Bộ Công Thương khẳng định đảm bảo cung ứng hàng thiết yếu trong mọi tình huống
Trước đó để bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu tại Hà Nội, TP.HCM và các vùng đang giãn cách do dịch bệnh, Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương Hà Nội, Sở Công Thương TP.HCM chỉ đạo các cơ sở kinh doanh hàng hóa, thực phẩm thiết yếu tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ Công Thương. Lưu động có kiểm soát an toàn dịch bệnh thay thế cho các cơ sở bán hàng thiết yếu đã bị đóng cửa do dịch bệnh COVID-19. Rà soát kế hoạch cung ứng hàng hóa thiết yếu để điều chỉnh, bổ sung phương án (nếu cần thiết) nhằm bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân trong mọi tình huống.
Trước sự vào cuộc mạnh của Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương trong việc phối hợp với các Bộ, địa phương, doanh nghiệp để mở thêm các hình thức phân phối phù hợp đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, động viên người dân giãn giờ mua sắm, tăng cường kiểm soát thị trường… cho Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh, thành phố phía Nam, dù dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, song tính đến ngày 4/8, tình hình thị trường hàng hóa đang tiếp tục duy trì ổn định.
Không để đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa thiết yếu
Theo Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương, Thường trực Ban Chỉ đạo cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Tính đến ngày 3/8, toàn TP.HCM có 204/234 chợ truyền thống, 3/3 chợ đầu mối, 7/106 siêu thị, 127/2895 cửa hàng tiện lợi tạm ngưng hoạt động do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ngày 3/8, người dân đến mua hàng tại một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi ở một số khu vực đông vào buổi sáng. Tuy nhiên không còn tình trạng quá nhiều người xếp hàng do chính quyền địa phương vận động người dân không tập trung quá đông người, chuyển bớt sang giờ chiều đến mua hàng. Một số siêu thị phát phiếu hẹn giờ đến siêu thị nhằm bảo đảm thực hiện quy tắc 5K.
Để tăng cường nguồn cung, kênh mua sắm hàng hóa, thực phẩm thiết yếu cho người dân, giảm bớt áp lực lên các hệ thống phân phối hiện đại, Sở Công Thương TP.HCM đã tham mưu UBND Thành phố bổ sung thêm các điểm cung ứng hàng hóa. Đến nay, toàn thành phố có 108 điểm bán cố định, 509 điểm bán lưu động với 773 lượt xe. Đáng chú ý, sau khi ngừng hoạt động để thực hiện các công tác phòng, chống dịch, một số chợ đã khôi phục hoạt động chủ yếu kinh doanh mặt hàng lương thực, thực phẩm tươi sống.
Với việc chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Công Thương, việc chủ động có các phương án bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu của TP Hà Nội và các doanh nghiệp, tiểu thương trên địa bàn, nguồn cung, dự trữ hàng hóa thiết yếu hiện nay cũng như trong các tình huống diễn biến của dịch bệnh theo kịch bản đã được chuẩn bị tốt, người dân hoàn toàn có thể yên tâm mua sắm trong cao điểm giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19.
Tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP, nguồn cung hàng hóa thực phẩm vẫn ổn định, giá hàng hóa không có biến động bất thường (một số loại thực phẩm tươi sống giá có tăng nhẹ trong vài ngày vừa qua do chi phí vận chuyển tăng, nhu cầu tăng do người dân chỉ được đi chợ 2-3 lần/tuần theo phiếu đi chợ đã được phát nên mỗi người thường mua số lượng thức ăn nhiều cho vài ngày). Nhìn chung, năng lực cung ứng hàng hóa tại các chợ vẫn được duy trì tốt, người dân vẫn dễ dàng tiếp cận với nguồn hàng.
Đồng thời, Sở Công Thương Hà Nội đã công khai danh sách tổng hợp điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu và danh sách các chợ trên địa bàn TP. Theo đó, sẽ có 7.866 điểm bán hàng hóa thiết yếu và 455 chợ truyền thống đặt tại các quận huyện của TP, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân Thủ đô trong thời gian TP áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 17/CT-UBND. Thời gian hoạt động các điểm cung ứng này chủ yếu từ 6h00 - 22h00 hàng ngày. Trong số các điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu còn các bưu cục, chuyển phát nhanh nhằm vụ vận tải, cung ứng hàng hóa đáp ứng nhu cầu của người dân qua phương thức mua hàng onlin
Nhiều giải pháp ổn định thị trường hàng hóa
Để nhanh chóng ổn định cung cầu hàng hóa, Bộ Công Thương đã ban hành 20 văn bản chỉ đạo. Gần đây nhất, Bộ đã ban hành Công văn số 4644/BCT-TTTN ngày 2 tháng 8 năm 2021 của Bộ Công Thương về việc bổ sung danh sách ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người lao động tại chuỗi cung ứng hàng hoá, dịch vụ thiết yếu gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có chính sách ưu tiên tiêm vắcxin phòng Covid-19 cho người lao động thuộc chuỗi cung ứng hàng hoá thiết yếu (lương thực, thực phẩm, xăng dầu, dược phẩm, hàng hoá chống dịch…) theo danh sách 26.212 người lao động đã được Bộ Công Thương tổng hợp. Đồng thời, trong thời gian tới, Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực tiếp tiếp nhận danh sách đề nghị tiêm vắc-xin phòng Covid-19 của các doanh nghiệp (trên địa bàn tỉnh) thuộc đối tượng được nêu tại Công văn số 4212/BCT-TTTN ngày 16/7/2021 của Bộ Công Thương.
Chiều ngày 3/8, Tổ công tác của Bộ Công Thương đã tham dự cuộc họp giao ban của Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19. Tổ Công tác Bộ Công Thương kiến nghị Tổ Công tác đặc biệt của Chính phủ có ý kiến đề xuất hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.
Hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện phương án 3 tại chỗ để duy trì sản xuất.
Đáng chú ý, việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản vào vụ thu hoạch ở các tỉnh thành phía Nam cũng được Bộ Công Thương chú trọng. Theo đó, tổ công tác đã báo cáo kế hoạch thực hiện chương trình kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản giữa các địa phương. Đặc biệt, phối hợp với Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) thông báo Chương trình “Trạm hạnh phúc - Chạm yêu thương” tới Sở 3 Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề cùng phối hợp triển khai chương trình. Theo kế hoạch, từ ngày 2/8 đến 15/8, Viettel Post sẽ mời quyên góp từ các nhà tài trợ, nhà hảo tâm trong cả nước. Trong thời gian từ ngày 5/8 đến ngày 19/8, các “Trạm hạnh phúc” sẽ được tổ chức tại 16 bưu cục của Viettel Post trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Theo đó, người dân TP. Hồ Chí Minh đang gặp khó khăn có thể đến các “Trạm hạnh phúc” đặt tại 16 bưu cục của Viettel Post để tự chọn một gói quà thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu. Cũng thông qua chương trình kết nối hỗ trợ tiêu thụ nông sản của Tổ công tâc đặc biệt, dự kiến tỉnh Long An sẽ gửi 3 tấn thanh long cho chương trình “Trạm hạnh phúc - Chạm yêu thương” để làm quà tặng tới người dân khó khăn tại TP. Hồ Chí Minh.
Ngoài ra, trong suốt thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để có giải pháp đẩy mạnh hoạt động cung ứng hàng hóa cho các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg thông qua hệ thống các điểm bán hàng bưu cục của Viettel Post, Vietnam Post và các sàn Thương mại điện tử Vỏ Sò và Postmart. Các mô hình này đã phát huy hiệu quả tích cực, nhất là tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố phía Nam
Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua các kênh phân phối khác nhau
Trước tình trạng nhiều loại nông sản ở các tỉnh thành phía Nam đến vụ thu hoạch nhưng tiêu thụ gặp khó khăn, Tổ công tác tiền phương phối hợp với Sở Công Thương các địa phương đã kết nối nguồn hàng với nhiều hệ thống siêu thị. Điển hình như tại Long An đang vào vụ thu hoạch thanh long với sản lượng dự kiến khoảng 15.000 tấn. Tuy nhiên, địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội chống dịch nên việc thu hoạch, vận chuyển và hoạt động của các kho thu mua gặp rất nhiều khó khăn. Bộ Công Thương đẩy mạnh phương án tiêu thụ hàng hóa qua các chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện ích. Tới nay, các siêu thị Bách Hóa Xanh trên địa bàn TP.HCM đang tiêu thụ thanh long Long An với giá chỉ 16.000 đồng/kg, sắp tới sẽ có thêm hệ thống Aeon Việt Nam và MM Mega Market cũng tham gia hỗ trợ tiêu thụ thanh long cho các tỉnh phía Nam.
Nhiều nông sản miền Nam được "thông luồng" tiêu thụ qua các kênh siêu thị Phối hợp hiệu quả, đa dạng giải pháp kết nối cung cầu hàng hóa.
Đặc biệt, Bộ Công Thương gấp rút xây dựng phương án và triển khai quyết liệt 3 nhiệm vụ chính. Một là phối hợp cùng chính quyền, Sở Công Thương các địa phương đánh giá khả năng cung ứng tại chỗ, xác định nhu cầu hàng hóa cần cung ứng trong tình huống phải thực hiện theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16. Hai là, khẩn trương kết nối cung cầu giữa các địa phương, các nhà sản xuất, nhà phân phối theo cơ chế thị trường. Ba là sẵn sàng làm nhiệm vụ điều phối hàng hóa cho các địa phương thiếu cục bộ. Phối hợp với cơ quan chức năng, các địa phương và các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam lên phương án tháo gỡ khó khăn trong vận chuyển hàng hóa thiết yếu, triển khai các chương trình, hoạt động đẩy mạnh bán các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, cung ứng kịp thời cho người dân. Do đó, đến nay tình hình cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa thiết yếu được cải thiện, cơ bản không còn hiện tượng thiếu hàng, người dân đỏ xô đi mua hàng tích trữ, giá cả tương đối ổn định
Để tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, Bộ Công Thương đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép lưu thông như trong điều kiện bình thường các hàng hóa cần vận chuyển với điều kiện bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19, ngoại trừ những hàng hóa cấm kinh doanh hoặc hàng hóa hạn chế kinh doanh theo quy định.
Nông sản lên sàn thương mại điện tử
Đặc biệt, Tổ công tác của Bộ Công Thương đã tăng cường chỉ đạo cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam qua sàn Thương mại điện tử. Hiện đã có 6 sàn thương mại điện tử (Sendo, Voso, Tiki, Postmart, Shopee, Lazada) triển khai cung ứng hàng hóa cho khu vực.
Xác định dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều khó khăn cho công tác cung ứng và lưu thông hàng hóa, Bộ Công Thương đặt mục tiêu tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu để có biện pháp điều tiết kịp thời, đảm bảo phân phối hàng hóa hợp lý giữa các vùng miền, ổn định cung cầu - giá cả và lưu thông hàng hóa trên địa bàn cả nước.
Ngoài ra, tiếp tục tham mưu, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan triển khai các biện pháp hỗ trợ lưu thông hàng hóa, đảm bảo các phương tiện vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng và sản xuất của nhân dân được lưu thông thông suốt theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2020 của về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, hạn chế tối đa việc tồn ứ hàng hóa nói chung, các mặt hàng nông sản nói riêng trong khâu lưu thông. Đồng thời, phối hợp với Sở Công Thương các địa phương để theo dõi sát diễn biến thị trường, có biện pháp xử lý hoặc kiến nghị hướng xử lý các bất ổn của thị trường, đặc biệt là một số mặt hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu và điều phối giữa các địa phương khi cần.
Lần đầu tiên trái nhãn Hưng Yên được đẩy mạnh bán trên các sàn Thương mại điện tử.
Ngoài ra cần tăng cường các hoạt động xúc tiến, kết nối giữa nhà sản xuất, cung ứng với các nhà phân phối, các tổ chức xúc tiến thương mại trong nước ở các địa phương. Chủ động phối hợp, hỗ trợ và hướng dẫn các địa phương đối với hoạt động quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản trên sàn Thương mại điện tử (trong điều kiện giãn cách xã hội). Hỗ trợ và đôn đốc các Hiệp hội, ngành hàng, các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, thực hiện hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, ngành hàng, tìm kiếm mở rộng thị trường trong nước, để nhanh chóng đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng nông sản có sản lượng lớn đã vào vụ hoặc sắp thu hoạch ở các địa phương. Trước mắt, Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên 2021” sẽ được tổ chức vào ngày 6/8/2021, giúp kết nối chuỗi cung ứng đang tạm thời gián đoạn do dịch bệnh.
22 tấn sấu đông lạnh Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Úc.
Bộ Công Thương cũng chỉ đạo, đôn đốc hướng dẫn các địa phương khẩn trương thực hiện quyết định số 194/QĐ-TTg ngày 09 tháng 2 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021-2025 định hướng đếm năm 2030”. Đồng thời hướng dẫn các sàn giao dịch Thương mại điện tử tạo điều kiện cho người bán, thương nhân kinh doanh nông sản tham gia sàn, đào tạo kỹ năng và vận hành hoạt động kinh doanh trực tuyến, hỗ trợ vận chuyển, thanh toán trực tuyến, hỗ trợ và ưu tiên các thương nhân kinh doanh nông sản tham gia các Chương trình ngày mua sắm trực tuyến; Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia… Đẩy mạnh quảng bá sản phẩm nông sản trên các kênh Thương mại điện tử, hỗ trợ các địa phương thúc đẩy tiêu thụ lượng nông sản lớn (đã, đang và sẽ vào vụ thu hoạch) ở các địa phương trên các sàn giao dịch Thương mại điện tử uy tín.
Na Dương