Amazon thâu tóm hãng sản xuất podcast Wondery, thiết lập cạnh tranh với Spotify

10:27 | 31/12/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon vừa tuyên bố đã mua lại công ty sản xuất podcast Wondery. Thương vụ này cho thấy tham vọng của Amazon muốn thống trị thị trường podcast vốn đang phát triển đầy tiềm năng này.
Độ nóng của thị trường podcast vẫn đang ngày một gia tăng, ngoài các hãng lớn như Apple, Spotify tiên phong trong việc phát triển dịch vụ podcast, đa dạng hóa chương trình, thì những năm gần đây bắt đầu có nhiều doanh nghiệp cũng muốn “cắm cờ” vào thị trường podcast, điển hình như gã khổng lồ ngành công nghiệp thu âm Sony Music, gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon.
 
Wondery hiện là công ty podcast độc lập lớn nhất trên thị trường, với hơn 9 triệu người nghe hàng tháng, được xem là “chìa khóa” cuối cùng để các ông lớn công nghệ hay truyền thông gia nhập vào thị trường podcast thông qua các thương vụ M&A.
 
Amazon mua lại hãng sản xuất podcast Wondery
Ngành podcast nói chung dự kiến ​​sẽ đạt doanh thu quảng cáo 1 tỷ đô la vào năm 2021
 
Amazon không tiết lộ giá mua lại, mặc dù các thông tin trước đó từ Bloomberg và The Wall Street Journal cho rằng giá trị của Wondery ít nhất là 300 triệu USD. Về mặt kỹ thuật, Wondery sẽ là một phần của Amazon Music, ứng dụng này đã ra mắt nền tảng podcast vào tháng 9 năm nay. Theo phóng viên Ben Mullin của Wall Street Journal, CEO của Wondery, Hernan Lopez sẽ từ chức và rời công ty khi thỏa thuận kết thúc và COO Jen Sargent sẽ tiếp quản.
 
Việc Amazon mua lại Wondery  là một thương vụ đáng chú ý, việc này sẽ giúp Amazon củng cố vị thế cạnh tranh tốt hơn với Spotify, một công ty đang thống trị ngành công nghiệp podcast. Amazon cho biết thỏa thuận kỳ diệu này không thay đổi các chương trình hiện có. Nhưng Amazon cho biết họ hy vọng việc mua Wondery sẽ đẩy nhanh sự phát triển của podcast bằng cách mang lại cho người nghe trên toàn cầu những trải nghiệm phong phú, đa dạng hơn nữa.
 
Amazon viết: “Với Amazon Music, Wondery sẽ có thể cung cấp nhiều nội dung sáng tạo, chất lượng cao hơn nữa và tiếp tục sứ mệnh mang đến một thế giới giải trí và tri thức cho khán giả của họ, dù họ nghe ở đâu”.
 
Việc mua lại Wondery của Amazon là động thái đầu tiên mà Amazon thực hiện khi tấn công vào thị trường podcast.
 

Theo WSJ, Wondery đang trên đà vượt qua doanh thu 40 triệu đô la trong năm nay, với khoảng 3/4 trong số đó đến từ quảng cáo. Ngành podcast nói chung dự kiến ​​sẽ đạt doanh thu quảng cáo 1 tỷ đô la vào năm 2021.

 
Hải An