Bí quyết Top 50 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam của MobiFone
1. Xác định CNTT làm trụ cột với những giải pháp sáng tạo
Trong những năm gần đây, MobiFone luôn xác định CNTT là một trong những lĩnh vực kinh doanh trụ cột để phát triển.
Với định hướng như vậy, Tổng công ty đã và đang triển khai những hành động cụ thể như tham gia vào các lĩnh vực có thế mạnh; tập trung phục vụ tập khách hàng sẵn có của MobiFone trong đó có các doanh nghiệp, khách hàng cá nhân, cơ quan Nhà nước; đẩy mạnh phát triển các dịch vụ IoT, Big Data dựa trên lợi thế làm chủ kênh truyền dẫn, mạng 3G/ 4G và tiến tới là 5G; đồng thời đưa các giải pháp IoT đến với từng gia đình.
Những sản phẩm và giải pháp CNTT đáng chú ý của MobiFone bao gồm:
- Giải pháp Giám sát hành trình nhân viên mTracker: mTracker được phát triển dưới dạng ứng dụng di động trên nền tảng Cloud, giải pháp này giúp doanh nghiệp quản lý hàng trình di chuyển của nhân viên, quản lý tuyến và lộ trình đi tuyến bán hàng của nhân viên kinh doanh một cách hiệu quả. Qua ứng dụng di động, doanh nghiệp có thể định vị vị trí hiện tại, giám sát lộ trình hoạt động của nhân viên và quản lý điểm trên tuyến đường đã chọn sẵn. Ngoài ra, với công nghệ GPS và LBS mới nhất hiện nay, mTracker còn giúp người quản lý thu được dữ liệu giám sát nhân viên theo từng thời điểm đã lên kế hoạch trước.
- Giải pháp Quản lý kênh phân phối mSale: Phần mềm mSale được tôn vinh tốp 10 nhóm sản phẩm dịch vụ CNTT xuất sắc nhất năm 2015 tại chương trình Danh hiệu Sao Khuê. Trước khi được tung ra thị trường, MobiFone đã thử nghiệm giải pháp phần mềm mSale trong vai trò là hệ thống duy nhất quản trị, quản lý kênh phân phối và lực lượng bán hàng lên đến 115.000 điểm bán, hơn 1.500 đại lý. Giải pháp này được xây dựng trên nền tảng di động, phát triển trên công nghệ MobileFirst, hỗ trợ tích hợp ứng dụng với các hệ thống nghiệp vụ bên trong doanh nghiệp một cách an toàn. Đây là một công cụ hiệu quả giúp quản lý công tác phát triển thị trường, giám sát nhân viên bán hàng và chăm sóc điểm bán lẻ.
- Hệ thống Truyền thông cơ sở thế hệ mới”: Trong năm 2017 và đầu 2018, MobiFone đã giới thiệu hệ thống Truyền thông cơ sở thế hệ mới ứng dụng công nghệ phát thanh số trên nền Internet và Mobile tại nhiều địa phương trên cả nước. Giải pháp truyền thông thông tin cơ sở thế hệ mới của MobiFone ra đời dựa trên nền tảng công nghệ 4.0 và hạ tầng Cloud nên có thể thay thế và khắc phục hoàn toàn những nhược điểm của giải pháp truyền thông FM truyền thống. Sử dụng hệ thống này sẽ giúp khách hàng giảm chi phí đầu tư lên đến 30% và nhân công vận hành hệ thống đến 50%. Bên cạnh đó, giải pháp truyền thông thông tin cở sở trong thời đại mới là một mảnh ghép góp phần xây dựng thành phố thông minh – smart city. Đây là hướng đi trong tương lai của MobiFone.
Đại diện MobiFone cho biết: “Các giải pháp này đều được sáng tạo để tận dụng các lợi thế sẵn có của MobiFone đó là Viễn thông di động. Nếu giải pháp Tổng đài 3C sẽ sử dụng đầu số đẹp, sóng điện thoại phủ rộng khắp của MobiFone thì các giải pháp như MegaMeeting, mTracker… sẽ hoạt động tốt khi dùng sóng 3G, 4G của MobiFone. Nhờ tận dụng lợi thế sẵn có, chúng tôi cho ra đời các giải pháp CNTT nhanh hơn và mức giá hợp lý hơn”.
Đi sâu vào tìm hiểu về Cloud Contact Center (3C) và một vài giải pháp khác sẽ thấy bên cạnh việc tận dụng vốn tự có, MobiFone còn “thắng” nhờ am hiểu thị trường. Là công ty viễn thông đầu tiên của Việt Nam, MobiFone hiểu được giá trị của công tác chăm sóc khách hàng và những thách thức mà nó mang lại cho một doanh nghiệp.
“Chúng tôi nhận định, cần có một giải pháp CNTT đáp ứng nhu cầu chăm sóc khách cho doanh nghiệp vừa và nhỏ - thị trường còn bỏ ngỏ. Đã là công ty dịch vụ và bán hàng, việc lắng nghe và xử lý các phản hồi của khách hàng là tối quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh và hình ảnh thương hiệu. Gần 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam vẫn chưa áp dụng tổng đài trong công tác kinh doanh và chăm sóc khách hàng”, đại diện MobiFone phân tích.
Từ thực tế đó, MobiFone phát triển Giải pháp Tổng đài di động 3C (Cloud Contact Center) gồm 2 nhóm tính năng Call Center và Contact Center. Tương tự như 3C, các Giải pháp Hội nghị truyền hình (MegaMeeting), Hóa đơn điện tử (mBill), Hệ thống giám sát nhân viên bán hàng và chăm sóc điểm bán (mSale) và Hệ thống giám sát hành trình (mTracker) đều là những bài toán trong hoạt động sản xuất kinh doanh đã được MobiFone giải thành công dựa trên nền tảng di động.
Giờ đây với việc áp dụng lợi thế của Điện toán đám mây, MobiFone phát triển những sản phẩm của mình lên một tầm cao mới đem đến sự tiện dụng và khả năng tiết kiệm chi phí tối đa cho khách hàng. Còn với MobileCRM, đây vừa là một giải pháp độc lập vừa là giải pháp bổ trợ cho các sản phẩm khách của MobiFone. Với hình thức đầy đủ nhất, CRM có 9 công cụ tích hợp trong 1 hệ thống giúp các chủ doanh nghiệp vận hành doanh nghiệp của họ với số người ít nhất và hiệu quả tối đa nhất.
2. Tiên phong tham gia các sân chơi lớn của khu vực
MobiFone là một trong những nhà mạng đầu tiên của Việt Nam tiên phong trong lĩnh vực hợp tác quốc tế.
Ngay từ khi mới thành lập, MobiFone đã nhanh chóng bắt tay vào hợp tác quốc tế với tập đoàn viễn thông hàng đầu thế giới Comvik/Kinnevik (Thụy Điển) từ năm 1995, nhờ đó đã tận dụng nguồn vốn và kinh nghiệm của của đối tác nước ngoài trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, chiến lược kinh doanh và xây dựng văn hóa doanh nghiệp, làm nền tảng phát triển cho giai đoạn sau này. Hợp đồng hợp tác BCC với Comvik trong 10 năm đã thành công tốt đẹp được đánh giá là một trong những hợp đồng hợp tác kinh doanh có hiệu quả nhất tại Việt Nam.
Nhờ không ngừng tiếp thu, học hỏi công nghệ tiên tiến hiện đại, cách quản lý, khai thác mạng lưới và những kinh nghiệm quốc tế quý báu về kinh doanh, tiếp thị, chăm sóc khách hàng… mà MobiFone đã không ngừng phát triển lớn mạnh, khẳng định vị trí nhà mạng hàng đầu trên thị trường di động Việt Nam.
Đi sau, đi nhanh nên dù là “lính mới” ở lĩnh vực CNTT song MobiFone đã ghi điểm tại các sân chơi lớn như Vietnam ICT Comm 2018 hay Asia Communic nhờ những giải pháp hữu ích, đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng.
Trong thời đại số, nhu cầu về sản phẩm CNTT hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp ngày một tăng cao. Đây được xem là một thị trường rộng lớn với hàng nghìn ngõ ngách để các công ty công nghệ phát huy khả năng sáng tạo của mình.
Xác định lợi thế của mình là nhà mạng với thương hiệu mạnh, có tập khách hàng lớn, hạ tầng truyền dẫn rộng khắp cả nước, kinh nghiệm quản trị và hệ thống chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, MobiFone bám vào nền tảng đó để phát triển những sản phẩm của mình.
3. Phản ứng linh hoạt, tạo cạnh tranh bằng các gói cước độc, lạ, chuyên biệt
Trong năm 2017, Tổng công ty đã và vẫn luôn tuân thủ chặt chẽ các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Thông tin & Truyền thông, lắng nghe nhu cầu của khách hàng; phản ứng linh hoạt, tạo cạnh tranh bằng các gói cước độc, lạ, chuyên biệt
Từ tháng 5/2018, MobiFone đã triển khai chương trình khuyến mại đặc biệt “Ngày 12 mua 1 được 2”. Theo đó, vào ngày 12 hằng tháng, tất cả các thuê bao trả trước MobiFone nạp tiền vào tài khoản (trên tất cả các kênh nạp tiền) và tất cả các thuê bao trả sau MobiFone nạp tiền thanh toán cước (qua kênh nạp thẻ cào, EZ) sẽ được tặng từ 2GB đến 20GB data tốc độ cao được sử dụng đến hết ngày 20 trong tháng. Khách hàng rất thích thú với chương trình khuyến mại này, với nhiều đánh giá không nhà mạng nào chiều khách hàng như MobiFone.
4. Văn hóa phục vụ khách hàng với tiêu chuẩn cao
Những năm qua, MobiFone không chỉ đứng đầu trong top 10 các doanh nghiệp có giá trị thương hiệu mạnh nhất Việt Nam, còn liên tục nhận được nhiều danh hiệu do các tổ chức uy tín và khách hàng bình chọn là thương hiệu di động hàng đầu Việt Nam. So với các mạng di động của Việt Nam, MobiFone được đánh giá là nhà mạng sớm có ý thức trong việc xây dựng thương hiệu. Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến cho MobiFone tạo được dấu ấn tốt của khách hàng là các chương trình chăm sóc khách hàng của nhà mạng này.
Với những bí quyết trên, MobiFone đã đạt được rất nhiều thành tích nổi bật như: Top 4 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2016 theo đánh giá của Brand Finance; Giải thưởng Top dẫn đầu thương hiệu mạnh Việt Nam 2016 do Thời báo Kinh tế Việt Nam và Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) phối hợp thực hiện; Top 10 Bảng xếp hạng BP500 – 500 doanh nghiệp Việt Nam thịnh vượng năm 2017 do Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam phối hợp cùng báo điện tử VietnamNet tổ chức; “Nhà mạng có chất lượng dịch vụ 4G tiêu biểu” theo khảo sát của Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG; top 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lớn nhất đối với Internet Việt Nam do Hiệp hội Internet Việt Nam đánh giá.
MobiFone luôn xếp thứ hạng cao ở trong top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, đã và đang thực hiện nhiều chính sách đãi ngộ, bồi dưỡng, đào tạo, chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần của người lao động đã phát huy được nguồn lực con người vào sự phát triển không ngừng của Tập đoàn này.