Bị cáo Đinh La Thăng phản bác cáo trạng, cấp dưới nhận tội

12:01 | 17/12/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trong khi một số đồng phạm khai nhận thì ông Đinh La Thăng vẫn phản bác cáo trạng và cho rằng, bản thân đang bị quy chụp trách nhiệm.
Trong phiên xét xử chiều 16/12 liên quan đến vụ sai phạm liên quan đến việc thu phí đường cao tốc TP HCM - Trung Lương gây thiệt hại hơn 725 tỉ đồng, đại diện Viện kiểm sát (VKS) và luật sư tiếp tục xét hỏi bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải) và các bị cáo khác.

Tại tòa, ông Đinh La Thăng phản bác cáo trạng, cho rằng cáo trạng buộc tội có nhiều nội dung suy diễn, quy chụp. Nói về thời điểm xảy ra sai phạm, bị cáo cho biết khi đó mới về Bộ được 3 tháng, đang họp Quốc hội thì cấp dưới trình văn bản.
 
Video: Zing
 
Theo bị cáo, trách nhiệm của Bộ Giao thông-Vận tải là phát triển giao thông vận tải cả nước. Tuy nhiên, ở Đồng bằng sông Cửu Long mới đầu tư được 54km đường cao tốc nên cảm thấy có lỗi với người dân ở đây. Khi được trình Dự án cao tốc kế hoạch được đầu tư từ TP HCM về đến Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, bị cáo ký tờ trình gửi Thủ tướng về việc Bộ GTVT tiếp nhận đề án; ký quyết định thành lập hội đồng bán đấu giá quyền thu phí (do bị cáo Nguyễn Hồng Trường làm chủ tịch).

Bị cáo Thăng nói tiếp: “Trong khi mấy năm trời, cả một dự án bản thân chỉ ký một văn bản trình Thủ tướng ký một quyết định thành lập và bút phê. Còn lại tất cả thứ trưởng chỉ đạo, mà họ được nhân danh bộ trưởng thực hiện chức trách được giao và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và pháp luật”.
 
Bị cáo Đinh La Thăng phản bác cáo trạng, cấp dưới nhận tội
Các bị cáo tại tòa

Bị cáo Thăng cho rằng, đây là dự án đấu giá nên việc triển khai phải dựa vào văn bản hướng dẫn của Bộ tài chính. Do đó, cáo trạng nêu hành vi của bị cáo cùng những người khác thuộc Bộ Giao thông- Vân tải vi phạm thông tư hướng dẫn về đấu thầu là không đúng.

Bị cáo Thăng nói trước tòa: “Cáo trạng chỉ đúng ở chỗ, với vai trò Bộ trưởng nhưng tôi chỉ chịu trách nhiệm về mặt hành chính chứ hình sự thì không quy trách nhiệm cho tôi được. Việc xác định tôi là người có vai trò, trách nhiệm chỉ đạo xuyên suốt là không đúng”.
 
Ông Đinh La Thăng cũng khẳng định, mối quan hệ với Đinh Ngọc Hệ (nguyên Phó Tổng Giám đốc, Tổng Công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng) chỉ là xã giao ngoài xã hội, không hề giới thiệu hay ưu ái người này.
 
Trái với bị cáo Thăng, một số bị cáo cấp dưới lại thừa nhận sai phạm, khai thêm nhiều tình tiết liên quan đến trách nhiệm của cựu Bộ trưởng Bộ GTVT. 
 
Bị cáo Đinh La Thăng phản bác cáo trạng, cấp dưới nhận tội
Một bị cáo được dẫn vào phòng xử
 
Cụ thể, bị cáo Dương Tuấn Minh (nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long - Bộ GTVT) thừa nhận bản thân từng nhận cuộc gọi của ông Đinh La Thăng, giới thiệu Đinh Ngọc Hệ. Sau đó, cả hai cùng nhau trao đổi về vấn đề tham gia mua đấu giá quyền thu phí đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương. Được biết ở thời điểm đó, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long nhận được nhiệm vụ ký kết hợp đồng bán đấu giá.
 
Còn bị cáo Nguyễn Hồng Trường (nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, nguyên Chủ tịch Hội đồng định giá quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương), ông cho biết bản thân theo dõi dự án bán đấu giá từ tháng 8/2012, ông làm việc độc lập và khẳng định đã báo cáo mọi hoạt động liên quan đến dự án với cấp trên.
 
Bị cáo Trường cũng thú nhận việc định giá quyền thu phí chỉ thành lập vỏn vẹn trong 1 tháng cho có lệ. Với cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT, bị cáo đã ủy quyền cho bị cáo Dương Tuấn Minh chủ trì đấu giá. Sau khi Công ty Yên Khánh trúng đấu giá, ông Trường đã ký văn bản chấp thuận khi được cấp dưới trình lên. 

Ngày 17/12, vụ án vẫn tiếp tục được HĐXX tiếp tục làm rõ.

Tiểu Long