio Fach (Đức); Anuga (Đức), Sial (Pháp), Seafood Expo Global (Bỉ), Seoul Food (Hàn Quốc), Hội chợ quốc tế thủy sản Boston (Hoa Kỳ), Fancy Food (Hoa Kỳ), Private Label (Hoa Kỳ), Gulf Food (Dubai), Foodex (Nhật Bản)... giúp tăng cường nhận thức và quảng bá hình ảnh ngành hàng thực phẩm Việt Nam tại các thị trường xuất khẩu mục tiêu.
Cùng với đó, trong giai đoạn từ năm 2010 – 2019, Chương trình cấp quốc gia về XTTM đã hỗ trợ 250 đề án nông sản với tổng kinh phí 287,38 tỷ đồng, chiếm trung bình khoảng 34-35% tổng kinh phí cho cả chương trình hàng năm. Các đề án này tập trung hỗ trợ XTTM mở rộng thị trường cho các nông sản thực phẩm xuất khẩu của Việt Nam thông qua các hoạt động như: thông tin thương mại, truyền thông quảng bá; tổ chức các Hội chợ định hướng xuất khẩu tại Việt Nam, tham gia Hội chợ triển lãm thương mại trong và ngoài nước; tổ chức các đoàn ra và đoàn vào; Đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực xúc tiến thương mại… Thông qua Chương trình, các doanh nghiệp Việt từng bước khai thác các cơ hội từ các thị trường đã có FTA, củng cố và tăng cường sự hiện diện của sản phẩm xuất khẩu tại các thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Nỗ lực xây dựng, quảng bá thương hiệu nông sản Việt vượt qua thách thức

Hình ảnh về Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam - Trung Quốc (Vân Nam) năm 2020.
Trước bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, kết nối thị trường cho các sản phẩm nông sản Việt Nam thông qua hình thức trực tuyến. Cụ thể, từ ngày 26 – 27/5/2020, Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương và Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Côn Minh phối hợp với Ủy ban Xúc tiến thương mại Quốc tế Trung Quốc - Chi nhánh tỉnh Vân Nam (CCPIT Vân Nam) đã tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam - Trung Quốc (Vân Nam). 21 doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến, đồ uống … đã tham gia giới thiệu, chào bán sản phẩm tới các nhà nhập khẩu tỉnh Vân Nam, Trung Quốc tại hội nghị.
Ngay sau sự kiện với Vân Nam, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục tổ chức hàng loạt các sự kiện giao thương trực tuyến khác với các tỉnh, thành khác của Trung Quốc như Quảng Tây, Sơn Đông, Thanh Hải, Trùng Khánh, Chiết Giang… để hỗ trợ quảng bá thương hiệu ngành nông sản thực phẩm Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, góp phần tháo gỡ khó khăn hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi xuất khẩu do dịch COVID-19 gây ra.
Trong thời gian tới, Bộ Công Thương chú trọng thực hiện các biện pháp theo hướng triển khai hoạt động XTTM có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với tiến trình hội nhập từng thời kỳ; tiếp tục phối hợp với các Bộ/ Ngành, địa phương tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt tại các thị trường xuất khẩu mục tiêu; chú trọng công tác xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nông sản, thực phẩm Việt Nam, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, kết nối thị trường cho các sản phẩm nông sản Foods of Vietnam.

Xót xa nhìn cảnh nông dân đổ đi cả xe ô tô rau củ vì không bán được
Khác với những năm trước, thời điểm sau Tết Nguyên đán, giá rau, củ thường nhỉnh hơn trong năm thì những ngày này giá rau xanh tại các nhà vườn ở xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội lại rớt thảm hại, không ai mua.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày

Bắc Ninh: Phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ hàng năm

Chỉ tiêu biên chế công chức năm 2021 giảm ít 10% so với năm 2015

Chương trình hỗ trợ phát triển thị trường lao động đến năm 2030

Hà Nội sắp mở cuộc tổng điều tra kinh tế năm 2021

Bộ Tài chính đề xuất chủ trương xây dựng nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất

Thông tư mới về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe có điểm gì đáng chú ý?
Tin nổi bật

Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển trong thời gian tới, Tạp chí điện tử Doanh nhân Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng nhiều vị trí nhân sự, làm việc tại trụ sở chính ở Hà Nội hoặc Văn phòng đại diện tại TP Hồ Chí Minh.
Đọc thêm
-
Cạnh tranh từ Ấn Độ có thể gây sức ép lên xuất khẩu tôm Việt Nam
Thương mại toàn cầu - 2 ngày trướcSự phục hồi nguồn cung của Ấn Độ sau Covid-19 có thể kìm hãm tăng trưởng xuất khẩu tôm Việt Nam trong năm 2021... -
Chính thức công bố 9 nhóm đối tượng ưu tiên và miễn phí tiêm vaccine COVID-19
Dân sinh - 7 giờ trướcNghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 về mua và sử dụng vaccine phòng COVID-19 nêu rõ 9 nhóm đối tượng ưu tiên tiêm và miễn phí. -
Tỷ phú Ấn Độ bị đe dọa khủng bố tại nhà riêng trước ngày trở lại ngôi giàu nhất châu Á
Lối sống - 20 giờ trướcMột ngày trước khi trở lại ngôi giàu nhất châu Á, tỷ phú Mukesh Ambani bị đe dọa khủng bố bằng chiếc xe chở vật liệu phát nổ đỗ gần nhà riêng. -
Giới chuyên gia nói về lý do đồng Bitcoin sẽ không bao giờ trở thành phương tiện thanh toán
Tiền tệ - 19 giờ trướcDù nhiều tập đoàn hào hứng với ý tưởng chấp nhận thanh toán bằng đồng tiền số Bitcoin như Tesla hay PayPal thì các chuyên gia vẫn chỉ trích dữ dội đặc biệt khi giá trị đồng Bitcoin lên xuống chóng mặt. -
Mỹ cấp phép sử dụng vaccine COVID tiêm 1 liều của Johnson&Johnson
Quốc tế - 8 giờ trướcCơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine phòng COVID-19 chỉ cần tiêm một liều duy nhất của hãng Johnson&Johnson.
-
Vì sao người dân đổ xô đi làm giấy tờ đất đai trước ngày 1/3?
Thuế - 2 ngày trướcNhững ngày qua, dù mới sau Tết, tại nhiều văn phòng đăng ký đất đai ở các tỉnh, thành phố, lượng người đến làm thủ tục tăng cao đột biến. -
Nội dung gói cứu trợ đại dịch COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD được Hạ viện Mỹ thông qua
Quốc tế - hôm quaRạng sáng nay (27/2) theo giờ địa phương, Hạ viện Mỹ đã thông qua gói cứu trợ đại dịch COVID-19 qui mô lớn trị giá tới 1.900 tỷ USD bất chấp sự phản đối toàn diện của các hạ nghị sĩ đảng Cộng Hòa. -
Anh đào Nhật Bản bung nở tại Sun World Fansipan Legend
Khám phá - hôm quaHơn 200 gốc anh đào Nhật Bản, 100 gốc đào Himalaya cùng 200 gốc đào rừng Hoàng Liên đang bung nở rực rỡ tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, tạo nên một khung cảnh mãn nhãn, đẹp tựa chốn Phù Tang... -
Sau Tết Nguyên đán, loạt ngân hàng giảm lãi vay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
Ngân hàng - 23 giờ trướcThanh khoản dồi dào, nhiều ngân hàng thương mại đã tiếp tục giảm lãi vay dành cho khách hàng, nhất là đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau dịch COVID-19. -
Năm 2021, giá trị thương hiệu Techcombank tăng hơn 30% lên 524 triệu USD
Ngân hàng - 24 giờ trướcTechcombank có mức thăng hạng ấn tượng đến 57 bậc và lọt Top 270 Thương hiệu Ngân hàng giá trị nhất toàn cầu 2021. Qua đó, giá trị thương hiệu ngân hàng này tăng 30% lên 524 triệu USD.