Anh điều tra nguy cơ xe buýt Trung Quốc bị điều khiển từ xa
Một chiếc xe buýt Yutong, thuộc sở hữu của công ty vận tải công cộng Ruter của Na Uy, đang thử nghiệm hệ thống liên lạc của xe tại Sandvika, Na Uy. Ảnh: Eilif Swensen/AP
Vương quốc Anh sẽ tiến hành điều tra xem liệu hàng trăm xe buýt do Trung Quốc sản xuất có thể bị nhà sản xuất điều khiển từ xa hay không, trong bối cảnh những lo ngại ngày càng tăng về sự can thiệp của Bắc Kinh vào cơ sở hạ tầng của Anh. Bộ Giao thông Vận tải và Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia đang xem xét liệu các xe buýt do Yutong sản xuất có thể dễ bị can thiệp hay không.
Người phát ngôn của Bộ Giao thông Vận tải cho biết: “Chúng tôi đang xem xét trường hợp này và hợp tác chặt chẽ với Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia Vương quốc Anh để hiểu cơ sở kỹ thuật cho các hành động đã được chính quyền Na Uy và Đan Mạch thực hiện. Bộ Giao thông Vận tải hết sức coi trọng các vấn đề an ninh và hợp tác chặt chẽ với cộng đồng tình báo để hiểu và giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn.”
Yutong khởi đầu là Nhà máy Sửa chữa Xe buýt Trịnh Châu vào năm 1963 tại tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc. Công ty cho biết họ đã xuất khẩu gần 110.000 xe buýt tới hơn 100 quốc gia, chiếm hơn 10% thị phần toàn cầu. Tại Vương quốc Anh, xe buýt của Yutong được sử dụng ở Bristol, Essex, Leicester, Nottingham, miền nam xứ Wales và Nam Yorkshire, cùng nhiều địa điểm khác.
Tuy nhiên, một cuộc điều tra ở Na Uy do dịch vụ giao thông công cộng của Oslo, Ruter, thực hiện, đã phát hiện ra rằng xe buýt Yutong về mặt lý thuyết có thể bị nhà sản xuất "dừng lại hoặc khiến không hoạt động". Đan Mạch cũng mở cuộc điều tra sau những phát hiện của Na Uy.
Ruter không cho biết có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Yutong đã cố gắng điều khiển xe buýt, và nói rằng họ sẽ áp đặt "các yêu cầu an ninh nghiêm ngặt hơn nữa trong các hợp đồng mua sắm trong tương lai". Họ cũng cho biết camera của xe buýt không được kết nối internet, và "không có nguy cơ truyền hình ảnh hoặc video từ xe buýt".
Bất kỳ bằng chứng nào cho thấy nhà sản xuất Trung Quốc đã can thiệp vào hoạt động của xe buýt hoặc ô tô có thể sẽ có tác động tàn khốc đến hoạt động xuất khẩu xe, một mục tiêu công nghiệp quan trọng của chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia an ninh kỹ thuật số đã cảnh báo trong nhiều năm rằng việc cập nhật phần mềm qua mạng (over-the-air updates) cho ô tô có thể là mối đe dọa về an ninh hoặc quyền riêng tư, cho dù đó là từ một quốc gia thù địch hay các nhóm tội phạm.
Ruter cho biết họ đã thử nghiệm hai xe buýt từ Yutong và nhà sản xuất VDL của Hà Lan tại một cơ sở bên trong đường hầm núi – một biện pháp nhằm ngăn chặn việc can thiệp từ xa trong quá trình thử nghiệm. Xe buýt của Yutong có khả năng cập nhật phần mềm qua mạng, nghĩa là nhà sản xuất có khả năng thay đổi phần mềm. Ruter cho biết: “Có quyền truy cập vào hệ thống điều khiển pin và nguồn điện qua mạng di động thông qua thẻ SIM Romania. Do đó, về mặt lý thuyết, chiếc xe buýt này có thể bị nhà sản xuất dừng lại hoặc khiến không hoạt động.”
Cập nhật qua mạng là một tính năng phổ biến của các phương tiện hiện đại, bao gồm nhiều loại xe ô tô tầm trung được sản xuất tại Vương quốc Anh, Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Với giao diện kỹ thuật số ngày càng mượt mà trở thành một trong những điểm thu hút quan trọng nhất đối với người mua, các nhà sản xuất và tài xế đều coi trọng khả năng truy cập phần mềm mới nhất.
Yutong đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Công ty trước đây đã nói với tờ Sunday Times rằng họ "tuân thủ nghiêm ngặt các luật, quy định và tiêu chuẩn ngành hiện hành tại các địa điểm xe của họ hoạt động”.