Bí quyết “vay tiền” của ông chủ Hyundai: Dùng tờ 500 won vay 50 triệu USD xây dựng được đế chế tỷ đô

13:59 | 17/06/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Chung Ju Yung khởi đầu kinh doanh trong lĩnh vực đóng tàu trước khi trở thành ông chủ Huyndai. Thời điểm này ông đã gặp khó khăn về tài chính và cần vay một khoản tiền lớn.

Để có thể kiếm được khoản tiền lớn cho kinh doanh, Chung Ju Yung đã đến Ngân hàng Barclays tại Luân Đôn và tặng ngân hàng này một tờ tiền 500 won (tương đương chỉ 0,5 USD).

Ông chủ Huyndai Chung Ju Yung sinh ra trong một gia đình nông dân, từng ăn trộm bò để khởi nghiệp và vươn lên xây dựng một công ty ô tô toàn cầu giá trị hàng chục tỷ USD.

Bí quyết “vay tiền” của ông chủ Hyundai: Dùng tờ 500 won vay 50 triệu USD xây dựng được đế chế tỷ đô - ảnh 1

Chân dung ông hung Ju Yung - Ông chủ của Hyundai

 

Xây dựng "khối tài sản" kếch xù chỉ từ "một con bò

Chung Ju Yung sinh ngày 25/11/1915 tại Bắc Triều Tiên nhưng thời điểm đó nơi này bị sáp nhập vào Nhật Bản. Gia đình ông có 8 anh chị em, là con cả nên Chung Ju Yung phải bỏ học trước khi lên cấp 3 để làm phụ giúp bố mẹ nuôi các em. Nhận thấy được công việc lao động chân tay vất vả nên ông đã nỗ lực để có thể thoát khỏi được khó khăn.

Vào năm 16 tuổi, Chung Ju Yung đã đi bộ gần 20km sang thị trấn khác để làm công nhân xây dựng. Mặc dù công việc này làm suốt nhiều giờ và lương thấp nhưng đã giúp ông khám phá ra được niềm đam mê của bản thân với kỹ thuật dân dụng. Niềm đam mê này bị dập lại khi cha ông tìm thấy và đưa ông trở về quê nhà.

Đến năm 18 tuổi, ông đã đi bộ đến Seoul cách nhà 169km. Trên hành trình này ông bị lừa mất tiền nên buộc phải trở về quê nhà.

Bí quyết “vay tiền” của ông chủ Hyundai: Dùng tờ 500 won vay 50 triệu USD xây dựng được đế chế tỷ đô - ảnh 2

Để có tiền mua vé tàu hỏa, chàng thanh niên này đã trộm bò của cha mình



Đến lần thứ 3 thì ông đã quyết định trộm và bán con bò của cha để có tiền mua vé tàu hỏa. Thời điểm này ông đã xin một công việc liên quan đến kế toán để có thể hiểu thêm khía cạnh tài chính của doanh nghiệp. Thế nhưng chỉ sau vài tháng cha ông đã tìm được và bắt ông trở về quê nhà.

Cho đến lần thứ 4 bỏ nhà lập nghiệp thì ông mới thành công. Lần này ông lại lên Seoul và làm việc trong một cửa hàng gạo. Khi người chủ bị bệnh nặng và không thể tiếp tục kinh doanh thì ông đã mua lại cửa hàng và trở thành chủ khi mới 22 tuổi.

 

Bước ngoặt thay đổi cuộc đời

Vào năm 1939, chính quyền Nhật Bản thực hiện việc phân chia khẩu phần gạo khiến Chung Ju Yung đã phải đóng cửa kinh doanh. Sau đó, ông đã mở một gara sửa chữa ô tô và chỉ trong 4 năm đã có 70 nhân viên.

Kinh doanh yên ổn chưa được lâu thì ông đã bị chính phủ Nhật ngăn cản và buộc gara phải hợp nhất với nhà máy thép. Trong chiến tranh thế giới thứ 2, Chung Ju Yung đã tạm thời chuyển về quê nhà và lên kế hoạch kinh doanh với số tiền bản thân kiếm được.

Khi chiến tranh kết thúc, ông đã đứng trước một cơ hội rất lớn để phát triển. Lúc này, ông kết hợp đam mê về kỹ thuật dân dụng và kiến thức ô tô nên ông đã thành lập Hyundai Motor Industrial vào năm 1946 và Hyundai Civil Industries năm 1947.

Bí quyết “vay tiền” của ông chủ Hyundai: Dùng tờ 500 won vay 50 triệu USD xây dựng được đế chế tỷ đô - ảnh 3

Bước ngoặt cuộc đời của Chung Ju Yung

 

Điều ông làm tốt nhất và được đánh giá là khôn ngoan trong kinh doanh chính là đã đặt các dự án kinh doanh của mình vào trung tâm của nỗ lực tái thiết và công nghiệp hóa khổng lồ của Hàn Quốc thời hậu chiến. Thậm chí đến các việc đặt tên cũng phù hợp với sự phát triển bởi cái tên Huyndai có nghĩa là hiện đại.

Thời điểm này, Hyundai sớm đã giành được một số hợp đồng xây dựng béo bở từ chính phủ đó là trong 20 năm sau Thế chiến thứ II, công ty phải chịu trách nhiệm phát triển phần lớn cơ sở hạ tầng giao thông vận tải ở Hàn Quốc.

Ngoài ra, ông cũng đưa “đứa con tinh thần” của mình lên bản đồ toàn cầu bằng cách giành được các hợp đồng quốc tế. Đến năm 1965 thì công ty đã được trao hợp đồng xây dựng Đường cao tốc Thái Lan. Những năm 1970, Hyundai đã hoàn thành được cảng công nghiệp Jubail ở Ả Rập Xê Út. Đến những năm 1980, Hyundai là tập đoàn lớn nhất và thành công nhất của Hàn Quốc.

Khi cảm thấy doanh nghiệp mình đã vững chắc, ông đã chuyển sang mục tiêu tiếp theo chính là chế tạo xe ô tô và chỉ sử dụng công nghệ của Hàn Quốc. Đến năm 1976, Hyundai đã cho ra mắt sản phẩm Pony - khi xuất sang Nam Mỹ thì đây là chiếc xe hơi do Hàn Quốc phát triển đầu tiên được xuất khẩu.

Đến năm 1986, Hyundai đã thâm nhập vào thị trường Mỹ và thành công ngay lập tức. Pony chính thức được đổi tên thành Excel và lập kỷ lục bán được nhiều ô tô nhất trong năm đầu tiên với 126.000 chiếc.

Năm 1987, ông đã quyết định từ chức Chủ tịch Huyndai khi đã đạt được thành công trong kinh doanh toàn cầu ở lĩnh vực xây dựng và ô tô. Mặc dù vậy nhưng ông vẫn nỗ lực giới thiệu Hàn Quốc bằng cách thúc đẩy các dự án du lịch.

Bài học “vay tiền” để đời của ông chủ Huyndai

Trước khi bước vào lĩnh vực đóng tàu, ông đã gặp phải khó khăn về tài chính và cần một khoản tiền lớn. Lúc này ông đã đến Ngân hàng Ngân hàng Barclays tại Luân Đôn và tặng cho ngân hàng này một tờ tiền 500 won (tương đương chỉ 0,5 USD).

Bí quyết “vay tiền” của ông chủ Hyundai: Dùng tờ 500 won vay 50 triệu USD xây dựng được đế chế tỷ đô - ảnh 4

Tờ tiền mệnh giá 500 won

Bí mật ở đây chính là trên tờ tiền có in hình một chiếc tàu mà người Triều Tiên từng đóng vào thế kỷ 16. Chung Ju-Yung nhấn mạnh rằng người Hàn Quốc cũng có khả năng đóng được tàu. Và với tờ 500 won, Chu Ju-Yung đã được vay 50 triệu USD từ ngân hàng Barclays.

Thành công vượt bậc

Năm 1973, Hyundai đã lọt vào danh sách những tập đoàn khổng lồ thế giới khi cơn bùng nổ về dầu hỏa xảy ra. Thời điểm này, Chung đã nhận ra được cơ hội tại vùng Vịnh.

Cơn bùng nổ dầu hỏa 1973 là một trong những bệ phóng đưa Hyundai vào danh sách những tập đoàn khổng lồ thế giới. Chung Ju-yung nhanh chóng nhận ra cơ hội tại vùng Vịnh. Và trước thập niên 1970, Hàn Quốc chưa có con tàu nào lớn hơn 10.000 tấn nhưng những lời quảng cáo về Hyundai của Tổng thống Park Chung Hee đã giúp đem lại hợp đồng đầu tiên với hai tàu dầu trọng tải 240.000 tấn đặt từ Hy Lạp. Tiếp đó, là các đơn đặt hàng từ Hong Kong và Nhật Bản.

Đến năm 1975, Chính phủ Hàn Quốc đã ra lệnh tất cả dầu nhập từ Trung Đông phải được chở bằng tàu dầu của Hàn Quốc. Nhờ vậy, vào cuối thập niên 1980, Hyundai đã trở thành nhà đóng tàu lớn nhất thế giới.

Đến năm 1980, Tập đoàn này là doanh nghiệp gia đình lớn nhất tại Hàn Quốc. Năm 1985, ông đã ra lệnh cho người em trai của mình chịu trách nhiệm thành lập một nhà máy xe tại Mỹ. Năm 1986, những chiếc xe Huyndai đầu tiên với thiết kế Ý, động cơ Mitsubishi đã bắt đầu lăn bánh trên đất Hoa Kỳ.

Trước khi khủng hoảng tài chính Châu Á xảy ra vào năm 1997, doanh số của Hyundai đã vượt hơn 90 tỷ USD và vị Chủ tịch này đã sở hữu khối tải sản 6 tỷ USD trở thành người giàu nhất Hàn Quốc.

Xem thêm: Kiếm tiền không phải dễ nhưng hãy nhớ đừng 'bán mạng' để kiếm tiền

Tâm Phạm