Bánh Trung Thu Kinh Đô, ABC, Thu Hương thời COVID-19: Khuyến mại cũng vô nghĩa?

15:35 | 28/09/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Một phần do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nhiều người hạn chế đến nơi công cộng, phần nữa là nhiều gia đình cắt giảm chi tiêu. Đây có thể là một trong số các lý do khiến "canh bạc" bánh trung thu hạ nhiệt.
Thị trường bánh Trung Thu năm nay ảm đạm hơn rất nhiều so với những năm trước. Tại các cửa hàng bánh như Kinh Đô, Hữu Nghị, bảo Ngọc..., mặc dù đã tung ra các chương trình khuyến mãi lớn nhưng vẫn... ế khách.

Đa phần các gian hàng đều chung tình trạng vắng khách, so với thời điểm này những năm trước, lượng khách tới tham quan và hỏi giá năm nay ít hơn hẳn. Một phần do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nhiều người hạn chế đến nơi công cộng, phần nữa là nhiều gia đình cắt giảm chi tiêu.
 
Bánh Trung Thu Kinh Đô, ABC, Thu Hương thời COVID-19: Khuyến mại cũng vô nghĩa? - ảnh 1
Thị trường bánh Trung Thu năm nay ảm đạm hơn rất nhiều so với những năm trước. Ảnh minh họa

Về giá bán cũng không có nhiều thay đổi, giao động trong khoảng 40.000 - 400.000/bánh, tùy loại và trọng lượng. Các loại bánh đóng hộp có giá dao động từ 170.000/hộp 2 bánh, các loại bánh cao cấp có giá từ 500.000 - 4.500.000/ hộp 4 - 6 bánh kèm hộp trà.

Kể cả các ông lớn như ABC, Thu Hương, Brodard Bakery cũng có một năm "kinh tế buồn" sau nhiều năm tăng trưởng mạnh.

Thương hiệu Brodard Bakery của ông chủ CTCP Bông Sen sớm có mặt trên thị trường những năm 1948, đang thu về hàng trăm tỷ mỗi mùa trung thu – đóng góp đến 70% tổng doanh số cả năm. So với mảng kinh doanh còn lại, bán bánh Trung Thu thậm chí đạt tỷ trọng khoảng ¼ trên tổng doanh thu của toàn bộ hệ thống nhà hàng, khách sạn.

Lợi nhuận của Brodard hiện dao động quanh mức 20 tỷ đồng/năm - bằng phân nửa lợi nhuận của Bánh kẹo Hải Hà hay Hữu Nghị dù doanh thu chỉ bằng 10-20% so với hai ông lớn ngành bánh kẹo này.
 
Bánh Trung Thu Kinh Đô, ABC, Thu Hương thời COVID-19: Khuyến mại cũng vô nghĩa? - ảnh 2
Ảnh: Trí thức trẻ

Năm 2018 cũng đánh dấu giai đoạn tăng trưởng doanh số bánh Trung Thu của Brodard chậm lại, và chính thức đi lùi sau đó. Sang năm 2019, Bông Sen đạt doanh thu 103 tỷ đồng – giảm hơn 38%. Đến năm 2019 doanh nghiệp quyết định đóng 10 cửa hàng bán lẻ, chỉ tập trung phát triển cửa hàng có hiệu quả cao. Ngoài ra, hãng cũng hợp tác với đối tác xây dựng xưởng bánh mới với quy mô lớn, tái cơ cấu để tăng cường hiệu suất, thương hiệu lâu đời có vẻ không tránh khỏi sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường.

Tương tự, với doanh thu tại hai đơn vị khác là ABC Bakery và Thu Hương Bakery 2 năm gần đây cũng cho thấy sự sụt giảm rõ rệt. Trong đó, doanh thu Thu Hương Bakery từ mức 58 tỷ (năm 2018) về 46 tỷ (năm 2019). Nếu những năm trước doanh thu ABC Bakery tăng mạnh mẽ, thì năm 2019 cũng giảm 7,5% xuống còn 257 tỷ đồng.

Bánh Trung Thu những năm gần đây luôn là mặt hàng được nói là "làm một vụ lãi cả năm" không chỉ của doanh nghiệp trong ngành bánh kẹo mà các khách sạn, chuỗi nhà hàng đến các chuỗi cafe cũng quyết liệt tham gia vào lĩnh vực này. Thậm chí, đây còn là cơ hội kiếm thêm thu nhập cho những người nội trợ, nhân viên văn phòng, các bạn trẻ với dòng bánh Trung Thu homemade, hoặc bánh được biến thể dưới dạng rau câu...

Phải kể đến đặc biệt nhất là trường hợp của Kido (KDC) khi tuyên bố quay trở lại "đường đua" thị trường bánh Trung Thu trong năm 2020 với thương hiệu Kingdom. Với một thương hiệu mới như Kingdom thì rất khó để được kê lên kệ bán, nhưng là khách lâu năm nên việc phân phối không còn là vấn đề lớn.

Và hôm nay, "Tôi cũng khá bất ngờ khi nhiều đơn vị rất chào đón sự quay lại của chúng tôi, đây là một tín hiệu vui và tăng thêm tự tin cho chặng đường sắp đến", ông Trần Lệ Nguyên – Tổng Giám đốc Kido nói.

Cũng theo ông Nguyên, không chỉ mức độ cạnh tranh tăng, bánh trung thu những năm gần đây đã không còn sự đột phá. Trong đó, việc không tạo được không khí của lễ hội Trung Thu Việt kìm nén sự phát triển của ngành.
 
Bánh Trung Thu Kinh Đô, ABC, Thu Hương thời COVID-19: Khuyến mại cũng vô nghĩa? - ảnh 3
Ảnh: Trí thức trẻ

Quay ngược lại thời gian, khi chưa bán mảng bánh kẹo cho Mondelez, lợi nhuận quý 3 của Kido (trước đây là Kinh Đô) thường chiếm từ 65-75% lợi nhuận cả năm, giá trị hàng trăm tỷ đồng. Riêng năm 2020, Kingdom dự đóng góp vào doanh thu Tập đoàn khoảng 160 tỷ đồng và lợi nhuận khoảng 36 tỷ đồng.

Thị trường bánh Trung Thu nói riêng và thị trường kinh doanh ở Việt Nam nói chung đang có nhiều biến chuyển tích cực và tiêu cực trong đại dịch. Các nhà chức năng, chuyên gia, người kinh doanh đều có cho mình những dự đoán khác nhau, chờ đón những cú hích trong mùa Trăng 2020.
 
Hải Yến
 

ĐỌC NHIỀU