3 cách xây dựng thương hiệu `sát thủ` đánh gục mọi khách hàng của chủ doanh nghiệp lọt top Fotune500

14:03 | 23/11/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Giám đốc điều hành Ascend Agency - Jonathan Jadali - chia sẻ lý do tại sao điều quan trọng là đừng chỉ nên nghĩ tới doanh số mà còn cần xây dựng cơ sở khách hàng trung thành.
"Thương hiệu" (Branding) là cụm từ được sử dụng phổ biến nhất trong giới kinh doanh, nhưng cũng thường chưa được các doanh nghiệp non trẻ quan tâm và đầu tư xứng đáng. Đối với ông Jonathan Jadali, Giám đốc điều hành của Ascend Agency, xây dựng thương hiệu không phải là một thứ hữu hình. Như ông đã chia sẻ trong một cuộc trò chuyện gần đây với Entrepreneur.com, đó là “một cảm giác mạnh mẽ mà một doanh nghiệp tạo ra trong tâm trí khách hàng, tạo ra mối liên kết tình cảm và niềm đam mê đối với doanh nghiệp từ đó tạo ra lòng trung thành.”
 
3 cách xây dựng thương hiệu
Jonathan Jadali và các cộng sự
 
Dưới đây là một số thông tin chi tiết về phương pháp tiếp cận ba bước của Jadali để tạo ra một thương hiệu "sát thủ" đánh gục mọi khách hàng:
 

Tìm ra "linh hồn" của thương hiệu

 
Một doanh nghiệp không có "linh hồn" hay "chất riêng" có thể đạt được doanh số bán hàng nhất định, nhưng không bao giờ có thể níu giữ được khách hàng ở lại. Jadali giải thích: “Tôi đã làm việc với rất nhiều công ty, và tôi luôn để ý xem công ty nào có thương hiệu mạnh ngay khi tôi nhận được email đầu tiên của họ,” Jadali giải thích. “Tôi có thể cảm nhận được linh hồn của công ty toát ra từ những con chữ ngay khi tôi đọc chúng."
 
Giai đoạn khám phá "linh hồn" của doanh nghiệp nên bắt đầu bằng đánh giá nội bộ về phương pháp tiếp thị, dịch vụ và sản phẩm của thương hiệu, cũng như đánh giá bên ngoài về tình cảm của cơ sở khách hàng đối với toàn ngành nói chung và công ty của bạn nói riêng. Sau đó, tất cả những gì bạn cần làm là xóa các yếu tố bạn không thích và kết hợp những điều bạn muốn doanh nghiệp của mình sở hữu.
 
3 cách xây dựng thương hiệu
Hình ảnh minh họa
 
 
Sau khi hoàn thành công cuộc đánh giá, hãy truyền tải yếu tố này vào thiết kế của bạn (biểu tượng, đồ họa, v.v.), đào tạo nhân viên, xây dựng nội dung truyền thông xã hội, điểm tiếp xúc khách hàng và chiến dịch email. Khả năng phản ánh nhất quán mục đích của bạn trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh là điều bắt đầu xây dựng cảm giác gắn kết đó trong trái tim khách hàng của bạn.
 

Xây dựng sự tôn trọng và trung thành

 
Họ nói rằng sự tôn trọng là có đi có lại, và lòng trung thành cũng vậy. Sẽ là không khôn ngoan nếu bạn mong đợi sự cam kết gắn bó mạnh mẽ từ khách hàng khi mà bạn lại không dành thời gian để thấu hiểu họ. 
 
Như Jadali nói, “Hầu hết các thương hiệu đều muốn xây dựng lượng khách hàng "đam mê" sản phẩm của họ, nhưng khi chúng tôi nghiên cứu chiến lược thương hiệu, hầu hết các công ty đều không biết chính xác đối tượng đó là ai hoặc họ thực sự dành thời gian để nghiên cứu và phát triển sự trung thành ở họ."
 
3 cách xây dựng thương hiệu
Hình ảnh minh họa
 
Mọi công ty đều phải dành thời gian để “phân biệt cơ sở khách hàng”. Bước đầu tiên là tìm ra đặc điểm chung giữa những khách hàng của bạn, có thể là độ tuổi, lối sống, giới tính, sở thích thời trang, tình trạng sức khỏe, nơi ở, v.v. Sau đó, bạn cần bắt đầu xây dựng hình ảnh thương hiệu của mình xung quanh những khám phá này. Ví dụ: chủ đề tiếp thị với tông chủ đạo là màu đen huyền bí có thể phù hợp với thương hiệu của nam giới, nhưng có thể thất bại thảm hại đối với dòng nhắm mục tiêu đến nữ giới.
 

Mức độ phủ sóng của thương hiệu

“Với tất cả những chiến dịch bạn đưa ra, nó phải được phủ sóng xuyên suốt từ nơi bạn bắt đầu và mọi nơi bạn xuất hiện, điều này giúp doanh nghiệp của bạn trở nên sống động hơn cả," Jadali chia sẻ. ”Nó tương tự như cách chúng ta nhìn nhận mọi người; thương hiệu của bạn có một tính cách rõ ràng bởi những gì bạn thể hiện, nơi bạn xuất hiện, những gì bạn nói và cách bạn nói điều đó. Nếu tất cả những gì bạn làm là tiếp thị mà không xây dựng được khả năng nhận diện, bạn sẽ giảm cơ hội bán được hàng."

3 cách xây dựng thương hiệu

Hình ảnh minh họa

Tuy nhiên xuất hiện trên các nền tảng phù hợp cũng là cách bạn chắc chắn đáp ứng được nhu cầu khách hàng của mình. Ví dụ: một thương hiệu hướng tới đối tượng những cô gái tuổi teen cần phải xem xét nền tảng TikTok một cách nghiêm túc. “Định vị thẩm quyền”, như Jonathan Jadali chia sẻ, là thuật ngữ chỉ nghệ thuật đảm bảo thương hiệu của bạn được nhìn thấy ở nơi nó quan trọng nhất. Tốt hơn là xuất hiện ở ít nơi còn hơn là xuất hiện ở những nơi sai lầm; các doanh nghiệp nên dành nhiều thời gian nghiên cứu hơn là chỉ cố gắng trở nên nổi bật.

Tiếp thị, bán hàng, nhân viên, sản phẩm và dịch vụ có thể tạo thành cơ sở hạ tầng cần thiết để vận hành doanh nghiệp của bạn có lãi, nhưng nắm vững nghệ thuật xây dựng thương hiệu hiệu quả là yếu tố cần thiết để duy trì lợi nhuận vĩnh viễn.

 

Thanh Thùy