Aibaba tăng tốc “đốt” tiền cho Đông Nam Á

09:46 | 22/03/2018 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Trang tin Alizila của tập đoàn thương mại điện tử lớn thứ ba thế giới Alibaba đưa tin, tập đoàn sẽ bỏ ra số tiền 2 tỉ đô Mỹ để tiếp tục đầu tư vào công ty thương mại điện tử lớn Lazada, nâng tổng mức đầu tư lên thành 4 tỉ đô la Mỹ.

Đây là lần thứ ba Alibaba đầu tư vào Lazada chỉ trong vòng 2 năm. Hồi tháng 4.2016, Alibaba thông báo đã dành ra gần 1 tỉ đô la Mỹ để mua lại Lazada với sở hữu 51% cổ phần của Lazada. Một năm sau, Alibaba tiếp tục rót thêm 1 tỉ để nâng sở hữu lại Lazada lên thành 83%.

Theo báo cáo của Google và Temasek, quy mô thị trường thương mại điện tử của khu vực Đông Nam Á sẽ đạt 200 tỉ đô la Mỹ vào năm 2025.

Ông Max Bittner, CEO của Lazada từ năm 2012 sẽ đảm nhiệm vai trò cố vấn cấp cao cho tập đoàn Alibaba để hỗ trợ quá trình chuyển đổi chiến lược phát triển quốc tế trong tương lai.

Đại diện Alibaba, ông Michael Evans tuyên bố, toàn cầu hóa là chiến lược của tập đoàn. Việc đầu tư vào Lazada, tập đoàn sẽ phát triển được tầm ảnh hưởng của Alibaba ra ngoài Trung Quốc. 

Thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á cũng hấp dẫn nhiều nhà đầu tư lớn khác. Tencent, nhà quản lý mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc WeChat cũng đã đầu tư vào SEA, tập đoàn sở hữu trang thương mại điện tử Shopee. Gần đây, trang thương mại điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc JD.com cũng ký thỏa thuận với VNG đầu tư vào Tiki của Việt Nam.

Alibaba cho biết, hồi tháng 8.2017, công ty cũng đã dành ra 1,1 tỉ đô la Mỹ để đầu tư vào trang thương mại điện tử trực tuyến lớn nhất Indonesia, Tokopedia.

Thành lập từ năm 2012, Lazada hiện có mặt tại sáu quốc gia tại khu vực Đông Nam Á bao gồm Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines. Có khoảng 145.000 nhà bán hàng địa phương, tương đương 3.000 thương hiệu, hoạt động trên nền tảng thương mại điện tử này, cung cấp hàng hóa cho khoảng 560 triệu người tiêu dùng trong khu vực.

Phạm Phong (Fobes Vietnam)