Bí quyết tăng 51 bậc trong top nhà bán lẻ hàng đầu châu Á-TBD của FPT Shop

08:02 | 04/09/2018 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Từ vị trí 356 năm 2017, FPT Shop đã lên vị trí 305 trong bảng xếp hạng Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương 2018 do Tạp chí bán lẻ châu Á - Retail Asia Publishing và tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor bình chọn.

Bí quyết tăng 51 bậc trong top nhà bán lẻ hàng đầu châu Á-TBD của FPT Shop - ảnh 1
Nguồn: Internet 
Tạp chí Retail Asia số tháng 6&7 năm 2018 vừa công bố danh sách 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó, FPT Shop đã "nhảy vọt" từ vị trí 356 năm ngoái lên vị trí 305 trong bảng xếp hạng này. Đồng thời, FPT Shop vẫn giữ vững vị trí trong top 5 nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam năm 2018.

Với doanh số/m2 vượt trội so với các đối thủ trong top 10 nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam, cụ thể là 14.523 USD/m2, FPT Shop đã duy trì vị trí nhà bán lẻ hiệu quả nhất tính trên diện tích mặt sàn kinh doanh. Trước đó, FPT Shop cũng được công nhận là nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam năm 2017.

Đối thủ của FPT Shop là Thế Giới Di Động có doanh số bình quân là 4.030 USD/m2, chưa bằng 1/3 so với FPT Shop.

Kết thúc năm 2017, FPT Shop đạt doanh thu 13.147 tỉ đồng, tăng 21% so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế đạt 290 tỉ đồng, tăng 40% so với năm 2016. Trong đó, doanh thu bán hàng trực tuyến đạt 2.034 tỉ đồng, tăng trưởng 68% so với năm 2016 và chiếm 15% tổng doanh thu của công ty.

Được biết, Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á-Thái Bình Dương được xếp hạng dựa trên nghiên cứu, khảo sát kết quả kinh doanh hàng năm của các doanh nghiệp đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ (Australia, Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Thái Lan, Đài Loan và Việt Nam) do Tập đoàn nghiên cứu thị trường uy tín Euromonitor International thực hiện.

Các tiêu chí bình chọn dựa trên doanh thu bán lẻ, mức tăng trưởng, diện tích dành cho kinh doanh bán lẻ và số lượng cửa hàng. Từ đó, Ban Tổ chức chọn ra 500 doanh nghiệp xuất sắc nhất vào bảng xếp hạng và danh sách 10 nhà bán lẻ hàng đầu của mỗi quốc gia. Năm 2018 là năm thứ 15 liên tiếp bảng xếp hạng này được công bố.

Dưới đây là bí quyết cho sự tăng bậc này của FPT Shop:

Tăng tốc phát triển hệ thống chuỗi cửa hàng rộng khắp trên toàn quốc

Sau 6 năm hoạt động, bằng những nỗ lực không mệt mỏi, FPT Retail đã phát triển hệ thống chuỗi cửa hàng rộng khắp trên toàn quốc ở 63 tỉnh thành, nhà bán lẻ đứng thứ 1 về thị phần máy tính xách tay tại Việt Nam, đứng thứ 2 về thị phần điện thoại và là nhà bán lẻ Apple chính hãng hàng đầu tại Việt Nam với đầy đủ các chuẩn cửa hàng từ cấp độ cao nhất APR, thuộc top 4 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Hệ thống chuỗi cửa hàng rộng khắp trên toàn quốc FPT Retail đã lên tới con số 516, riêng 6 tháng đầu năm 2018, FPT Retail đã mở mới 43 cửa hàng bán lẻ.

Kết thúc 6 tháng đầu năm, doanh thu của FPT Retail đạt 7.480 tỷ đồng, hoàn thành 100,4% so với kế hoạch đã đề ra. So với kế hoạch cả năm, doanh thu 6 tháng đạt 47% và lợi nhuận đạt 39%, bám rất sát kế hoạch đã được phê duyệt từ đầu năm theo tính chất mùa vụ và lịch sử bán hàng các năm trước đó.

Đặc biệt, tăng trưởng của kênh online nhanh hơn tăng trưởng chung. Cụ thể, tăng trưởng 6 tháng đầu 2018 so với 6 tháng đầu 2017 là 21,31%

Chiến lược mềm - thần dược cho sự tăng trưởng

Từ vị thế của một kẻ chỉ mới chân ướt chân ráo bước vào thị trường bán lẻ, FPT Shop đã ngoạn mục vươn lên vị trí thứ 2 trên thị trường bán lẻ kỹ thuật số. Thành công đó là nỗ lực triển khai chiến lược mềm. Đó là đẩy mạnh theo chiều rộng, tăng vùng phủ và đẩy mạnh theo chiều sâu bằng việc lấy khách hàng là trọng tâm. Đây chính là  thần dược cho sự tăng trưởng của FPT Shop nhằm giữ chân khách hàng trong cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt của ngành bán lẻ.

Với những nỗ lực không mệt mỏi, trung thành với chính sách “tận tâm phục vụ khách hàng”, FPT Retail quyết tâm hoạt động, xây dựng phong cách phục vụ khách hàng cho tất cả các mảng kinh doanh dù mới hay cũ, lấy đó làm nền tảng tăng trưởng bền vững, hoàn thiện hình ảnh một thương hiệu gần gũi, thân thiện và hướng tới mục tiêu phục vụ khách hàng là ưu tiên hàng đầu .

Luôn đặt khách hàng làm trung tâm trong mọi suy nghĩ và hành động, FPT Shop đã xây dựng được một đội ngũ nhân viên với phong cách làm việc chuyên nghiệp, nhiệt tình và tận tâm với khách hàng. Bên cạnh đó, chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục xây dựng trung tâm kinh doanh trực tuyến hiện đại nhất để khách hàng có thể tìm thấy FPT Shop dễ dàng và nhanh nhất.

Địa điểm nhận bảo hành uy tín

Bí quyết tăng 51 bậc trong top nhà bán lẻ hàng đầu châu Á-TBD của FPT Shop - ảnh 2
Người dùng sản phẩm Asus có thể thuận lợi nếu phải bảo hành sản phẩm với mạng lưới rộng khắp của FPT Shop. Nguồn: FPT
Ngày càng tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, FPT Shop đã trở thành điểm tiếp nhận bảo hành smartphone và laptop chính hãng của Asus tại Việt Nam.

Tất cả những sản phẩm chính hãng được phân phối tại Việt Nam, đủ điều kiện và còn trong thời gian bảo hành (cụ thể là 12 tháng với smartphone và 24 tháng với laptop) đều được tham gia bảo hành tại FPT Shop.

Về phía mình, FPT Shop sẽ thực hiện đầy đủ và nghiêm chỉnh chính sách bảo hành theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất bao gồm: tiếp nhận, gửi bảo hành về hãng, thông báo nhận máy khi sản phẩm đã bảo hành xong... Đặc biệt, FPT Shop còn thiết lập hệ thống với Asus để đảm bảo khi khách hàng mang máy tới sẽ được ưu tiên phục vụ nhanh nhất.

Với 516 cửa hàng phủ toàn bộ 63 tỉnh thành trên khắp cả nước, hoạt động liên tục từ 8 – 22 giờ tất cả các ngày trong tuần, khách hàng của FPT Shop có thể dễ dàng tìm thấy địa chỉ cửa hàng gần nơi mình sinh sống tại đây và đến bảo hành sản phẩm chứ không phải mất nhiều thời gian, đặc biệt ở nhiều tỉnh không có trung tâm bảo hành của hãng.

Những bí quyết trên đã giúp FPT Shop trở thành hệ thống bán lẻ đầu tiên ở Việt Nam đuợc cấp chứng chỉ ISO 9001:2000 về quản lý chất luợng theo tiêu chuẩn quốc tế và đang là chuỗi bán lẻ lớn thứ 2 trên thị trường bán lẻ hàng công nghệ.