AstraZeneca lãi đậm từ việc bán vắc xin Covid

11:18 | 15/11/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Tập đoàn dược phẩm đã thay đổi từ mô hình phi lợi nhuận được sử dụng trong đại dịch sang thu lãi ròng khi đã cung cấp phần lớn đại đa số các liều vắc xin cho thị trường toàn cầu.

AstraZeneca đã ký hợp đồng vì lợi nhuận đầu tiên cho vắc-xin Covid-19 của mình, chuyển khỏi mô hình hoàn toàn phi lợi nhuận mà họ đã sử dụng trong đại dịch.

Nhà sản xuất thuốc Anh-Thụy Điển hiện đang kỳ vọng chuyển loại vắc-xin này sang “lợi nhuận khiêm tốn” khi nhận được đơn đặt hàng mới. Dự án, được phát triển bởi Đại học Oxford, sẽ vẫn là phi lợi nhuận cho các nước đang phát triển.

Động thái này diễn ra sau khi AstraZeneca thông báo họ đang tạo ra một đơn vị vắc-xin và liệu pháp miễn dịch, có thể tập hợp các sản phẩm phục vụ Covid-19 và các phương pháp điều trị bệnh hô hấp do vi rút khác.

Công ty đã ghi nhận 1 tỷ đô la doanh thu từ vắc-xin trong quý thứ ba, ít hơn nhiều so với các đối thủ tính phí cao hơn. Pfizer đã tạo ra doanh thu 13 tỷ đô la từ vắc xin của mình. Họ ghi nhận tỷ suất lợi nhuận của công ty là 20 điểm phần trăm cao, được phân chia với đối tác BioNTech của tập đoàn. Moderna báo cáo doanh thu là 5 tỷ đô la, phần lớn là từ vắc xin Covid-19.

Lợi nhuận từ việc bán vắc xin trong quý 4 sẽ trang trải chi phí đầu tư vào việc điều trị bằng kháng thể của AstraZeneca đối với Covid-19.

AstraZeneca đã cam kết bán vắc xin "không lãi" trong suốt thời gian xảy ra đại dịch, như một phần của thỏa thuận với Oxford. Giám đốc điều hành Pascal Soriot nói với Financial Times vào tháng 5 rằng ông không biết khi nào họ sẽ xem xét đại dịch này kết thúc và nó có thể xảy ra trên cơ sở từng quốc gia.

Công ty không có hoạt động kinh doanh vắc xin đáng kể trước khi hợp tác với Oxford. Sự chậm trễ trong giao hàng, tranh luận về dữ liệu và lo ngại về tác dụng phụ đông máu hiếm gặp đã góp phần khiến công ty mất thị phần ở các nước phát triển vào tay các đối thủ sử dụng công nghệ mRNA mới, mặc dù công ty này có vắc xin rẻ hơn và dễ vận chuyển hơn.

AstraZeneca đã vượt qua kỳ vọng về doanh thu nhưng không đạt được lợi nhuận trong quý thứ ba.

Tổng doanh số bán hàng đã tăng 48% theo tỷ giá hối đoái không đổi lên 9,9 tỷ đô la, cao hơn mức dự báo đồng thuận là 9,6 tỷ đô la. Không bao gồm vắc xin, doanh số bán hàng đã tăng 32%, nhờ vào thuốc điều trị ung thư, tăng trưởng ở các thị trường mới nổi và việc bổ sung Alexion Pharmaceuticals, công ty bệnh hiếm gặp mà AstraZeneca đã mua với giá 39 tỷ USD.

Nhưng thu nhập được điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu là 1,08 đô la đã thấp hơn so với ước tính trung bình của nhà phân tích là 1,24 đô la, sau các khoản phí một lần liên quan đến việc tích hợp Alexion.

AstraZeneca đã không thay đổi hướng dẫn thu nhập của mình trong cả năm, vẫn kỳ vọng thu nhập cốt lõi trên mỗi cổ phiếu từ 5,05 đô la đến 5,40 đô la. Tổng doanh thu dự kiến ​​sẽ tăng theo tỷ lệ phần trăm từ trung bình đến cao ở độ tuổi 20 và tỷ lệ phần trăm ở độ tuổi 20 thấp không bao gồm vắc xin Covid-19.

Soriot cho biết anh ấy mong đợi một "kết thúc vững chắc" trong năm. Ông nói: “Danh mục thuốc đa dạng của chúng tôi và khả năng tiếp xúc địa lý đa dạng cung cấp một nền tảng mạnh mẽ cho sự tăng trưởng bền vững lâu dài.

Duy Đạt