3 lưu ý khi tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh bằng hình thức trực tuyến

16:34 | 21/05/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trong thông tư 09 nêu rõ, việc kiểm tra, đánh giá định kỳ bằng hình thức trực tuyến phải đảm bảo sự chính xác khách quan công bằng đặc biệt đúng với năng lực của học sinh.

Trước tình hình COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều địa phương, trong đó có Hà Nội đã linh hoạt cho phép các trường được kiểm tra, đánh giá học sinh bằng hình thức trực tuyến nếu xét có đủ điều kiện theo thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ GD&ĐT.

Cụ thể, Thông tư 09 quy định trong trường hợp học sinh không thể đến cơ sở giáo dục phổ thông tại thời điểm kiểm tra, đánh giá định kỳ vì lý do bất khả kháng, Hiệu trưởng nhà trường có thể quyết định tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ bằng hình thức trực tuyến. Khi tổ chức kiểm tra đánh giá định kỳ trực tuyến, nhà trường phải có biện pháp để đảm bảo tính chính xác, công bằng, trung thực, khách quan. Bài kiểm tra phải đúng do học sinh thực hiện, đánh giá được đúng năng lực của học sinh.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, đại diện Bộ GD&ĐT đã nêu 3 vấn đề mà các trường cần phải lưu ý khi tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh theo hình thức trực tuyến.

3 lưu ý khi tổ chức kiểm tra bằng hình thức trực tuyến

Các trường phải đảm bảo đường truyền mạng thông suốt trong quá trình học sinh làm bài kiểm tra

Thứ nhất, đề kiểm tra phải phù hợp với hình thức kiểm tra trực tuyến nhằm đánh giá đánh giá đúng định hướng phát triển của học sinh chứ không phải đánh giá sự ghi nhớ kiến thức. Các trường phải chuẩn bị sẵn sang ngân hàng đề thi dự phòng khi có sự cố xảy ra.

Đối với việc kiểm tra đánh giá bằng bài thực hành, dự án học tập, học sinh phải tự trình bày báo cáo qua hình thức trực tuyến để giáo viên có thể phỏng vấn qua mạng nhằm đánh giá đúng năng lực của học sinh.

Thứ hai, các trường phải chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, kỹ thuật để phục vụ việc kiểm tra. Cụ thể, trong thông thư 09 nêu, hạ tầng tổ chức kiểm tra cũng giống như hạ tầng dạy học trực tuyến nhưng có yêu cầu cao hơn về việc đảm bảo hệ thống máy tính và mạng thông suốt trong quá trình học sinh làm bài kiểm tra.

Thứ ba, việc tổ chức kiểm tra đánh giá trực tuyến cũng rất quan trọng bởi việc này thực hiện qua máy tính nhưng vẫn phải có giám sát, giám thị coi thi trong suốt quá trình học sinh làm bài. Trường hợp học sinh làm bài kiểm tra xảy ra sự cố bất thường như gián đoạn, đường truyền chậm…, các trường phải có quy chế riêng để thống nhất phương án giải quyết, đảm bảo rõ ràng, minh bạch với học sinh và phụ huynh.

Theo Đại diện Bộ GD&ĐT, việc tổ chức kiểm tra, mục tiêu quan trọng nhất vẫn là giúp học sinh nhìn nhận, đánh giá việc mình đáp ứng yêu cầu môn học đến đâu để phát triển năng lực của bản thân, do vậy luôn đòi hỏi học sinh phải trung thực. Đó cũng là phẩm chất quan trọng của học sinh mà chương trình giáo dục phổ thông mới hướng đến và rèn luyện.

H.A

Xem thêm: Bộ GD&ĐT cho phép các trường ĐH được đánh giá học phần, bảo vệ tốt nghiệp trực tuyến