BMW mong EU phạt nhẹ sau cáo buộc thông đồng gian lận công nghệ khí thải sạch
"Chiếc BMW X3 xDrive20d đã có nồng độ khí thải vượt quá 11 lần so với giới hạn cho phép châu Âu trong bài thử nghiệm của Hội đồng quốc tế về giao thông sạch (ICCT)" - Theo Auto Bild.
ICCT cũng chính là Hội đồng đã tiến hành các bài thử nghiệm nồng độ khí thải thực tế đối với các mẫu xe của Volkswagen, khiến hãng xe này lao đao với cáo buộc lừa dối người tiêu dùng, sản xuất xe có nồng độ khí thải vượt quá giới hạn cho phép châu Âu.
Tong cáo buộc này, BMW kỳ vọng EU sẽ đưa ra mức phạt thấp hơn so với dự tính từ cơ quan độc quyền của Liên Minh Châu Âu. Được biết, BMW đã dự phòng khoảng 1,4 tỷ EURO tương đương 1,7 tỷ USD trong năm 2019 cho khả năng bị phạt vì cáo buộc thông đồng với các nhà sản xuất ô khác để cạnh tranh về công nghệ khí thải sạch.
Tuy nhiêm BMW hi vọng Ủy ban Châu Âu (EU) sẽ chỉ đưa ra mức phạt thấp hơn khoảng 1 tỷ Euro so với ước tính ban đầu. Nếu chỉ bị phạt mức thấp hơn 1 tỷ Euro, thu nhập của BMW sẽ có thêm 1 tỷ Euro trong quý 2.2021.
BMW kỳ vọng EU sẽ đưa mức phạt thấp hơn dự tính sau cáo buộc cạnh tranh về công nghệ khí thải sạch
Chính vì thế, BMW đang nâng triển vọng biên lợi nhuận cả năm lên khoảng một điểm phần trăm. Trước đó, hãng ô tô của Đức này đã dự báo tỷ lệ lợi nhuận trước thuế cho mảng kinh doanh ô tô khoảng 6 đến 8%.
EU đã cảnh báo BMW, Daimler và Volkswagen (VW) cách đây hai năm, bởi kết quả điều tra sơ bộ cho thấy 3 hãng xe này đã thông đồng để tránh phải cạnh tranh với nhau trong việc phát triển và ứng dụng công nghệ kiểm soát khí thải vào các dòng xe của mình.
Cáo buộc này với các hãng ô tô không liên quan đến bê bối gian lận khí thải Dieselgate vào năm 2015, khi đó Volkswagen đã thừa nhận rằng có hành vi gian lận trên hàng triệu xe để đánh lừa các bài kiểm tra khí thải.
Biểu tượng của hãng xe ô tô Đức - BMV logo lấy ý tưởng từ biểu tượng cánh quạt máy bay quay tròn. Khi quay, do sự phản xạ ánh sáng, cánh quạt chia làm 4 phần bằng nhau với màu trắng và xanh xen kẽ nhau
Tập đoàn BMW bao gồm các thương hiệu xe sang khác như Mini, Roll Royce trong quý 1/2021 đã có kết quả báo cáo lợi nhuận ròng là 2,8 tỷ Euro. Số lợi nhuận ròng này được cho là nhờ vào doanh số bán xe hơi toàn cầu hồi phục sau khủng hoảng COVID-19 diễn ra hồi năm ngoái.
Xem thêm: BMW, Daimler và Honda rơi vào khốn cảnh, tạm đóng cửa nhà máy khi thiếu hụt chip bán dẫn