5 dự án BOT giao thông gần 64.000 tỷ đồng sẽ được đầu tư tại TP HCM
Dự án mở rộng quốc lộ 13

TP HCM hiện nay đang lên kế hoạch đầu tư với 5 dự án BOT bao gồm dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13; dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1; dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 22; dự án cầu đường Bình Tiên và dự án mở rộng trục Bắc - Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ). Trong đó, Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương cũ) được chia làm hai dự án thành phần. Dự án thành phần 1 bồi thường, hỗ trợ và tái định cư do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP Thủ Đức cũ làm chủ đầu tư. Tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 14.619 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 (xây lắp) theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT). Hiện Sở Xây dựng TP HCM là đơn vị trình phê duyệt dự án, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông được giao làm bên mời thầu lựa chọn nhà đầu tư. Tổng chi phí xây dựng khoảng 6.281 tỷ đồng.

Về quy mô, tuyến đường này sẽ được mở rộng đường từ 4 - 6 làn xe lên 10 làn xe, rộng 60 m với vận tốc 80 km/h, trồng cây xanh và hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến. Đáng chú ý, dự án xây dựng một đường trên cao dài 3,2 km với quy mô 4 làn xe, đường song hành hai bên (60 km/h) giúp tách biệt dòng xe, hạn chế xung đột với các đường băng ngang. TP HCM dự kiến khởi công công trình vào quý IV/2026. Toàn bộ dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2028.
Dự án mở rộng quốc lộ 1

Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An cũ) có thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2025 - 2028, gồm ba dự án thành phần. Trong đó, hai dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại quận Bình Tân và huyện Bình Chánh (cũ), tổng mức đầu tư lần lượt là 1.068 tỷ đồng và 8.543 tỷ đồng, sử dụng ngân sách TP HCM.

Riêng dự án thành phần 3 do Sở Xây dựng thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị dự án, được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT), tổng mức đầu tư khoảng 6.674 tỷ đồng. Đoạn quốc lộ 1 dài hơn 9,6 km hiện có mặt cắt ngang rộng 20 - 25 m, với quy mô 4 - 6 làn xe, sẽ được mở rộng lên 60 m, đáp ứng từ 10 - 12 làn xe lưu thông.

Dự kiến, dự án sẽ sử dụng khoảng 141 ha đất. Việc lựa chọn nhà đầu tư và ký hợp đồng dự án dự kiến hoàn tất vào cuối năm 2025, cùng thời điểm bắt đầu công tác giải phóng mặt bằng, kéo dài đến cuối năm 2026. Nếu đúng tiến độ, công trình sẽ được khởi công năm 2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2028.
Dự án mở rộng quốc lộ 22

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22 (từ An Sương đến Vành đai 3) có thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2024 - 2028, với chiều dài 9,1 km, gồm ba dự án thành phần. Dự án thành phần 1, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng phục vụ dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22 trên địa bàn huyện Hóc Môn cũ, tổng mức đầu tư khoảng 6.227 tỷ đồng; Dự án thành phần 2, di dời hạ tầng phục vụ dự án trên địa bàn quận 12 cũ, tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách TP HCM.

D án thành phần 3 do Sở Xây dựng thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị dự án theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT), tổng mức đầu tư khoảng 4.190 tỷ đồng. Tuyến đường sẽ được mở rộng lên 60 m, đáp ứng 10 làn xe, trong đó 4 làn xe ở giữa được thiết kế tốc độ tối đa 80 km/h; 6 làn xe hai bên có tốc độ tối đa 60 km/h.

Về tiến độ, TP HCM dự kiến lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng dự án PPP hoàn thành trong quý I/2026. Đến quý II/2026 sẽ tiến hành khởi công xây dựng, năm 2028 hoàn thành đưa vào khai thác.
Cầu đường Bình Tiên

Cầu đường Bình Tiên là dự án giao thông lớn tại TP HCM, có chiều dài 3,66 km. Dự án này có thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2025 - 2028. Trong đó, dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 3.369 tỷ đồng. Dự án đầu tư xây dựng cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh) có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.915 tỷ đồng.

Cầu đường Bình Tiên bao gồm hai phần chính. Phần cầu vượt trên cao dài khoảng 3,1 km, rộng từ 4 - 6 làn xe, bắt đầu từ đường Phạm Văn Chí, vượt qua kênh Tàu Hũ, chạy trên cao qua phường Phú Định, băng qua kênh Đôi, rồi tiếp tục vượt qua đường Nguyễn Văn Linh để kết nối với tuyến đường nối quốc lộ 50. Phía dưới là đường song hành rộng từ 2 - 6 làn xe. Tổng nhu cầu sử dụng đất cho toàn bộ dự án ước tính khoảng 22,46 ha.
Mở rộng trục Bắc - Nam

Dự án nâng cấp đường trục Bắc - Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành), với chiều dài khoảng 8,6 km. Trong đó, dự án thành phần 1 do Ban Giao thông làm chủ đầu tư về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật dự án, kết hợp xây dựng hoàn chỉnh nút giao Nguyễn Văn Linh, nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với tổng mức đầu tư 3.596 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách TP HCM.

Dự án thành phần 2 do Sở Xây dựng thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT), tổng mức đầu tư khoảng 6.298 tỷ đồng. Vốn ngân sách nhà nước tham gia khoảng 1.084 tỷ đồng, vốn của nhà đầu tư tham gia khoảng 5.214 tỷ đồng.

Về quy mô đầu tư, công trình trên cao có chiều rộng với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h; tuyến dưới mặt đất và tuyến đường song hành hai bên sẽ rộng 3 làn xe mỗi bên, tốc độ tối đa 60 km/h. Tim của tuyến trên cao (cầu cạn) theo tính toán sẽ lệch so với tim quy hoạch về bên trái, nhằm tránh đường ống cấp nước D1200 hiện hữu, cũng như tạo thuận lợi cho công trình tuyến metro số 4 (ga Võ Chí Công đường Vành đai 2 – ngã tư Bảy Hiền - depot Đa Phước) sẽ xây dựng trong tương lai. Dự án có thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2024 - 2028.