Apple sẽ chuyển 25% hoạt động sản xuất iPhone sang Ấn Độ vào năm 2025

Phương Lê (theo Reuters) 19:19 | 22/09/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Các nhà phân tích của JP Morgan hôm 21/9 cho biết Apple có thể sản xuất 25% lượng iPhone ở Ấn Độ vào năm 2025 trong bối cảnh gã khổng lồ công nghệ nghiên cứu dịch chuyển dần hoạt động sản xuất ra ngoài Trung Quốc.

JP Morgan dự báo Apple sẽ chuyển khoảng 5% sản lượng iPhone 14 từ cuối năm 2022 sang Ấn Độ, thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai sau Trung Quốc. 

Apple cũng ước tính tăng sản lượng các sản phẩm của Apple, bao gồm Mac, iPad, Apple Watch và AirPods được sản xuất bên ngoài Trung Quốc vào năm 2025 từ 5% hiện tại lên 25%. 

Apple, tập đoàn có trụ sở tại Cupertino, California, Hoa Kỳ, đã đặt cược lớn vào Ấn Độ kể từ khi họ bắt đầu lắp ráp iPhone tại quốc gia này vào năm 2017 thông qua các công ty đối tác là Wistron và sau đó là Foxconn, điều này cũng phù hợp với chủ trương thúc đẩy sản xuất địa phương của chính phủ Ấn Độ.

Đại dịch đã cản trở kế hoạch di dời chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp, nhưng với việc nới lỏng các hạn chế, nhiều công ty, bao gồm cả Apple, đang đẩy nhanh những nỗ lực này trong năm nay. 

Theo các nhà phân tích của J.P.Morgan do Gokul Hariharan, người dẫn đầu "Các nhà cung cấp Đài Loan (Trung Quốc) như Hon Hai (Foxconn) và Pegatron đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển đến Ấn Độ. Trong trung và dài hạn, chúng tôi cũng kỳ vọng Apple sẽ đủ điều kiện cho các nhà cung cấp sản xuất địa phương của Ấn Độ".

Một báo cáo của Bloomberg hồi đầu tháng cho biết tập đoàn Tata Group của Ấn Độ đang đàm phán với Wistron để thành lập liên doanh lắp ráp iPhone tại nước này trong bối cảnh Apple có kế hoạch cắt giảm sản lượng sản xuất tại thị trường Trung Quốc.