8Wonder Winter – Wake Up Festival và “mô hình mẫu” đánh thức du lịch Phú Quốc
“Bom tấn” 8Wonder giải bài toán khó cho đảo ngọc
Việc Phú Quốc United Center chính thức khởi động chuỗi sự kiện giải trí quy mô lớn “Wake Up Festival” với loạt đại nhạc hội tầm quốc tế vào khoảng thời gian cuối năm là tin vui lớn với đảo ngọc. Thời gian qua, du lịch Phú Quốc gặp nhiều vấn đề khó khăn, ảnh hưởng đến hình ảnh và vị thế của “hòn đảo thiên đường”.
Một trong các vấn đề của đảo ngọc, như phân tích của ông Đặng Mạnh Phước, nhà đồng sáng lập và giám đốc Công ty nghiên cứu Outbox: Phú Quốc có rất nhiều thứ nhưng lại thiếu một thứ quan trọng, đó là hình ảnh điểm đến (destination image).
Muốn có được điều ấy, giải pháp được giới chuyên gia và cả lãnh đạo tỉnh Kiên Giang nêu lên là làm sao Phú Quốc có thể tổ chức sự kiện lớn tầm vóc quốc gia, thậm chí là quốc tế để thu hút du khách. Tất nhiên, không dễ để một sớm một chiều có được sự kiện tầm cỡ trong khi mùa du lịch cuối năm đã tới gần.
Giữa lúc địa phương và các đơn vị ngành du lịch đang loay hoay, chuỗi sự kiện Wake Up Festival với tâm điểm 8Wonder Winter cùng sự xuất hiện của ban nhạc huyền thoại Maroon 5 là “món quà” đến ở thời điểm không thể hoàn hảo hơn với Phú Quốc.
Dù đây mới là lần tổ chức thứ hai, nhưng tại sự kiện 8Wonder tổ chức hồi tháng 7 tại Nha Trang, người ta đã chứng kiến hiệu ứng khủng từ Charlie Puth và dàn nghệ sĩ nổi tiếng Việt Nam ra sao. Phòng khách sạn tại Nha Trang “cháy” trong thời gian ngắn sau khi công bố sự kiện. Hàng nghìn du khách từ khắp thế giới đổ tới thành phố du lịch biển tỉnh Khánh Hoà.
Tại Phú Quốc, với cái tên nổi tiếng thế giới Maroon 5, ông Bùi Quốc Việt, chuyên gia Hội đồng tư vấn độc lập của Hiệp hội lữ hành Châu Á – Thái Bình Dương đánh giá, đảo ngọc nhiều khả năng cũng sẽ có sức hút không kém. Vấn đề ông Việt chỉ ra với Phú Quốc là nhiều du khách quốc tế chưa biết nhiều thông tin về đảo ngọc. Những sự kiện âm nhạc tạo tiếng vang, vượt khỏi ranh giới Việt Nam, với những ngôi sao nổi tiếng như 8Wonder theo ông sẽ là cách để quảng bá Phú Quốc tới khách quốc tế một cách hiệu quả.
Ông Bùi Quốc Việt nhận định, các đường bay quốc tế đang dần mở lại từ các thị trường Hàn Quốc, Trung Á… tới Phú Quốc cũng sẽ là “điểm cộng hưởng” tốt với 8Wonder, tạo nên sự sôi động cho mùa du lịch cuối năm ở đảo ngọc.
Cơ hội chuyển mình cho du lịch từ “mô hình mẫu” 8Wonder
Đồng quan điểm, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban thư ký Hội đồng tư vấn Du lịch Việt Nam (TAB) cho rằng, từ những sự kiện như 8Wonder hay rộng hơn là Wake Up Festival, những điểm đến như Phú Quốc sẽ được lợi liên tiếp theo hiệu ứng chuỗi vòng tròn đồng tâm.
Lợi ích đầu tiên và trực tiếp nhất là kinh tế khi số lượng du khách tăng lên, lượng phòng khách sạn được lấp đầy. Ngoài ra, mọi lĩnh vực liên quan và cả người dân cũng được lợi khi du khách tới đảo ngọc chi tiêu mua sắm, vui chơi giải trí, sử dụng các dịch vụ tại điểm đến…
Ngoài lợi ích trực tiếp, điều ông nhấn mạnh là “điểm lợi vô hình”, có nghĩa là khả năng quảng bá hình ảnh của điểm đến tới du khách. “Bình thường, để quảng cáo xúc tiến điểm đến, chúng ta phải đổ rất nhiều tiền, có khi là cả triệu đô la cho những chương trình trên các kênh truyền hình lớn. Tuy nhiên, cách làm ấy chưa chắc hiệu quả bằng việc trực tiếp đưa các ngôi sao nổi tiếng tới Việt Nam”, ông Chính đánh giá.
Cũng từ việc quảng bá hiệu quả ấy, điểm lợi thứ 3 theo ông là giá trị văn hóa, tinh hoa của địa phương cũng như Việt Nam sẽ được bạn bè thế giới biết tới. Và, khi đã “mê” văn hóa tại thành phố điểm đến, các du khách sẽ trở lại điểm du lịch ấy, kể cả khi không có các ngôi sao nổi tiếng.
Với những điểm lợi “vòng tròn đồng tâm”, theo vị chuyên gia, các lễ hội âm nhạc được tổ chức thường niên như 8Wonder xứng đáng được ủng hộ về mọi mặt. Đây có thể là “mô hình mẫu” giúp Phúc Quốc và thậm chí là nhiều điểm du lịch của Việt Nam thu hút du khách trong thời gian tới.
Thực tế, theo ông, đây cũng là bài học kinh điển đã được áp dụng thành công trên thế giới từ nhiều năm trước. Như tại Anh, nhờ có sự xuất hiện của ban nhạc The Beatles, trào lưu di chuyển tới những điểm đến có sự kiện âm nhạc dần xuất hiện. Liverpool từ một thành phố cảng gần như không có lợi thế về du lịch đã phát triển được ngành công nghiệp không khói rất thành công. Tại Mỹ, “du lịch âm nhạc” cũng đã được các bang khai thác tốt để phát triển du lịch với những cái trên đình đám thời ấy như Elvis Presley…
Tại Việt Nam, mô hình này chỉ mới ở giai đoạn phát triển ban đầu bởi thực tế, không dễ để các đơn vị trong nước có thể mời những ngôi sao tầm cỡ thế giới tới Việt Nam lưu diễn. Thông thường, những ngôi sao lớn có bộ tiêu chí vô cùng khắt khe với các đối tác tại thành phố lưu diễn. Sự thực là trong nhiều thập kỉ qua, Việt Nam chỉ đôi lần có những sự kiện khủng như vậy. Bởi, không phải đơn vị nào cũng có đủ tiềm lực, khả năng vận hành chuyên nghiệp để theo kịp ê-kip của đối tác.
Tuy vậy, từ 8Wonder với sự góp mặt những cái ngôi sao nổi tiếng toàn cầu, rõ ràng, các đơn vị tổ chức ở Việt Nam đã trưởng thành hơn rất nhiều. Công thức thành công trên thế giới bởi thế đã có thể áp dụng tại Việt Nam. Hòn đảo thiên đường Phú Quốc và rộng hơn là nhiều điểm đến khác tại Việt Nam sẽ có thêm những “cú hích” mạnh mẽ để không chỉ hồi phục mà có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong thời gian tới.