Bất cập về việc đón trả khách của xe công nghệ, nhà xe sân bay Tân Sơn Nhất vẫn thu lợi nhuận khủng

23:00 | 18/11/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Nhà xe sân bay Tân Sơn Nhất mới đi vào hoạt động từ năm 2016 nhưng đã sớm chứng kiến sự tăng vọt đáng gờm trong doanh thu.
Sân bay Tân Sơn Nhất được là "mỏ vàng" của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách như taxi và xe hợp đồng với tần suất phục vụ hơn 450 chuyến bay mỗi ngày, tương đương 100.000 lượt khách/ngày.
 
Mới đây sân bay Tân Sơn Nhất đã thực hiện phân chia lại làn oto và từ ngày 14/11, việc đón trả khách của các hãng vận tải sẽ có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, làn A (khu vực sát nhà ga quốc nội) chỉ dành cho phương tiện trả khách, ôtô không được đón khách tại làn này.
 
Nhà xe sân bay Tân Sơn Nhất thu về lợi nhuận khủng
Thông báo mới nhất từ nhà xe sân bay Tân Sơn Nhất (Nguồn: Vietnamnet)
 
Hai làn B và C dành cho phương tiện đón khách (trừ taxi, xe kinh doanh vận tải). Làn D nằm trong nhà xe TCP dành cho xe taxi, xe kinh doanh vận tải đón trả khách. Trong khi đó, riêng xe công nghệ (Grab, Be…) phải đón khách ở tầng 3-5 của nhà xe và chịu phí ra vào nhà xe theo quy định.
 
Nhà xe sân bay Tân Sơn Nhất thu về lợi nhuận khủng
Hành khách bê đồ nặng leo thang bộ nhiều tầng để đón xe ôm công nghệ
 
Vụ việc đã gây xôn xao cộng đồng mạng khi hành khách phải mang vác hành lý cồng kềnh leo thang bộ nhiều tầng để có thể đón được xe công nghệ. Bất chấp những điểm còn chưa hợp lý trong sắp xếp việc đón trả khách, nhà xe sân bay Tân Sơn Nhất vẫn chưa bao giờ vắng bóng người, cán mốc doanh thu "khủng" chỉ sau 4 năm hoạt động.
 
Theo báo cáo kết quả kinh doanh, Công ty TCP có vốn điều lệ 110 tỷ đồng, trong đó Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) – chủ sở hữu sân bay Tân Sơn Nhất góp 19,8 tỷ đồng, tương đương sở hữu 18% vốn doanh nghiệp.
 
Nhà xe sân bay Tân Sơn Nhất thu về lợi nhuận khủng
Biểu đồ kết quả kinh doanh của nhà xe sân bay Tân Sơn Nhất
 
Trong 1 năm đầu tiên kể từ khi mở cửa, hoạt động của nhà xe tại sân bay này đã báo lỗ gần 17 tỷ đồng. Nhờ việc vận hành toàn hệ thống và những thay đổi chính sách về phí dịch vụ trông giữ, ra vào nhà xe, hoạt động kinh doanh của nhà xe TCP ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất cải thiện đáng kể trong những năm tiếp theo.
 
Tin vui đến với doanh nghiệp khi năm 2018 chứng kiến lần đầu có lãi với khoản lợi nhuận gần 4,8 tỷ đồng. Hoạt động của doanh nghiệp ngày càng "thăng hoa" khi thay đổi giá dịch vụ xe ra vào từ đầu năm 2019 kéo theo lợi nhuận của nhà xe TCP tăng tới 508% trong năm này, đạt trên 24 tỷ đồng.
 
Theo bảng giá quy định, phí giữ ôtô từ 4 đến 8 chỗ ngồi trong 90 phút đầu tiên (tính cả lượt xe ra vào) tại nhà xe này là 25.000 đồng/lượt; từ 90 phút đến hết 24 giờ sau sẽ bị tính phí 10.000 đồng/giờ; trường hợp xe đỗ trên 24 giờ, chi phí là 75.000 đồng/12 giờ.
 
Thanh Thùy (T/h)