Bloomberg tiết lộ danh sách gia tộc giàu nhất thế giới năm 2023

Hải Bân (Dịch từ Bloomberg) 09:14 | 12/12/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Xếp hạng hàng năm lần đầu tiên là một gia tộc đến từ UAE.

 

Danh sách 'Những gia tộc giàu nhất thế giới năm 2023' của Bloomberg, được công bố vào đầu tuần này, đã tiết lộ sự phân bổ của cải toàn cầu đang được định hình lại như thế nào nhờ vận may dầu mỏ.

 Gia tộc của Tổng thống Tiểu vương quốc Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan, lần đầu tiên lọt vào danh sách, nổi lên là gia tộc giàu nhất thế giới.  

Theo đánh giá, dòng họ Nahyan, gia đình của Tổng thống Tiểu vương quốc Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan, lần đầu tiên lọt vào danh sách, nổi lên là gia tộc giàu nhất thế giới. Tiểu vương quốc Abu Dhabi quê hương của họ là nơi chứa phần lớn trữ lượng dầu của UAE. Tài sản của gia đình cầm quyền ước tính khoảng 305 tỷ USD.

Vị trí thứ hai là gia tộc Walton có trụ sở tại Hoa Kỳ, sở hữu nhà bán lẻ lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, Walmart. Tài sản ước tính của họ lên tới 259,7 tỷ USD. Nằm trong top ba là triều đại Hermes của Pháp, công ty sở hữu thương hiệu thời trang xa xỉ cùng tên. Tài sản ước tính của Nhà Hermes là 150,9 tỷ USD.

Gia tộc Mars, chủ sở hữu hãng bánh kẹo khổng lồ của Mỹ mang tên họ, là gia tộc giàu thứ tư với tổng tài sản là 141,9 tỷ USD.

Một gia tộc mới tham gia khác – Nhà Al Thanis, hoàng gia Qatar – chiếm vị trí thứ năm trong bảng xếp hạng với tài sản ước tính 155 tỷ USD. Sự giàu có của hoàng gia dựa trên trữ lượng dầu khổng lồ ngoài khơi của Qatar. Tuy nhiên, Al Thanis cũng có tài sản đáng kể ở nước ngoài, chẳng hạn như nhãn hiệu thời trang Valentino.

Top 10 còn có gia tộc Koch, chủ sở hữu tập đoàn hóa dầu Mỹ Koch Industries (127,3 tỷ USD) và Nhà Saud, hoàng gia Ả Rập Saudi, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới (112 tỷ USD). Theo sau họ là gia đình Ambani, chủ sở hữu công ty dầu mỏ Ấn Độ Reliance Industries (89,9 tỷ USD); Wertheimers, chủ sở hữu hãng thời trang Pháp Chanel (89,6 tỷ USD); và Thompsons, người nắm giữ cổ phần kiểm soát của hãng tin Reuters (71,1 tỷ USD).

Theo tính toán của Bloomberg, tổng tài sản của 25 gia tộc giàu nhất thế giới đã tăng 1,5 nghìn tỷ USD trong năm qua, tương đương khoảng 43%. Cơ quan này cũng lưu ý rằng ba gia đình vùng Vịnh có trong bảng xếp hạng “có thể giàu hơn nhiều so với những ước tính thận trọng này”.

Các gia tộc Nga không được xếp hạng. Theo Bloomberg Billionaires Index, người Nga giàu nhất là người đứng đầu Interros và chủ sở hữu công ty khai thác mỏ khổng lồ Norilsk Nickel, Vladimir Potanin, với khối tài sản trị giá 30 tỷ USD. Tỷ phú này xếp thứ 49 trong BXH.